19/08/2015 09:11 GMT+7

Miền Tây khan hiếm sách giáo khoa

THÙY TRANG - NHƯ NGỌC
THÙY TRANG - NHƯ NGỌC

TT - Chuyện tưởng như đùa này lại đang diễn ra tại nhiều tỉnh, thành phố vùng ĐBSCL: nhiều phụ huynh lẫn học sinh đang rất lo lắng vì không mua được sách giáo khoa (SGK) khi đã nhập học.

Nhân viên Công ty cổ phần Sách - thiết bị trường học TP Cần Thơ chuẩn bị đưa sách về các trường tuyến dưới - Ảnh: T.T.

Chị Trần Nguyễn Phương Mai - Q.Ninh Kiều (TP Cần Thơ), có con đang học lớp 4 Trường tiểu học Mạc Đĩnh Chi, quận Ninh Kiều - cho biết suốt hè con chị học thêm bằng bộ SGK cũ của các anh chị để lại.

Cách đây hơn một tuần chị mới vào nhà sách Phương Nam mua bộ SGK mới thì nhân viên nói không còn sách lớp 4 nữa. “Tưởng nhà sách chỉ hết tạm thời, nhưng tôi đã đi năm, bảy nhà sách mà cũng không có nên mẹ con tôi lo lắng vô cùng”, chị Mai nói.

Chạy ngược chạy xuôi vẫn... không mua được sách

Tương tự, chị Trần Tuyết Phương có con học Trường tiểu học Trần Quốc Toản, quận Ninh Kiều, cũng chạy ngược chạy xuôi tìm bộ SGK lớp 3 cho con. Trước đó, chị đã đặt mua ở trường nhưng đến nay vẫn chưa thấy bộ sách đó ra sao. Năm nay con chị theo học mô hình trường học mới (VNEN) nên phải mua đúng sách học của chương trình.

“Giờ tôi như ngồi trên đống lửa, vì đợi sách theo quy định thì không biết khi nào con mới có sách học, còn mua SGK đại trà để con tham khảo trước không biết có đúng bài học hay không”, chị Phương sốt ruột.

Trong khi đó, một phụ huynh khác cho biết hôm nay con chị về nói mẹ mua SGK (loại đại trà) không đúng. Do sách in năm 2014 chứ không phải sách in mới 2015 nên cô giáo không đồng ý.

“Sáng giờ tôi đi hỏi mấy nơi nhưng sách in trong năm nay không còn nữa, họ đều hẹn tôi khoảng một tuần mới có”, phụ huynh này nói. Thiếu trầm trọng nhất là SGK lớp 10, hiện các nhà sách trên địa bàn TP Cần Thơ không nơi nào có.

Tại Kiên Giang, anh Nguyễn Thanh Tú, ngụ xã Đông Hòa, huyện An Minh (tỉnh Kiên Giang), cho hay sách VNEN không bán ở huyện nên anh phải vượt cả trăm cây số lên tỉnh mua nhưng phải đi hai lần, đến tận bốn nhà sách mới mua được bộ sách VNEN lớp 2 cho con gái. “Điều này đã gây khó khăn và tốn kém cho rất nhiều phụ huynh học sinh ở xa TP Rạch Giá” - anh Tú nói.

Trao đổi với Tuổi Trẻ, một vị lãnh đạo Sở GD-ĐT TP Cần Thơ cho biết: đến nay toàn bộ SGK chương trình VNEN của khối lớp 5 chưa đơn vị nào có, trong lúc chờ đợi có sách thì giáo viên và học sinh chỉ biết ngồi ôn tập lại chương trình cũ.

“Sở dĩ SGK của các khối 10, 11, 12 đang trong tình trạng “cháy hàng” là do trước đó có thông tin sẽ thay sách mới, nên NXB phải chờ đến khi nào có sách theo chương trình đổi mới của bộ thì mới in. Đến khi bộ lùi thời hạn đổi mới chương trình SGK đến năm 2018 thì NXB đã trở tay không kịp, nguồn cung không đủ cầu”, vị này nói.

Chị Nguyễn Minh Thoa phải chia lẻ bộ SGK lớp 4 để đi nhiều nơi photo mới kịp cho con học trước - Ảnh: T.Trang

Nhu cầu tới đâu, đặt hàng tới đó!

Bà Phạm Thị Minh Trang, giám đốc nhà sách Phương Nam (Cần Thơ), hoàn toàn không biết lý do SGK về rất ít, mỗi lần nhà sách chỉ nhận được vài chục, nhiều lắm chỉ hơn 100 bộ sách các cấp. Gần hai tuần nay rất đông phụ huynh đến nhà sách tìm SGK, đặc biệt là sách dành cho khối tiểu học và lớp 10, trong đó nhiều phụ huynh đến các tỉnh lân cận như Vĩnh Long, Hậu Giang, Sóc Trăng... tìm mua cũng không mua được.

“Phụ huynh còn đặt cọc tiền trước để mua sách nhưng chúng tôi vẫn không dám hứa chắc, chưa biết khi nào mới có”, bà Trang nói.

Bà Trần Hồng Nga, giám đốc Công ty CP Sách thiết bị trường học TP Cần Thơ, thừa nhận có thiếu SGK dành cho khối tiểu học và lớp 10. Theo bà, tầm tháng 3 công ty đã nhận được đơn đặt hàng từ các trường học, nhà sách, cửa hàng bán lẻ... rồi mới bắt đầu ước tính số lượng để đăng ký nhà xuất bản in và phát hành.

Hiện SGK thiếu nhiều nhất là sách học theo chương trình VNEN dành cho lớp 2, 3, 4, 5. Từ tháng 5, số lượng sách học theo chương trình này được đặt hàng hơn 12.000 bộ, nhưng hiện tại số lượng SGK chỉ mới có gần một nửa. Riêng SGK lớp 3 đặt gần 4.000 bộ nhưng hiện chỉ mới có hơn 1.000 bộ.

“Tâm lý chung của phụ huynh là khi mua không có SGK chương trình VNEN thì đổ xô đi mua SGK đại trà dẫn đến thiếu sách tạm thời. Hiện chúng tôi đang đặt hàng NXB in gấp rút trong khoảng 3 - 5 ngày sẽ có thêm sách”, bà Nga nói. Cũng theo bà Nga, một tuần nay mỗi ngày đều có 3 - 4 chuyến xe chở sách về các trường ở huyện, xã nhưng vẫn chưa cung ứng đủ nhu cầu.

Một lãnh đạo thuộc Công ty Sách và thiết bị trường học ở Cà Mau cho biết: sở dĩ thiếu sách là do năm nay không chỉ riêng Cà Mau mà các công ty khác đều “nhát tay” trong việc trữ sách, vì từ năm 2018 sẽ thay mới toàn bộ SGK, nếu không "liệu cơm gắp mắm" thì sách sẽ bị tồn!

Hiện ở Cà Mau SGK đang thiếu nhiều nhất là sách lớp 10. “Chúng tôi cũng đã đặt hàng thêm và được hứa sẽ có sách trong thời gian sớm nhất”, vị lãnh đạo này nói.

Sẽ photo sách giáo khoa!

Ông Lê Hoàng Tươi, giám đốc Sở GD-ĐT Hậu Giang, cho biết tình trạng thiếu SGK diễn ra đã hơn tháng nay, sở vẫn chờ xem có sách in bổ sung không nhưng đến nay chưa có. Trước mắt, sở yêu cầu các trường học bắt đầu vận động học sinh lớp trên tặng lại sách cho học sinh lớp dưới.

“Nếu đã quá cận kề ngày học chính thức mà vẫn không có sách thì chúng tôi đành phải photo sách cho học sinh học để theo kịp chương trình”, ông Tươi cho biết.

Ông Võ Minh Lợi, phó giám đốc Sở GD-ĐT TP Cần Thơ, cho biết hiện nay sở đã gửi công văn đến các trường trong địa bàn thành phố đề nghị tất cả thư viện phải hỗ trợ cho học sinh mượn SGK, đồng thời vận động học sinh quyên góp sách cũ.

Theo ông Lợi, toàn bộ SGK do NXB Giáo Dục in đều đúng theo chương trình học, không quan trọng in năm nào.

“Chúng tôi sẽ kiểm tra và chấn chỉnh nếu giáo viên bắt học sinh học theo SGK in năm 2015”, ông Lợi cho biết thêm.

Ông Lâm Văn Nguyễn Huy - phó giám đốc Công ty CP Sách và thiết bị trường học Kiên Giang- cho biết nhu cầu sử dụng sách VNEN của học sinh tiểu học năm nay khoảng 25.000 bộ, hiện tại công ty chỉ mới cung cấp được 70% nhu cầu sử dụng sách VNEN dành cho học sinh lớp 2, 3, 4.

Riêng bộ sách VNEN dành cho lớp 5 chưa bán trên hệ thống nhà sách tại tỉnh Kiên Giang vì chưa được NXB cung cấp.

“Sớm nhất phải đến ngày 20-8 NXB Giáo Dục mới giao 30% lượng sách còn lại mà công ty đã đăng ký trước đó dành cho học sinh từ lớp 2 đến lớp 4. Dự kiến đến ngày 15-9 mới có sách VNEN lớp 5 được bán” - ông Huy nói.

THÙY TRANG - NHƯ NGỌC
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên