Bộ Công an đang lấy ý kiến về dự thảo thông tư quy định tổ chức hoạt động bay của không quân công an nhân dân.
Số hiệu máy bay không quân công an có 4 chữ số
Dự thảo thông tư quy định rõ máy bay của không quân Công an nhân dân là tàu bay chuyên dùng được Bộ Công an trang bị cho các đơn vị trong lực lượng Công an nhân dân.
Việc trang bị này để thực hiện nhiệm vụ bảo vệ an ninh quốc gia, bảo đảm trật tự, an toàn xã hội và các nhiệm vụ khác theo quy định của pháp luật.
Các đơn vị trong Công an nhân dân được trang cấp máy bay có trách nhiệm quản lý máy bay, bảo đảm công tác thường trực, sẵn sàng ra quân thực hiện nhiệm vụ.
Dự thảo thông tư cũng quy định rõ về dấu hiệu nhận biết của máy bay không quân Công an nhân dân, bao gồm biểu tượng quốc kỳ Việt Nam và số hiệu máy bay.
Biểu tượng quốc kỳ Việt Nam có chiều rộng bằng 2/3 chiều dài, kích thước cân đối và phù hợp với từng loại máy bay, được sơn ở hai bên phần thân và dưới bụng của máy bay.
Số hiệu máy bay trong không quân công an được thể hiện bằng 4 chữ số, trong đó 2 chữ số đầu tiên là số năm mà máy bay được đưa vào biên chế, 2 chữ số tiếp theo là số thứ tự của máy bay trong biên chế.
Ví dụ máy bay mang số hiệu 2401 được hiểu là 24 - máy bay được đưa vào biên chế năm 2024 và 01 - máy bay thứ nhất của không quân Công an nhân dân.
Dấu hiệu nhận biết được thể hiện trên máy bay phải bảo đảm có độ bền, rõ ràng và dễ nhận biết bằng mắt thường hoặc bằng các phương tiện nhận biết thông thường khác.
Dự thảo quy định rõ đơn vị được giao quản lý máy bay chủ trì, phối hợp các cơ quan, đơn vị có liên quan nghiên cứu, tham mưu, đề xuất lãnh đạo Bộ Công an quyết định về dấu hiệu nhận biết đảm bảo phù hợp với thiết kế của từng loại máy bay được trang cấp, đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ.
Tổ bay máy bay không quân công an gồm những ai?
Dự thảo thông tư quy định thẩm quyền khai thác sân bay. Sân bay của Bộ Công an là nơi thực hiện các hoạt động bay của đơn vị không quân công an phục vụ công tác huấn luyện, diễn tập, sẵn sàng chiến đấu bảo đảm an ninh, trật tự.
Dự bị cho hoạt động bay quân sự và một số hoạt động hàng không dân dụng khác khi có yêu cầu.
Máy bay của không quân công an có thể sử dụng các cảng hàng không, sân bay khác trên lãnh thổ Việt Nam làm sân bay đi, đến và sân bay dự bị để thực hiện nhiệm vụ sau khi có sự phối hợp, hiệp đồng, thống nhất giữa các đơn vị quản lý cảng hàng không, sân bay.
Đối với thành viên tổ bay, dự thảo nêu rõ đây là những người tham gia trực tiếp vào việc điều khiển, thực hiện nhiệm vụ trên không theo tính năng thiết kế của máy bay và bảo đảm an toàn trên chuyến bay.
Bao gồm phi công - lái chính, phi công - lái phụ, cơ giới trên không. Số lượng thành viên tổ bay được bố trí đáp ứng yêu cầu tối thiểu của nhà sản xuất máy bay và yêu cầu của từng nhiệm vụ bay.
Dự thảo nêu rõ tuổi bay, việc kéo dài tuổi bay của thành viên tổ bay đáp ứng các quy định của Bộ Công an và do Tư lệnh Cảnh sát cơ động quyết định.
Các thành viên tổ bay hằng năm phải được giám định sức khỏe, có chứng nhận đủ sức khỏe theo quy định của hội đồng giám định y khoa không quân (Viện Y học Phòng không - Không quân).
Thành viên tổ bay phải được cấp bằng (chứng chỉ) bởi các cơ sở đào tạo bay ban đầu và chuyển loại được Bộ Công an công nhận.
Thành viên tổ bay được huấn luyện, phê duyệt đầy đủ các khoa mục, bài bay liên quan đến nhiệm vụ bay theo tài liệu giáo trình huấn luyện bay của không quân Công an nhân dân.
Tham gia các khóa huấn luyện ban đầu, định kỳ hằng năm về an toàn bay theo chương trình huấn luyện của nhà sản xuất tàu bay.
Thành viên tổ bay chỉ được thực hiện nhiệm vụ bay trong khoảng thời gian giãn cách bay phù hợp với nhiệm vụ theo giáo trình huấn luyện bay của không quân Công an nhân dân...
Tối đa: 1500 ký tự
Hiện chưa có bình luận nào, hãy là người đầu tiên bình luận