21/06/2017 13:28 GMT+7

Có phải lăng vợ vua Tự Đức đang bị san ủi làm bãi đỗ xe?

NHẬT LINH
NHẬT LINH

TTO - Sáng 21-6, người dân sống gần khu vực lăng vua Tự Đức (phường Thủy Xuân, TP Huế) phản ánh với Tuổi Trẻ việc lăng mộ bà Mỹ Phi - vợ vua Tự Đức - đang bị san lấp để làm bãi đỗ xe.

Khối trụ được cho là phần trụ tường của lăng mộ bà Mỹ Phi bị phá hủy - Ảnh: Nhật Linh
Khối trụ được cho là phần trụ tường của lăng mộ bà Mỹ Phi bị phá hủy - Ảnh: Nhật Linh

Khu vực mà người dân cho rằng có lăng mộ bà Mỹ Phi bị san lấp nằm trên một quả đồi, đối diện với lăng của vua Tự Đức và rộng khoảng 4.000m2.

Tại hiện trường, một máy ủi đất lớn đang nổ máy rền vang, ủi từng khối đất về phía chân đồi. Đa phần diện tích khu vực trên đã bị san phẳng. Phía bên dưới nền đất còn vương vãi một lượng lớn mảnh đá, gạch của các lăng mộ bị máy ủi vùi lấp.

Ngay sát bãi đất này là lăng mộ của bà Học Phi - một người vợ khác của vua Tự Đức - vẫn còn được giữ nguyên vẹn.

Ông Trần Duy Quế (trú tổ 11, khu vực 3, phường Thủy Xuân), cho biết lăng mộ của bà Mỹ Phi nằm ngay trong khu vực bãi đất đang bị san lấp, cách lăng bà Học Phi hơn 30m. Ngôi lăng này có diện tích khoảng 45m2, được xây bằng đá và vôi vữa, có cổng hình vòm, phần tường cao 3-4m.

Ông Quế còn nói rằng lăng mộ bà Mỹ Phi có một tấm bia khắc chữ Hán bằng đá xanh nguyên khối nhưng đã bị máy xúc vùi xuống sâu dưới đống đất đá.

“Khi thấy máy ủi, máy xúc đến vùi lấp lăng mộ của bà Mỹ Phi thì tôi và nhiều người dân xung quanh đã đến can ngăn đơn vị thi công nhưng không được” - ông Quế cho biết.

Được biết, công trình xây dựng bãi đỗ xe lăng vua Tự Đức do Công ty TNHH Chuỗi Giá Trị làm chủ đầu tư.

Sau khi nhận được tin báo, ông Tôn Thất Giáp, đại diện Hội đồng trị sự Nguyễn Phước tộc đã đến hiện trường để xem xét sự việc.

Theo ông Giáp, ngay trong trưa 21-6, Hội đồng trị sự Nguyễn Phước tộc sẽ tiến hành họp để quyết định việc yêu cầu đơn vị thi công dừng san lấp khu vực được cho là có mộ bà Mỹ Phi để phục vụ việc khảo cổ.

Còn ông Phan Thanh Hải, giám đốc Trung tâm bảo tồn di tích cố đô Huế, cho biết bãi đất đang được san lấp để làm bãi đỗ xe không nằm trong khu vực mà trung tâm này quản lý.

Tuy vậy, theo ông Hải, Công ty TNHH Chuỗi Giá Trị đã sai khi thực hiện việc thi công mà không thông báo cho trung tâm (là đơn vị có liên quan - PV).

“Còn về lăng mộ bị vùi lấp mà người dân cho rằng là lăng của bà Mỹ Phi, chúng tôi đang cùng với Hội đồng trị sự Nguyễn Phước tộc nghiên cứu thêm để xác định xem thông tin này có đúng không", ông Hải nói.

"Tôi được biết theo nhiều nghiên cứu trước đây thì khu vực trên chỉ có lăng mộ của bà Học Phi chứ không có lăng mộ của bà phi nào khác”.

Được biết, công trình xây dựng bãi đỗ xe lăng vua Tự Đức do công ty TNHH Chuỗi Giá Trị làm chủ đầu tư.

Ông Nguyễn Quốc Tuấn, giám đốc công ty này cho biết việc đền bù giải phóng mặt bằng là do Trung tâm phát triển quỹ đất TP Huế thực hiện, phía công ty ông chỉ chịu trách nhiệm chi trả kinh phí bồi thường.

“Chúng tôi sẽ làm việc với Trung tâm phát triển quỹ đất của TP Huế để làm rõ chuyện này bởi theo bản vẽ khảo sát thì khu vực trên chỉ có lăng bà Học Phi, không có lăng bà Mỹ Phi”  ông Tuấn nói.

Khối trụ được cho là thuộc phần mái vòm của lăng mộ bà Mỹ Phi bị phá hủy, chôn vùi - Ảnh: Nhật Linh
Khối trụ được cho là thuộc phần mái vòm của lăng mộ bà Mỹ Phi bị phá hủy, chôn vùi - Ảnh: Nhật Linh
Chiếc máy ủi đang ủi đất tại khu vực được cho là có phần lăng mộ của bà Mỹ Phi - Ảnh: Nhật Linh
Máy ủi đang ủi đất tại khu vực được cho là có phần lăng mộ của bà Mỹ Phi - Ảnh: Nhật Linh
Vị trí được cho là nơi chôn cất bà Mỹ Phi được đại diện dòng tộc Nguyễn Phước đánh dấu lại - Ảnh: Nhật Linh
Vị trí được cho là nơi chôn cất bà Mỹ Phi được đại diện dòng tộc Nguyễn Phước đánh dấu lại - Ảnh: Nhật Linh
Khu vực được cho là vị trí của lăng mộ bà Mỹ Phi đã bị máy ủi san phẳng - Ảnh: Nhật Linh
Khu vực được cho là vị trí của lăng mộ bà Mỹ Phi đã bị máy ủi san phẳng - Ảnh: Nhật Linh
NHẬT LINH
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên