06/02/2014 05:15 GMT+7

Microsoft thay thuyền trưởng

Bill Gates
Bill Gates

TT - Sứ mệnh khôi phục vị thế của gã khổng lồ công nghệ Mỹ Microsoft trong thời đại di động đã được đặt vào tay một người nhập cư gốc Ấn Độ 46 tuổi.

Microsoft có CEO mới, Bill Gates rời ghế chủ tịch

FR7fJmnn.jpgPhóng to
Satya Nadella nói chuyện với nhân viên Microsoft hôm 4-2, bên trái là Bill Gates và bên phải là Steve Ballmer - Ảnh: Reuters

Theo Reuters, hôm 4-2, hội đồng quản trị (HĐQT) Microsoft đã chính thức chỉ định ông Satya Nadella làm tổng giám đốc thay thế cho Steve Ballmer. Như vậy bất chấp những yêu cầu từ cổ đông đòi thay hẳn “máu mới”, tức lấy người ngoài vào, Microsoft vẫn chọn “người cũ”: Nadella đã gắn bó với tập đoàn này suốt 22 năm qua.

Cải tổ để thích ứng

"Không ai tốt hơn Satya Nadella để điều hành Microsoft. Satya là một lãnh đạo đã được thử thách với những hiểu biết kỹ thuật vững chắc, tầm nhìn kinh doanh và khả năng quy tụ mọi người. Tầm nhìn của anh ấy về cách thế giới sẽ sử dụng công nghệ là điều mà Microsoft đang cần"

Sự thật là trong hơn 10 năm cầm quyền, Steve Ballmer (bỏ chức lãnh đạo nhưng vẫn nằm trong HĐQT) cũng đã giúp cho lợi nhuận hằng năm của Microsoft tăng gấp ba lần, từ 20 tỉ lên 60 tỉ USD. Nhưng trị giá cổ phiếu của tập đoàn phần mềm này lại “bình chân như vại” trong ngần ấy thời gian trong khi của các đối thủ Google và Apple tăng gấp 7 và 40 lần.

Microsoft xây dựng một đế chế công nghệ từ hệ điều hành Windows và những phần mềm như Office, nhưng đã tụt hậu so với các đối thủ Apple, Google và Samsung khi thế giới chuyển dịch từ máy vi tính sang điện thoại thông minh và máy tính bảng. “Sứ mệnh của ông ấy là khôi phục hình ảnh của Microsoft - AFP dẫn lời nhà phân tích Rob Enderle thuộc Hãng Enderle Group - Để mọi người xem Microsoft là một tập đoàn đang lên chứ không phải là một công ty đã qua thời kỳ đỉnh cao”.

Người sáng lập Microsoft Bill Gates cũng từ bỏ chức chủ tịch HĐQT (thay bằng ông John Thompson) để đảm nhận vai trò “cố vấn công nghệ” cho Nadella, vạch ra các định hướng công nghệ và sản phẩm.

Như vậy ông Nadella, một người Mỹ sinh trưởng ở Hyderabad (Ấn Độ), đã trở thành tổng giám đốc thứ ba trong gần 40 năm qua ở Microsoft, sau Bill Gates và Steve Ballmer. Nadella sẽ được hưởng mức lương 1,2 triệu USD/năm, mức thưởng hằng năm gấp ba lần con số này và được thưởng số cổ phiếu trị giá 13,2 triệu USD từ năm tài khóa tới. Trong thông điệp gửi tới các nhân viên Microsoft sau khi được bổ nhiệm làm tổng giám đốc, ông Nadella khẳng định: “Chúng ta đang sống trong thế giới mà điện toán đám mây và công nghệ di động là ưu tiên hàng đầu. Đó là thế giới chúng ta hướng đến”.

5 nhiệm vụ khẩn cấp

Nhiệm vụ trước mắt của ông Nadella là lôi kéo khách hàng đến với máy tính bảng Surface, điện thoại di động chạy hệ điều hành Windows của Nokia và thiết bị chơi điện tử Xbox. Bill Gates là người ủng hộ chiến lược phát triển máy tính bảng và điện thoại thông minh từ lâu, nhưng Microsoft không làm được và giờ phải trả giá.

Báo USA Today, qua phỏng vấn hàng loạt chuyên gia, nhà đầu tư và giám đốc các công ty, xác định tân lãnh đạo Nadella phải thực hiện khẩn cấp năm nhiệm vụ để đưa Microsoft trở lại vị thế đại gia công nghệ hàng đầu. Đầu tiên là phát triển mạnh mẽ dịch vụ điện toán đám mây mà Nadella vốn rất am hiểu. Nhà phân tích Raimo Lenschow của Barclays ước tính nếu Microsoft có thể thu hút thêm các khách hàng mới, dịch vụ Azure đủ sức thu về hơn 10 tỉ USD/năm.

Kế đến là đưa các phần mềm có giá trị cao như Office ra khỏi vòng kiềm tỏa của hệ điều hành Windows, phát triển các phiên bản mới cho các hệ điều hành di động phổ biến như iOS của Apple và Android của Google. Nhưng thách thức lớn nhất đối với Nadella là sửa chữa chiến lược di động của Microsoft. Trước khi ra đi, Steve Ballmer đã mua lại Nokia với giá 7 tỉ USD. Ông Nadella phải quyết định xem Microsoft sẽ tập trung sản xuất các thiết bị di động như điện thoại Lumia của Nokia hay tập trung phát triển phiên bản di động của hệ điều hành Windows cho các nhà sản xuất khác.

Nhưng để thu hút khách hàng cho điện thoại chạy hệ điều hành Windows, ông Nadella cần lôi kéo một số lượng tối đa các lập trình viên phát triển ứng dụng cho hệ điều hành này. Bởi nếu không có nhiều ứng dụng, khách hàng sẽ không quan tâm đến hệ điều hành Windows. Đây là điều mà Apple và Google đều đã làm rất tốt với iOS và Android. Và các nhà phân tích cũng cho rằng ông Nadella cần phải thay đổi nền văn hóa cạnh tranh khốc liệt trong nội bộ Microsoft, nơi bộ phận này tìm cách vùi dập bộ phận kia thay vì hỗ trợ nhau phát triển sản phẩm.

Được đánh giá cao

Giới quan sát tỏ ra lạc quan với Nadella. AFP dẫn lời nhà phân tích Greg Sterling thuộc Hãng Opus Research đánh giá Nadella là người khiêm tốn, dễ gần hơn ông Ballmer, đồng thời có nhiều kinh nghiệm về cả công nghệ và hoạt động kinh doanh. Ông Ballmer chỉ mạnh ở vế sau. Chuyên gia Frank Gillett thuộc Hãng Forrester Research cho biết Nadella không hề e ngại cải tổ và đó là điều rất quan trọng đối với Microsoft. Việc Bill Gates trở thành cố vấn cũng được đánh giá cao bởi tân tổng giám đốc có thể tận dụng kinh nghiệm và kiến thức của Bill Gates để lèo lái con tàu Microsoft.

Bill Gates
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên