24/07/2013 20:51 GMT+7

Máy bay Trung Quốc lần đầu bay qua quần đảo nam Nhật Bản

ĐỨC TOÀN
ĐỨC TOÀN

TTO - Nhật Bản đã triển khai các máy bay chiến đấu ngày 24-7 để giám sát một máy bay quân sự Trung Quốc lần đầu tiên bay qua vùng biển giữa đảo lớn của quần đảo Okinawa và đảo Miyako phía nam Nhật Bản.

DVDrz57u.jpgPhóng to
Máy bay quân sự Trung Quốc bay gần các quần đảo phía nam Nhật Bản ngày 24-7 - Ảnh: Asahi

Bộ Quốc phòng Nhật Bản cho biết một máy bay cảnh báo sớm Y-8 của Trung Quốc đã bay qua vùng biển trên hai lần trong ngày 24-7. Nhật Bản từng nhiều lần phát hiện các tàu Trung Quốc đi qua vùng biển trên, nhưng đây là lần đầu tiên một máy bay quân sự Trung Quốc bay qua đây.

“Tôi tin rằng đây là hành động cho thấy Trung Quốc hướng đến việc mở rộng chủ quyền hàng hải của mình” - Đài NHK dẫn lời Bộ trưởng Quốc phòng Nhật Bản Itsunori Onodera.

Bộ trưởng Onodera cho biết Lực lượng phòng không Nhật Bản đã triển khai các máy bay chiến đấu để đề phòng máy bay Trung Quốc, đồng thời tăng cường cảnh giác và giám sát ở khu vực này. Chính phủ Trung Quốc chưa đưa ra bình luận về sự việc trên.

Vùng biển xung quanh quần đảo Senkaku/Điếu Ngư và nằm về phía tây của đảo chính trong quần đảo Okinawa vốn là một ngư trường dồi dào và có nhiều mỏ dầu khí. Căng thẳng giữa Nhật Bản và Trung Quốc leo thang từ tháng 9-2012 sau khi Chính phủ Nhật Bản mua lại ba hòn đảo trong quần đảo Senkaku.

ĐỨC TOÀN
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên