15/07/2015 08:43 GMT+7

Mexico treo thưởng 3,8 triệu USD để bắt lại trùm ma túy

TRẦN PHƯƠNG
TRẦN PHƯƠNG

TT - Chính quyền Mexico treo thưởng 3,8 triệu USD để bắt lại trùm ma túy Joaquin “El Chapo” Guzman, đồng thời cách chức lãnh đạo nhà tù và hàng loạt quan chức nghi giúp tên này vượt ngục.

Kế hoạch giải cứu trùm Joaquin  Guzman được cho là bắt đầu ngay khi hắn vừa bị bắt đầu năm 2014 Ảnh: Reuters
Kế hoạch giải cứu trùm Joaquin Guzman được cho là bắt đầu ngay khi hắn vừa bị bắt năm 2014 - Ảnh: Reuters

AFP dẫn lời Bộ trưởng Nội vụ Miguel Angel Osorio Chong cho rằng Guzman chắc chắn phải có “tay trong” để thoát khỏi nhà tù có an ninh nghiêm ngặt nhất Mexico vì khi vượt ngục y vẫn còn đeo vòng kiểm soát.

Tổng cộng 34 quan chức và 17 tù nhân nhà tù liên bang Altiplano đã bị thẩm vấn nhưng chưa có người nào bị buộc tội giúp đỡ trùm ma túy.

Theo ông Chong, Guzman đã lợi dụng hai điểm mù của camera quan sát tại khu vực tắm rửa trong buồng giam, tháo vòng kiểm soát rồi chui xuống đường hầm để tẩu thoát.

Ngoài khoản tiền thưởng 3,8 triệu USD, chính quyền cũng công bố bức chân dung của tên trùm với cái đầu nhẵn nhụi và không có bộ râu mép đặc trưng.

Trong khi đó, nhiều hình ảnh lan truyền ở Mexico cho thấy Guzman đang vi vu trên một chiếc trực thăng và uống bia sau khi vượt ngục.

“Chuyện xảy ra cách đây hai ngày là một điều kinh khủng khiến cả xã hội tức giận” - ông Chong nói và khẳng định sẽ không ngừng nghỉ cho đến khi tóm được Guzman.

Tuy nhiên tung tích của y đến nay vẫn là điều bí ẩn.

“72 giờ đầu là vô cùng quan trọng. Nếu họ không thể tóm được hắn thì có lẽ sẽ không bao giờ còn gặp lại hắn nữa” - cựu quan chức Mỹ Mike Braun, người từng tham gia truy lùng và thu thập bằng chứng về Guzman, phân tích.

TRẦN PHƯƠNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên