Thứ 7, ngày 2 tháng 7 năm 2022

Metro Nhổn - ga Hà Nội sẽ tăng vốn, kéo dài thời gian hoàn thành

19/05/2022 19:39 GMT+7

TTO - Do nhiều vướng mắc, Ban quản lý đường sắt đô thị Hà Nội đề xuất UBND TP Hà Nội điều chỉnh dự án metro Nhổn - ga Hà Nội theo hướng tăng tổng mức đầu tư và kéo dài thời gian thực hiện sau hơn 11 năm khởi công.

Metro Nhổn - ga Hà Nội sẽ tăng vốn, kéo dài thời gian hoàn thành - Ảnh 1.

Dự án metro Nhổn - ga Hà Nội đã nhập về đủ 10 đoàn tàu và chạy thử ở đoạn đường 8,5km trên cao - Ảnh: MRB

Ngày 19-5, Ban quản lý đường sắt đô thị Hà Nội (MRB) cho biết đã trình UBND TP Hà Nội điều chỉnh chủ trương đầu tư dự án tuyến đường sắt đô thị thí điểm TP Hà Nội, đoạn Nhổn - ga Hà Nội (metro Nhổn - ga Hà Nội).

Tuy thông cáo của MRB không nêu cụ thể nội dung đề xuất điều chỉnh nhưng trong các văn bản trình UBND TP Hà Nội trước đó, MRB đề xuất điều chỉnh thời gian thực hiện dự án từ giai đoạn 2009 - 2022 thành 2009 - 2029. Trong đó, khai thác đoạn trên cao dài 8,5km trong năm 2022, khai thác toàn tuyến 12,5km vào năm 2027 và hoàn thành bảo hành, quyết toán vào năm 2029.

Cùng với đó, tổng mức đầu tư dự án cũng được đề nghị nâng lên 34.532 tỉ đồng, tăng khoảng 4.905 tỉ đồng (tương đương 202,81 triệu euro). 

Tổng mức đầu tư tăng là do: biến động của tỉ giá quy đổi (tiền euro sang tiền Việt Nam) khi thanh toán khối lượng thực hiện; điều chỉnh thiết kế và các yêu cầu kỹ thuật để phù hợp với thực tế thi công, phương án vận hành; chậm trễ tiến độ dẫn đến phải gia hạn thời gian thực hiện; cập nhật các chi phí trong tổng mức đầu tư; bổ sung các phần việc còn thiếu do không lường trước được khi dự án lần đầu tiên thực hiện tại Việt Nam...

Theo MRB, đến nay tiến độ tổng thể chung của dự án đạt 74,36%. 

Tuy nhiên, đây là một dự án lớn và phức tạp, áp dụng công nghệ và tiêu chuẩn của nước ngoài, trong quá trình thực hiện đã gặp phải những khó khăn như:

Chậm trễ, vướng mắc giải phóng mặt bằng và di dời hạ tầng kỹ thuật là nguyên nhân chính, ảnh hưởng nghiêm trọng đến tiến độ dự án. Đến nay, còn khiếu nại về chính sách bồi thường của 177 hộ dân; có những gói thầu chậm bàn giao mặt bằng đến 5 - 6 năm; có 50 tòa nhà (không trong diện thu hồi đất) bị ảnh hưởng thi công đoạn đi ngầm nhưng quy trình bồi thường khó khăn vì chưa có tiền lệ và quy định pháp luật.

Các gói thầu của dự án được ký theo mẫu hợp đồng quốc tế FIDIC có nhiều điểm khác biệt với quy định của pháp luật Việt Nam; vướng mắc liên quan đến điều chỉnh hợp đồng với tư vấn Systra (hợp đồng trọn gói); vướng mắc liên quan đến hệ thống tiêu chuẩn, quy chuẩn, định mức, đơn giá, giá vật tư, thiết bị chuyên ngành về lĩnh vực metro ở Việt Nam; ảnh hưởng của đại dịch COVID-19...

Vì những vướng mắc trên, đến nay có tới 9 trong 10 gói thầu của dự án cần phải ký kết các phụ lục gia hạn thời gian thực hiện và bổ sung các chi phí do kéo dài thời gian thực hiện.

MRB cho biết các vướng mắc thuộc trách nhiệm của UBND TP Hà Nội đều đã được cơ quan này chỉ đạo tháo gỡ, đến nay cơ bản hoàn thành.

Còn vướng mắc mặt bằng khu vực công trình phụ trợ ga ngầm S9, UBND TP Hà Nội đã giao UBND quận Ba Đình xử lý dứt điểm trong tháng 6-2022. Với 50 tòa nhà bị ảnh hưởng thi công tuyến hầm, MRB tiếp tục phối hợp chặt chẽ với các quận thực hiện bồi thường, hỗ trợ, tạm cư cho người dân, hoàn thành trước ngày 30-9-2022.

Với 3 nhóm vướng mắc vượt thẩm quyền của UBND TP Hà Nội gồm: vướng mắc hợp đồng FIDIC; vướng mắc liên quan đến quy chuẩn, tiêu chuẩn, định mức, đơn giá; điều chỉnh hợp đồng với tư vấn Systra, từ năm 2021, UBND TP Hà Nội đã thành lập tổ công tác liên ngành, Thủ tướng cũng thành lập tổ công tác đặc biệt để rà soát, tháo gỡ.

Tổ công tác đặc biệt của Thủ tướng sẽ vào cuộc gỡ vướng cho metro Nhổn - ga Hà Nội Tổ công tác đặc biệt của Thủ tướng sẽ vào cuộc gỡ vướng cho metro Nhổn - ga Hà Nội

TTO - Bộ Kế hoạch và đầu tư vừa đề nghị Tổ công tác đặc biệt của Thủ tướng sớm triệu tập họp để xem xét, có phương án giải quyết các vấn đề liên quan tới tiến độ, giải ngân vốn dự án metro Nhổn - ga Hà Nội.

TUẤN PHÙNG
Bình luận (0)
    Xem thêm bình luận
    Bình luận Xem thêm
    Bình luận (0)
    Xem thêm bình luận