16/06/2023 20:19 GMT+7

Metro số 1 nguy cơ thiếu lối thoát hiểm tại ga ngầm Bến Thành

Vì siêu dự án One Central Saigon (nằm ngay khu tứ giác Bến Thành) chậm thi công hai lối thoát hiểm tại ga ngầm Bến Thành, đã ảnh hưởng đến tiến độ dự kiến hoàn thành metro số 1 vào cuối năm nay.

Metro số 1 nguy cơ thiếu lối thoát hiểm tại ga ngầm Bến Thành - Ảnh 1.

Khu vực ga ngầm trung tâm Bến Thành thuộc tuyến metro số 1 - Ảnh: CHÂU TUẤN

Theo thiết kế, ga ngầm Bến Thành (metro số 1) có 6 lối lên xuống (F1- F6). Trong đó 2 lối F4 và F5 đã được UBND TP chấp thuận kết nối với khu tứ giác Bến Thành tại tầng hầm B1 kế bên. 

Hiện lối lên xuống F4, F5 đã được nhà thầu hoàn thành thi công kết cấu và đang triển khai các phần còn lại như hoàn thiện kiến trúc, hệ thống cơ điện để kiểm tra, nghiệm thu vào quý 3 năm nay.

Công tác này chỉ được thực hiện sau khi Công ty TNHH Saigon Glory (Công ty SGG) - chủ đầu tư dự án tại khu tứ giác Bến Thành - hoàn tất các công tác kết nối tương ứng. Tuy nhiên, theo ghi nhận của Ban Quản lý đường sắt đô thị TP.HCM (MAUR), các hoạt động thi công tại dự án khu tứ giác Bến Thành đã tạm ngừng từ cuối năm 2022.

Công ty SGG chỉ mới hoàn thành phần kết cấu đến đoạn tường vây tiếp giáp giữa hai dự án. Các công tác thi công kiến trúc, hệ thống phòng cháy chữa cháy, cửa sập và thông gió vẫn chưa được thực hiện.

Mới đây, Công ty SGG cho biết hạng mục 2 lối lên xuống F4, F5 phải đến năm 2025 mới hoàn thành và nghiệm thu công trình. 

Theo đó, Công ty SGG đã không tuân thủ các cam kết về tiến độ kết nối giữa 2 dự án, ảnh hưởng nghiêm trọng đến tiến độ hoàn thành dự án. Đồng thời phát sinh các hệ lụy, khởi kiện từ các nhà thầu thi công gói thầu số la và gói thầu số 3 (hệ thống cơ điện) của tuyến metro số 1.

Metro số 1 nguy cơ thiếu lối thoát hiểm tại ga ngầm Bến Thành - Ảnh 2.

Lối lên xuống của ga Bến Thành - Ảnh: T.T.D.

Để không ảnh hưởng đến tiến độ vận hành khai thác tuyến metro số 1 trong thời gian tới, liên danh NJPT (tư vấn chung của dự án metro số 1) đã nghiên cứu và đề xuất 4 phương án. 

Theo MAUR, phương án khả thi nhất là tổ chức một lối đi tạm đặc biệt cho hành khách sử dụng nhằm mục đích thoát hiểm khi có trường hợp khẩn cấp (tại vị trí lối lên xuống F4, F5).

Các lối đi này có chiều dài trung bình khoảng 25m và bề rộng 4m, được thiết kế bằng các vách ngăn, bao che nhẹ, cách ly với các hoạt động thi công xây dựng của tòa nhà, kết nối trực tiếp đến khu vực cầu thang bộ lối lên xuống F4, F5 (đã xây dựng phần thô).

Hiện MAUR có văn bản khẩn gửi Sở Xây dựng TP.HCM xem xét tham mưu UBND TP chấp thuận đề xuất của MAUR theo phương án, nhằm tháo gỡ vướng mắc chậm trễ của Công ty SGG trong phối hợp triển khai. 

Ban cũng đề nghị Công ty SGG nghiêm túc tuân thủ các yêu cầu trong thực hiện theo phương án đề ra. Đồng thời, chủ động phối hợp với MAUR trong công tác thi công tại công trường.

Tiến độ thi công dự án metro số 1 đã hoàn thành khoảng 95%, trong đó ga ngầm Bến Thành đạt hơn 99%. Trước đó, UBND TP.HCM quyết định điều chỉnh thời gian hoàn thành thi công metro số 1 vào cuối quý 4-2023. 

Thời gian kết thúc dự án từ 2024-2028, gồm thời gian bảo hành công trình của các nhà thầu từ năm 2024-2025.

Công bố nguyên nhân vụ rơi gối cầu metro số 1Công bố nguyên nhân vụ rơi gối cầu metro số 1

Sáng 15-6, Ban Quản lý đường sắt đô thị TP.HCM cho biết đã khắc phục hoàn toàn sự cố rơi, chuyển vị gối cầu tuyến metro số 1 (tuyến Bến Thành - Suối Tiên). Dự kiến cuối năm 2023 sẽ hoàn thành các gói thầu và chạy thử metro số 1.

Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên