26/07/2014 01:00 GMT+7

MH17: cảnh sát Úc, Hà Lan sẽ bảo vệ hiện trường

SƠN HÀ
SƠN HÀ

TT - Ngày 25-7, chính phủ hai nước Úc và Hà Lan đều tuyên bố sẽ triển khai lực lượng cảnh sát tới bảo vệ hiện trường thảm họa máy bay MH17 tại đông Ukraine.

[Videographic] 2 thảm họa hàng không của Malaysia airlinesBắt đầu phân tích hộp đen của máy bay MH17Hàng ngàn người Hà Lan rơi lệ đón thi thể nạn nhân MH17

Theo Reuters, Thủ tướng Úc Tony Abbott cho biết sẽ cử 100 cảnh sát và một số binh sĩ đã có mặt ở châu Âu tới làng Grabovo ở Donetsk. Một số sẽ được vũ trang. Trong khi đó, Thủ tướng Hà Lan Mark Rutte thông báo cử 40 cảnh sát cùng 23 nhân viên điều tra tới hiện trường thảm họa.

Cả Hà Lan và Úc đang soạn một dự thảo nghị quyết để trình lên Hội đồng Bảo an Liên Hiệp Quốc, yêu cầu thông qua triển khai binh sĩ và cảnh sát có vũ trang bảo vệ khu vực máy bay rơi. Trước đó, Thủ tướng Úc Abbott từng tố cáo hành vi phá hủy bằng chứng “đang diễn ra ở quy mô công nghiệp” tại hiện trường.

Cơ quan Khẩn cấp Ukraine (SES) cáo buộc phiến quân ly khai phong tỏa hiện trường vụ việc. Tuy nhiên, một phóng viên CNN đi cùng đoàn quan sát viên Tổ chức An ninh và hợp tác châu Âu (OSCE) cho biết đoàn vẫn tiếp cận được khu vực máy bay rơi. Người phát ngôn OSCE Michael Bociurkiw cho biết nhóm quan sát viên đã phát hiện một số thi thể hành khách nằm giữa các mảnh vỡ máy bay.

Dù vậy, hoạt động tìm kiếm thêm thi thể các nạn nhân đang ngừng trệ. Một nhóm 25 nhân viên điều tra Hà Lan đã có mặt ở Kiev nhưng vẫn chưa đến được hiện trường vì lý do an toàn. Đến nay, các chuyên gia mới chỉ xem xét các hình ảnh vệ tinh, video clip và phỏng vấn một số người từng có mặt ở hiện trường vụ việc.

Cuộc khẩu chiến giữa Nga với Ukraine và Mỹ vẫn tiếp diễn. Theo RIA Novosti, Bộ Quốc phòng Nga tình nghi một đơn vị phòng không Ukraine đã tập trận ngày 17-7 gần Donetsk và bắn nhầm chiếc MH17. Trong khi đó người phát ngôn Bộ Quốc phòng Mỹ Steven Warren tuyên bố Washington có bằng chứng cho thấy quân đội Nga đã nã pháo sang Ukraine và tiếp tục vận chuyển nhiều loại khí tài, trong đó có các bệ phóng tên lửa hiện đại, cho phe ly khai ở miền đông.

Lầu Năm Góc cũng cho biết Matxcơva đã triển khai 15.000 quân ở khu vực biên giới. Trong khi đó, chiến sự giữa quân đội Ukraine và phe ly khai vẫn diễn ra dữ dội. Theo báo Kiev Post, hôm qua các binh sĩ Ukraine đã chiếm lại được thành phố trọng yếu Lysychansk ở vùng Luhansk, nằm cách thành phố thủ phủ Luhansk khoảng 90km.

------------------------------------

* Tin bài liên quan:

Tên lửa bắn rơi máy bay Malaysia chở 295 người, cả thế giới sốc Những hình ảnh nhói lòng về chuyến bay MH17 bị bắn rơiCấp cứu Nga đề nghị tới hỗ trợ vụ máy bay Malaysia rơiQuân li khai bắn nhầm MH17 vì tưởng máy bay quân sự?Clip hiện trường vụ máy bay Malaysia rơi tại Ukraine

SƠN HÀ
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên