Thứ 6, ngày 26 tháng 2 năm 2021

Mở cửa cho cuộc đổi thay

02/07/2019 09:54 GMT+7

Trong cuộc trở mình toàn diện của tỉnh Quảng Ngãi trong 30 năm tái lập mạnh có dấu ấn của giao thông. Những tuyến đường kết nối Quảng Ngãi với cả nước và Quảng Ngãi với Quốc tế đã rút ngắn khoảng cách và những cách trở với nhà đầu tư.


Mở cửa cho cuộc đổi thay - Ảnh 1.

Cầu Cửa Đại nối qua sông Trà Khúc sẽ là điểm gạch nối quan trọng kết nối tuyến đường ven biển Dung Quất - Sa Huỳnh tạo động lực phát triển hướng biển cho Quảng Ngãi. Ảnh: BÙI THANH TRUNG

Mở đường - mở cửa phát triển

"Trời đi từ sân bay Đà Nẵng vào đến TP. Quảng Ngãi chỉ 90 phút, thật không thể tưởng tượng được. Cách đây ba năm nhanh nhất cũng mất khoảng 3 giờ. Tất cả là nhờ có đường cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi, Quảng Ngãi vốn đã thuận tiện về giao thông, nay lại càng thêm tốt hơn. Hiếm tỉnh có được điều kiện thuận lợi như Quảng Ngãi", một nhà đầu tư vào Quảng Ngãi giọng cảm thán trò chuyện với chúng tôi sau hành trình đến Quảng Ngãi. Câu nói của một nhà đầu tư là đại diện cho rất nhiều nhà đầu tư đang cắm cọc công trình ở Quảng Ngãi.

phuong

"Chúng tôi phải đi trước mở cửa chung tay cùng các ngành phát triển toàn diện tỉnh nhà. Đó là trách nhiệm của ngành với nhân dân, với cấp trên và nhà đầu tư

Ông Hoàng Việt Phương - Giám đốc Sở Giao thông vận tải Quảng Ngãi

Chủ tịch Hồ Chí Minh từng nói "Giao thông là mạch máu của tổ chức. Giao thông tốt thì các việc đều dễ dàng. Giao thông xấu thì mọi việc đình trệ". Quả thật vậy, Quảng Ngãi nằm ở vị trí quá thuận lợi cho các nhà đầu tư Quốc lộ 1A được nâng cấp mở rộng, cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi đã đi vào hoạt động, sân bay Chu Lai nằm ngay cạnh KKT Dung Quất, chỉ cách thành phố Quảng Ngãi chừng 40km và Chính phủ đang dự kiến nâng cấp mở rộng thành sân bay quốc tế. Thêm vào đó, tuyến đường sắt Bắc - nam và hệ thống cảng nước sâu nghìn tấn tại Dung Quất đủ sức chuyên chở tất cả những trang thiết bị siêu trường siêu trọng xuất nhập vào Quảng Ngãi.

Những chuyển biến mạnh mẽ của giao thông đồng hành cùng cơ chế mở cửa, Quảng Ngãi đang đón chào một dòng tiền ồ ạt của nhà đầu tư trong và ngoài nước đầu tư vào Quảng Ngãi. Khu công nghiệp VSIP đi vào hoạt động chừng 3 năm và từ đó đến nay, hạ tầng xong đến đâu công ty mọc lên đến đó. Còn tại Khu kinh tế Dung Quất, những đại công trình mọc lên theo thời gian. Tập đoàn Hòa Phát đang đầu tư tổ hợp sản xuất thép lớn nhất cả nước tại Dung Quất, nhưng sản phẩm đầu tiên cũng đã đến các công trình.

Ông Trần Tuấn Dương - Phó Chủ tịch Hội đồng Quản trị - Tổng giám đốc tập đoàn Hòa Phát chia sẻ: "Giao thông Quảng Ngãi quá thuận tiện cho các nhà đầu tư. Chúng tôi song song với xây dựng khu phức hợp sản xuất thép còn nhận ra tiềm năng phát triên cảng nước và đang đầu tư cảng Container đủ sức cho tàu trọng tải trăm nghìn tấn ra vào cảng. Ngoài ra, với tuyến đường hiện hữu rộng rãi, kết nối thêm đường Trì Bình - Dung Quất kết nối khu kinh tế Dung Quất với cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi và quốc lộ 1A sẽ rất thuận lợi cho việc cung ứng sản phẩm đến đối tác. Tập đoàn thật sự rất hài lòng về giao thông tại Quảng Ngãi. Tôi nghĩ nhiều nhà đầu tư cũng nhận ra vấn đề như chúng tôi".

Nhận định của ông Dương mang lại niềm vui rất lớn cho ông Hà Hoàng Việt Phương - Giám đốc Sở Giao thông Vận tải Quảng Ngãi. 30 năm sau ngày tái lập tỉnh, trải qua các thời kì, ngành giao thông tỉnh luôn nhìn nhận vai trò quan trọng của mình trong thu hút đầu tư và những tuyến đường rộng lớn luôn được đầu tư bài bản và mỗi năm, cửa ngõ của tỉnh lại thông thoáng hơn, kết nối với nhiều vùng miền hơn.

Mở đường về phía Nam

Đọng lại trong chúng tôi là hình ảnh người đứng đầu ngành giao thông tỉnh Quảng Ngãi xuống từng nhà dân đối thoại để mở rộng đường Nguyễn Công Phương, cận Tết xuyên đêm xuống công trường chỉ đạo đơn vị thi công khẩn trương mở rộng Quốc lộ 24B. Vướng chỗ nào gỡ chỗ đó để công trình nhanh chóng đi vào hoạt động. Nhắc lại chuyện này, ông Phương cười xòa "Tôi chỉ là một phần nhỏ trong tập thể. Nếu ngồi một chỗ nghe báo cáo không thể nhận ra cái khó của công trường. Tôi xuống công trường vì đó là trách nhiệm và cũng là nhiệm vụ mà lãnh đạo tỉnh tin tưởng giao phó, việc đó rất nhỏ trong nỗ lực của cả ngành", ông Phương nói.


Mở cửa cho cuộc đổi thay - Ảnh 4.

Đường cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi tạo thêm động lực cho phát triển và rút ngắn khoảng cách lưu thông. Ảnh: BÙI THANH TRUNG

Ngoài những tuyến đường phát triển trong đất liền, những gạch nối rút ngắn khoảng cách đảo Lý Sơn cũng đã được thực hiện. Tuyến đường nối trung tâm tỉnh Quảng Ngãi với cảng Sa Kỳ - cửa ngõ ra Lý Sơn đã thông thoáng, Sở Giao thông Vận tải cũng tạo mọi điều kiện cho nhà đầu tư vận tải đưa những con tàu siêu tốc đưa khách từ đất liền ra Lý Sơn chỉ trong thời gian 35 phút. Cảng Bến Đình (Lý Sơn) cũng đã hoàn thành và trong vài tháng tới sẽ đưa vào hoạt động.

Trong những cuộc họp của ngành và những báo cáo gửi đến UBND tỉnh Quảng Ngãi. Sau khi những công trình giao thông trọng điểm hoàn thành. Tuyến đường huyết mạch cuối cùng thúc đẩy phát triển hướng biển của tỉnh Quảng Ngãi đang trở thành nỗi trăn trở của ngành giao thông chính là đường ven biển Dung Quất - Sa Huỳnh. Tỉnh Quảng Ngãi với phương châm phát triển đô thị và kinh tế hướng biển, tận dụng bờ biển dài 130km thu hút nhà đầu tư tiến về phía nam tỉnh. "Rõ ràng đường Dung Quất - Sa Huỳnh giai đoạn 1 đã hoàn thành đưa vào sử dụng đã giúp phía bắc tỉnh Quảng Ngãi phát triển chóng mặt. Phía nam vẫn chưa được đánh thức đúng với tiềm năng. Khi nhiều nhà đầu tư đề xuất với tỉnh khảo sát vùng đất phía nam tỉnh Quảng Ngãi, chúng tôi cũng phải bứt phá xây dựng tuyến đường Dung Quất - Sa Huỳnh giai đoạn 2 tạo điều kiện thuận lợi phát triển vùng ven biển này", ông Phương nói.

Quả thật, dự án đường ven biển Dung Quất - Sa Huỳnh được hoàn thành giai đoạn 1: Đoạn Dung Qu​ất - Mỹ Khê, đoạn Mỹ Khê - Trà Khúc và đoạn Trà Khúc - Ngã ba Quán Lượng đã hoàn thành, đưa vào sử dụng. Cùng dự án Cầu Cửa Đại kết nối 2 tuyến đường bờ Bắc - Nam sông Trà Khúc cũng đang được thi công xây dựng, dự kiến hoàn thành trong năm 2020 sẽ giúp cho vùng ven biển này "chật cứng" nhà đầu tư.

Giai đoạn 2 của dự án tổng chiều dài hơn 49km (đoạn Trà Khúc - Sa Huỳnh) sẽ tiếp tục đầu tư trong giai đoạn 2018 - 2025 đã được bố trí nguồn vốn 800 tỉ đồng. Trong đó, giai đoạn 2b, tiếp tục đầu tư từ đoạn Dung Quất - Mỹ Khê, đoạn Đức Minh - Phổ Quang, đoạn Phổ Quang - Sa Huỳnh và đoạn nối đường liên thôn Tấn Lộc - Châu Me giáp ranh giới tỉnh Bình Định, thực hiện từ năm 2021 - 2025 đang gấp rút xin nguồn vốn triển khai. Hoàn thành tuyến đường này, kết hợp với Quốc lộ 1A và đường cao tốc Quảng Ngãi - Quy Nhơn trong tương lại sẽ giúp phía nam tỉnh Quảng Ngãi sẽ cất cánh, cuộc trở mình sẽ không còn xa.

Đúng với tinh thần "đi trước mở đường", ngành GTVT tỉnh đã và đang nỗ lực từng ngày để góp phần hoàn thiện hệ thống kết cấu hạ tầng của tỉnh, tạo điều kiện thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội, sớm đưa Quảng Ngãi trở thành tỉnh công nghiệp theo hướng hiện đại, trở thành xung lực của khu vực miền Trung-Tây Nguyên.


YÊN THƯỜNG
Bình luận (0)
    Xem thêm bình luận
    Bình luận Xem thêm
    Bình luận (0)
    Xem thêm bình luận