Mô hình 'thành phố 10 phút' công nghệ cao ở Seoul

15/11/2021 13:50 GMT+7

Ý tưởng về 'thành phố 15 phút', nơi cư dân đến chỗ làm hay khu giải trí sau 1/4 giờ đồng hồ đi bộ hoặc đạp xe từ nhà riêng, đã thu hút sự quan tâm của các nhà quy hoạch đô thị.

Mô hình thành phố 10 phút công nghệ cao ở Seoul - Ảnh 1.

Hình ảnh mô tả không gian sống bên trong 'thành phố 10 phút' ở Seoul. Ảnh: cnn.com

Giờ đây, một nhóm kiến trúc sư đang theo đuổi dự án tham vọng hơn thế tại thủ đô Seoul của Hàn Quốc: thành phố 10 phút. Được đặt tên là 'Dự án H1', kế hoạch này nhằm biến đổi một khu công nghiệp cũ trở thành thành phố kết nối thông minh.

Kết hợp 8 tòa nhà dân cư với các công sở và cơ sở giáo dục, 'Dự án H1' rộng 500 km2 còn có các địa điểm giải trí, trung tâm thể dục, hồ bơi và thậm chí cả các trang trại thủy canh. Thành phố này cũng sẽ hoàn toàn không có ô tô đi lại. Đại diện công ty kiến trúc Hà Lan UNStudio và công ty bất động sản Hyundai Development Company tuyên bố rằng tất cả các tiện ích của thành phố sẽ nằm trong phạm vi 10 phút đi bộ từ nhà dân.

Người đồng sáng lập UNStudio Ben van Berkel khẳng định trải nghiệm cuộc sống hàng ngày của cư dân chính là ưu tiên hàng đầu của dự án. Người phát ngôn của UNStudio xác nhận dự án này đã được bật đèn xanh song không tiết lộ khi nào nó sẽ được động thổ.

Các hình ảnh thiết kế ban đầu đã hé lộ về quang cảnh tràn ngập màu xanh bên trong 'thành phố 10 phút' với quảng trường công cộng, vườn cây xanh trên nóc nhà cùng những điểm nhấn thiên nhiên kết nối giữa các lối đi của người đi bộ.

Nhóm kỹ sư cho hay họ sẽ lắp đặt các hệ thống sản sinh năng lượng sạch ngay tại chỗ. Ví dụ, nước mưa sẽ được lưu trữ lại để tái sử dụng.

Khái niệm 'thành phố 15 phút' đầu tiên do học giả người Pháp – Colombia Carlos Moreno đề xuất năm 2016 và được Thị trưởng Paris Anne Hidalgo quảng bá mạnh mẽ trong chiến dịch tranh cử với cam kết biến thủ đô Pháp trở thành 'thành phố 1/4 giờ'.

Ý tưởng này ngày càng được quan tâm nhiều hơn trong bối cảnh đại dịch COVID-19 hoành hành. Với việc người dân trên toàn thế giới làm việc tại nhà và tránh sử dụng phương tiện giao thông công cộng, các nhà quy hoạch bắt đầu 'đi bộ hóa' đường phố cũng như tái cân nhắc về cách thức những thành phố quản lý dân số đông đúc.



Nguồn: Thông tấn xã Việt Nam
Bình luận (0)
    Xem thêm bình luận
    Bình luận Xem thêm
    Bình luận (0)
    Xem thêm bình luận