16/08/2012 08:27 GMT+7

Máy bay siêu thanh nổ tung trên Thái Bình Dương

HẢI MINH
HẢI MINH

TTO - Một máy bay siêu thanh thử nghiệm không người lái của Mỹ, có thể đạt tốc độ gấp sáu lần vận tốc âm thanh, đã nổ tung ở Thái Bình Dương sau khi cất cánh trong một cuộc thử nghiệm của quân đội.

Mỹ thử máy bay nhanh gấp sáu lần âm thanh

nIW7msOW.jpgPhóng to
Đồ họa mô phỏng máy bay X-51 WaveRider - Ảnh: Daily Mail

Video chiếc máy bay không người lái phát nổ 31 giây sau khi cất cánh - nguồn: Telegraph.co.uk

Máy bay Waverider hay X-51A trang bị một tên lửa đẩy, được chế tạo lại từ các máy bay B52. Ngày 15-8, không quân Mỹ thông báo sau khi cất cánh 15 giây, máy bay tách khỏi tên lửa đẩy, mất kiểm soát và nổ tung 31 giây, thấp hơn nhiều so với thời gian bay năm phút dự kiến ban đầu của quân đội.

Chiếc máy bay vỡ thành nhiều mảnh và rơi xuống Thái Bình Dương gần mũi Mugu ở tây bắc Los Angeles, Reuters dẫn lời ông Daryl Mayer, người phát ngôn tại phi đội 88 ở căn cứ không quân Wright-Patterson, Ohio.

Không quân Mỹ nói ngay cả nếu cuộc thử nghiệm thành công, chiếc máy bay này cũng sẽ bị vỡ sau chuyến bay và không thể phục hồi. Waverider được thiết kế để đạt vận tộc Mach 6 và hơn nữa, tức gấp sáu lần vận tốc âm thanh, hay cụ thể hơn, đủ để bay từ New York tới London trong không tới một tiếng đồng hồ.

Quân đội Mỹ coi chương trình Waverider là hòn đá tảng trong việc phát triển các tên lửa không đầu đạn hạt nhân có thể bắn đến bất cứ đâu trên toàn thế giới trong một tiếng đồng hồ, Reuters dẫn lời các nhà phân tích.

Chi phí và các chi tiết của chương trình này đều được quân đội giữ bí mật.

Đây là máy bay X-51A thứ ba trong bốn chiếc của quân đội. Một trong số đó từng bay được hơn ba phút với vận tốc gần Mach 5 trong một cuộc bay thử năm 2010, theo không quân Mỹ.

Về chương trình phục vụ quân sự, tên lửa không phải bắn đi từ X-51A mà bản thân chiếc máy bay sẽ được sử dụng như một vũ khí tấn công.

HẢI MINH
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên