06/09/2025 11:14 GMT+7

Máy bay điện thương mại lần đầu bay 160km: Kỷ nguyên hàng không xăng dầu sắp chấm dứt?

Một máy bay điện lần đầu tiên mô phỏng chuyến bay chở hàng trong điều kiện thực tế giữa sân bay Stavanger và Bergen ở Na Uy, mở ra hy vọng về ngành hàng không phát thải thấp.

máy bay điện - Ảnh 1.

Máy bay điện Alia CX300 của Beta - Ảnh: AERO TIME

Máy bay điện cỡ nhỏ thuộc dòng Alia do nhà sản xuất Beta của Mỹ chế tạo đã bay quãng đường 160km. Chuyến bay kéo dài 55 phút, mô phỏng tuyến bay chở hàng ở đông nam Na Uy.

Cuộc thử nghiệm do chi nhánh của Công ty vận vải Bristow tại Na Uy thực hiện vào hôm 4-9.

"Đây là lần đầu tiên một máy bay điện thực hiện tuyến thương mại giữa Stavanger và Bergen", bà Karianne Helland Strand - giám đốc của hãng điều hành sân bay Avinor - nói với AFP.

Chuyến bay được điều khiển bằng quan sát mắt thường, thay vì sử dụng thiết bị, giúp đánh giá khả năng tích hợp máy bay điện vào hệ thống hàng không và hạ tầng mặt đất.

Chuyến bay nằm trong đợt thử nghiệm bắt đầu từ tháng 8-2025 và kéo dài đến tháng 1-2026. Các cơ quản quản lý của Na Uy giám sát chặt chẽ, để đảm bảo các chuyến bay điện có thể được khai thác thương mại khi công nghệ này sẵn sàng, dự kiến trong giai đoạn năm 2028 - 2030.

Pin của máy bay cho phép bay tối đa 400km, đủ để thực hiện chuyến khứ hồi giữa Stavanger và Bergen.

Phi công Jeremy Degagne cho biết ông không lo lắng về phạm vi bay, vì luôn lập kế hoạch trong giới hạn kỹ thuật của máy bay.

Ông giải thích: "Khi lái xe điện, bạn có thể nghĩ về việc chạy thêm vài km để đến trạm sạc, nhưng trong ngành hàng không thì không thể làm vậy. Chúng tôi cũng có giới hạn năng lượng giống như một chiếc máy bay dùng nhiên liệu bình thường".

Hồi tháng 8-2019, cựu CEO Avinor Dag Falk-Petersen từng phải hạ cánh khẩn cấp khi đang lái máy bay điện ở miền nam Na Uy do động cơ bị hỏng. Ông cùng một bộ trưởng Chính phủ Na Uy trên chuyến bay đều không bị thương.

Là quốc gia tiên phong về ô tô và thuyền điện, Na Uy hy vọng sẽ tạo dựng tên tuổi tương tự trong ngành hàng không bằng cách thử nghiệm các chuyến bay ít hoặc không phát thải.

Hàng không chiếm gần 3% lượng CO₂ toàn cầu, hiện là một trong những lĩnh vực khó giảm thiểu carbon nhất.

Máy bay điện thương mại thành công ở Na Uy - Ảnh 2.Bắc Âu xanh và kinh nghiệm cho người Việt Nam - Kỳ 2: Na Uy biến đồ cũ, rác thải thành tài nguyên

Với tỉ lệ tái chế rác thải nhựa lên đến 97%, Na Uy chứng minh việc nâng cao trách nhiệm của người dân và doanh nghiệp trong việc bảo vệ môi trường là hoàn toàn khả thi.

Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên

    Tuổi Trẻ Online Newsletters

    Đăng ký ngay để nhận gói tin tức mới

    Tuổi Trẻ Online sẽ gởi đến bạn những tin tức nổi bật nhất