11/12/2016 15:13 GMT+7

Máy bay ném bom Trung Quốc vờn quanh Đài Loan

TRẦN PHƯƠNG
TRẦN PHƯƠNG

TTO - Ngày 10-12, Trung Quốc đưa máy bay ném bom bay sát Đài Loan trong cuộc diễn tập đầu tiên sau cuộc gọi giữa ông Trump và lãnh đạo Thái Anh Văn.

Máy bay ném bom H-6 của Trung Quốc được chiến đấu cơ Su-30 hộ tống khi bay qua biển Hoa Đông ngày 25-11 - Ảnh: THX
Máy bay ném bom H-6 của Trung Quốc được chiến đấu cơ Su-30 hộ tống khi bay qua biển Hoa Đông ngày 25-11 - Ảnh: THX

Taipei Times ngày 11-12 dẫn lời các quan chức Đài Loan cho biết các máy bay quân sự của Trung Quốc bay qua vùng biển Hoa Đông đến phía nam đảo Okinawa của Nhật Bản và bay vòng quanh khu vực không phận quốc tế quanh Đài Loan trước khi vượt qua eo biển Bashi rồi trở về Trung Quốc.

Các trạm radar của Đài Loan theo dõi sát các máy bay của Trung Quốc. Trong khi đó, Kyodo News dẫn lời Bộ Quốc phòng Nhật Bản đưa tin Tokyo đã cử các máy bay chiến đấu quan sát các máy bay của Trung Quốc khi đi qua eo biển Miyako.

Nhật Bản cho biết đang nghiên cứu ý định của Trung Quốc dù Bắc Kinh khẳng định đây là hoạt động diễn tập thường niên và tuân thủ các nguyên tắc quốc tế.

Có khoảng chục máy bay xuất phát từ các căn cứ bộ chỉ huy Chiến khu miền đông của Quân giải phóng nhân dân Trung Quốc (PLA), dù chỉ bốn máy bay đi hết hành trình quanh Đài Loan. 

Quan chức Đài Loan không nói rõ đội hình của Trung Quốc lần này gồm những máy bay gì. Tuy nhiên, thông tin từ chính quyền Nhật Bản cho biết các máy bay bao gồm hai chiến đấu cơ Su-30, hai máy bay ném bom H-6 và hai máy bay thu thập thông tin tình báo.

Đây là lần thứ hai trong vòng hai tuần qua máy bay quân sự của Bắc Kinh bay quanh Đài Loan và vượt qua eo biển Miyako giữa quần đảo Miyako và Okinawa của Nhật Bản.

Chuyến bay ngày 25-11 có sự tham gia của hai chiếc máy bay ném bom Xian H-6K, một máy bay giám sát Tupolev Tu-154 và một máy bay vận tải Shaanxi Y-8.

Trước đó, Hãng tin Fox News của Mỹ hôm 9-12 cho biết Trung Quốc cũng đưa máy bay ném bom tầm xa H-6 bay dọc theo khu vực mà Trung Quốc tuyên bố chủ quyền trên Biển Đông hồi giữa tuần này. Bộ Quốc phòng Mỹ đã được cảnh báo về sự xuất hiện của các máy bay này. Theo các quan chức của Lầu Năm Góc, đây là chuyến bay tầm xa của một máy bay ném bom Trung Quốc quanh Biển Đông kể từ năm 2015.

TRẦN PHƯƠNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên