24/06/2015 11:35 GMT+7

​Máy bay Nhật và Philippines lại tuần tra biển Đông

NGUYỆT PHƯƠNG
NGUYỆT PHƯƠNG

TTO - Ngày 24-6, lực lượng quân sự Nhật và Philippines tiếp tục triển khai máy bay tuần tra Biển Đông giống như hôm qua, bất chấp lời cảnh báo vô lý của Trung Quốc.

Máy bay tuần tra P-3C Orion của Nhật cất cánh từ đảo Palawan - Ảnh: Reuters

Theo AFP, một chiếc máy bay tuần tra P-3C Orion của Lực lượng phòng vệ biển Nhật (MSDF) và một máy bay cỡ nhỏ của hải quân Philippines đã cất cánh từ đảo Palawan tới tuần tra ở khu vực Bãi Cỏ Rong, gần quần đảo Trường Sa của Việt Nam, nơi Trung Quốc đang xây một số đảo nhân tạo trái phép.

Sau khi Nhật và Philippines triển khai bay tuần tra tương tự hôm qua, Bộ Ngoại giao Trung Quốc lên tiếng phản đối cuộc tập trận chung giữa MSDF và hải quân Philippines rằng hai nước có thể “gây bất ổn” trong khu vực.

Người phát ngôn hải quân Philippines cho biết chuyến bay tuần tra hôm nay trên Biển Đông là "hoạt động tìm kiếm và cứu nạn". Tuy nhiên, tư lệnh MSDF Hiromi Hamano khẳng định cuộc tập trận chung của hai nước là một thành công lớn.

“Điều quan trọng là chúng tôi tiếp tục huấn luyện tìm kiếm cứu nạn với hải quân Philippines” - ông Hamano cho biết. Tổng thống Philippines Benigno Aquino cũng ca ngợi cuộc tập trận chung.

“Đây là nỗ lực hợp tác và học hỏi” - người phát ngôn của ông Aquino mô tả.

Người phát ngôn này nhấn mạnh cuộc tập trận chung của Nhật và Philippines không nhắm vào quốc gia nào. Hiện hải quân Philippines đang tham gia một cuộc tập trận khác với quân đội Mỹ ngoài khơi Palawan.

NGUYỆT PHƯƠNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên