09/07/2014 10:30 GMT+7

Messi đua với Robben

HUY ĐĂNG
HUY ĐĂNG

TT - Bên cạnh tham vọng vô địch, trận bán kết giữa Argentina và Hà Lan (THTT lúc 3 giờ rạng sáng 10-7 trên VTV3) còn mang ý nghĩa quyết định danh hiệu cá nhân xuất sắc nhất World Cup 2014 giữa Lionel Messi và Arjen Robben.

World Cup 2014 đang trở thành giải đấu tôn vinh tài năng của hai cầu thủ xuất sắc nhất Argentina và Hà Lan hiện tại là Lionel Messi và Arjen Robben.

Cho đến lúc này, hành trình của cả hai trên đất Brazil rất giống nhau. Ở vòng bảng, cả hai đều ghi nhiều bàn thắng, góp công chính giúp đội nhà giành đủ cả ba trận thắng. Ở vòng 16 đội, Messi và Robben gần như độc diễn giúp Argentina và Hà Lan giành chiến thắng trong bối cảnh các đồng đội đều chơi tệ. Trận tứ kết, Messi và Robben một lần nữa tỏa sáng giúp đội nhà đi tiếp.

Dù dấu ấn chiến thuật của hai HLV Louis Van Gaal và Alejandro Sabella vẫn đang in đậm nơi thành công của  Hà Lan và Argentina, nhưng vai trò quá lớn của Messi và Robben trong đội khiến cuộc quyết đấu rạng sáng mai gần như sẽ được quyết định bởi phong độ của họ. Thật vậy, Hãng tin AFP dẫn lời HLV Bert Van Marwijk - người từng đưa Hà Lan lọt vào chung kết World Cup 2010: “Theo tôi thì Robben xuất sắc hơn. Khi tôi xem Robben thi đấu ở giải năm nay, tôi không khỏi ganh tị với ông Van Gaal vì bốn năm trước Robben chưa chơi xuất sắc đến như thế”.

Trong khi đó, trợ lý HLV Patrick Kluivert của Hà Lan khi bị các phóng viên Argentina đeo bám với các câu hỏi về Messi đã gắt: “Messi tất nhiên là cầu thủ xuất sắc nhất của Argentina. Làm sao để ngăn Messi ư? Vậy tôi cũng muốn hỏi anh làm sao để ngăn được Robben?” - tờ Ole của Argentina dẫn lời Kluivert.

Ngoài ghi bàn, những con số thống kê cũng cho thấy Messi và Robben là hai cầu thủ có ảnh hưởng lớn nhất đến lối chơi của đội. Theo thống kê của tờ New York Times, Messi đóng góp vào 26% số đường tấn công của đội nhà, bên cạnh đó là số lần tạo ra cơ hội ăn bàn nhiều nhất World Cup: 18 lần. Robben cũng không chịu kém cạnh là bao với con số tương tự lần lượt là 29% và 11 lần tạo cơ hội. Trong bối cảnh những cá nhân xuất sắc khác là Neymar và James Rodriguez đã sớm chia tay giải, cuộc đối đầu Messi - Robben còn mang ý nghĩa quyết định danh hiệu “Quả bóng vàng” World Cup 2014.

Trong trận đấu này, Messi có phần thua thiệt khi ngày càng đơn độc trong tuyển Argentina. Sau Sergio Aguero, việc Di Maria dính chấn thương nặng khiến Messi hầu như không còn người sẻ chia gánh nặng dẫn dắt lối chơi tấn công của đội. Tiền đạo Gonzalo Higuain dù đã lấy lại phong độ trong trận gặp Bỉ nhưng chỉ đá cắm và không có nhiều đóng góp vào lối chơi chung của đội. Trái lại, sự xuất sắc của Wesley Sneijder ở hai trận đấu gần nhất khiến Hà Lan lấy lại được hình ảnh mạnh mẽ nhất của bộ ba Robben - Sneijder - Van Persie từng làm mưa làm gió ở VCK World Cup 2010.

Thông tin tích cực cho Argentina là hậu vệ trái Marcos Rojo trở lại sau án treo giò. Vị trí của Rojo cũng chính là hành lang của Robben và Rojo chắc chắn sung sức hơn đối thủ nhờ nghỉ thi đấu trận tứ kết. Bên cạnh đó, tiền đạo Aguero đã gần hồi phục chấn thương và có thể vào sân từ ghế dự bị. Hai cầu thủ dự bị là trung vệ Martin Demichelis và tiền vệ Lucas Biglia sau khi thi đấu khá tốt trước Bỉ nhiều khả năng cũng sẽ đá chính trước Hà Lan.

Bài toán khó nhất với HLV Sabella là ai sẽ thay thế Di Maria. Trong khi đó, HLV Louis Van Gaal nhiều khả năng sẽ giữ nguyên đội hình ra sân như trong trận gặp Costa Rica ở tứ kết. Theo thăm dò của trang Goal.com, tỉ lệ người dự đoán Argentina thắng là 47,8%, Hà Lan thắng là 45,7%, số còn lại cho rằng sẽ hòa sau 120 phút thi đấu.

Chuyên gia của Goal.com dự đoán: Argentina thắng 2-1.

[box]Đội hình dự kiến

* Hà Lan: Jasper Cillessen (1); Stefan de Vrij (3), Ron Vlaar (2), Bruno Martins Indi (4), Dirk Kuyt (15), Daley Blind (5); Arjen Robben (11), Georginio Wijnaldum (20), Wesley Sneijder (10); Robin van Persie (9), Memphis Depay (21).* Argentina: Sergio Romero (1); Pablo Zabaleta (4), Martin Demichelis (15), Ezequiel Garay (2), Marcos Rojo (16); Javier Mascherano (14), Lucas Biglia (6), Enzo Perez (8); Ezequiel Lavezzi (22), Gonzalo Higuain (9), Lionel Messi (10).[/box]

HUY ĐĂNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên