29/11/2016 13:10 GMT+7

Máy bay chở nhiều cầu thủ Brazil gặp nạn, 75 người chết

Đ.K.L.- T.P - T.T
Đ.K.L.- T.P - T.T

TTO - Cảnh sát Colombia xác nhận tổng cộng 75 người chết, và 6 người sống sót từ vụ rớt máy bay tại Columbia của chuyến bay 2933. Trong số này có các thành viên của đội Chapecoense (Brazil).

Lực lượng cứu hộ đưa hậu vệ Alan Ruschel vào bệnh viện - Ảnh: EPA
Lực lượng cứu hộ đưa hậu vệ Alan Ruschel vào bệnh viện - Ảnh: EPA

Truyền thông Colombia cho biết một chiếc máy bay của hãng hàng không Lamia, Venezuela chở 72 hành khách vừa gặp nạn tại Colombia, vào khoảng 10 giờ tối 28-11 (khoảng 10g sáng 29-11 giờ VN). Trong số hành khách, có các thành viên của câu lạc bộ bóng đá Chapecoense (Brazil) 

Chuẩn bị thi đấu bóng đá

200.000 người dân thành phố nhỏ Chapeco (Brazil) bàng hoàng trước thông tin này. Báo chí địa phương cho biết rất nhiều người dân thành phố khóc thương cho những người xấu số.

AFP lúc 17g dẫn lời các quan chức Colombia cho biết chỉ 5 người sống sót trong vụ rơi máy bay ở miền trung nước này, nâng tổng số người thiệt mạng lên 76 người.

“Chúng tôi cứu được 6 người nhưng một trong số đó đã chết trên đường đến bệnh viện” – chỉ huy cảnh sát Jose Gerardo Acevedo xác nhận.

Tuy nhiên, đến tối 29-11, cơ quan chức năng Colombia cho biết họ vừa cứu thêm một người sống sót thứ sáu của vụ rơi máy bay ở miền trung nước này.

“Chúng tôi xác nhận đã giải cứu người sống sót thứ sáu, cầu thủ player Helio Hermito Zampier Neto. Vẫn còn khả năng tìm kiếm thêm người sống sót khác” – AFP dẫn tuyên bố đầy hy vọng của cơ quan quản lý rủi ro thảm họa Colombia.

Tại hiện trường tai nạn việc cứu hộ đã bắt đầu trở lại. Khoảng 30 nhân viên cứu hộ, cảnh sát và quân nhân đang tìm kiếm tại đây.

Phóng viên Reuters mô tả thi thể hàng chục nạn nhân được phủ khăn xung quanh các mảnh vỡ máy bay. Chiếc máy bay dường như bị vỡ nát với chỉ phần mũi và cánh còn có thể nhận ra được trong khi phần đuôi bị phá hủy hoàn toàn.

Chuyến bay của hãng hàng không LAMIA của Venezuela gặp nạn tại vùng núi gần thành phố Medellin của Colombia khi trên đường Bolivia đến thành phố Medellin. Trên chuyến bay còn có các tuyển thủ của đội Chapecoense, Brazil, sẽ đến Colombia để đá với đội Atletico Nacional.

Tổng thống Brazil Michel Temer đã gửi lời chia buồn và tuyên bố ba ngày quốc tang. Ông cũng cam kết sẽ tìm mọi cách để hỗ trợ người thân các nạn nhân.

Cầu thủAlan Luciano Ruschel của đội Chapecoense được cấp cứu sau vụ tai nạn - Ảnh: Reuters
Cầu thủ Alan Luciano Ruschel của đội Chapecoense được cấp cứu sau vụ tai nạn - Ảnh: Reuters

Chính quyền Colombia cũng xác nhận ba cầu thủ Alan Luciano Ruschel, Marcos Danilo Padilha và Jacson Ragnar Follmann của đội Chapecoense nằm trong danh sách người sống sót.

Hai hành khách may mắn còn lại là Rafael Correa Gobbato và Ximena Suarez. Tất cả đang được điều trị trong một bệnh viện gần nơi xảy ra tai nạn.

Trước đó, có tin lực lượng cứu hộ đã tìm thấy thi thể của 25 nạn nhân. Tuy nhiên, hoạt động tìm kiếm buộc phải tạm ngừng do thời tiết xấu và sẽ được nối lại ngay khi có thể.

Chiếc máy bay này xuất phát từ Bolivia và dự kiến đáp xuống thành phố Medellin, Colombia. Theo kế hoạch các cầu thủ của đội Chapecoense sẽ đến Colombia để đá với đội Atletico Nacional. Ngoài 72 hành khách, trên máy bay còn có 9 người trong phi hành đoàn.

Thông tin ban đầu cho biết trước khi xác định gặp tai nạn, chiếc máy bay này đã mất liên lạc với mặt đất. Các nguồn tin cho hay nguyên nhân khiến máy bay gặp tai nạn có thể do sự cố điện. 

Hiện trường vụ máy bay rớt tại Colombia - Ảnh: twitter
Mảnh vỡ được cho là của máy bay gặp nạn - Ảnh: twitter

Từ trưa 29-11, trang Sputnik của Nga dẫn lời quan chức của sân bay quốc tế, nơi máy bay dự kiến sẽ đáp cho biết có 6 người sống sót sau vụ tai nạn, cũng có nguồn tin cho biết số người sống sót khoảng 10 người.

Đến cuối ngày 29-11 (giờ Việt Nam) quan chức Colombia xác nhận ba trong số năm người may mắn thoát chết từ vụ máy bay rơi là cầu thủ đội bóng đá Chapecoense.

Đến 15g30 (giờ VN), Hãng tin AFP dẫn thông tin chính thức từ quan chức Colombia cho biết lực lượng cứu hộ đã tìm được 25 thi thể và cứu sống được 5 người. 

Lộ trình của chuyến bay 2933 từ đến - Ảnh: Telegraph.co.uk
Lộ trình của chuyến bay 2933 từ đến - Ảnh: Telegraph.co.uk

Mauricio Parodi, giám đốc Ban quản lý thảm họa tại tỉnh Antioquia, cho biết lực lượng cứu hộ và lính cứu hỏa đã được điều đến hiện trường để tìm kiếm cứu hộ những người có thể còn sống sót. 

Tuy nhiên, các quan chức của sân bay tại Medellin cho biết thời tiết xấu nên đường bộ là lựa chọn duy nhất để tiếp cận hiện trường vụ tai nạn.

Những người còn sống sót sau vụ tai nạn đã được đưa vào bệnh viện gần đó. 

Theo đài 360 Radio Colombia, trong số những người sống sót có hậu vệ Alan Ruschel của đội Chapecoense.

Hậu vệ Alan Ruschel của đội Chapecoense, một trong số ít người sống sót sau vụ tai nạn - Ảnh: Reuters
Hậu vệ Alan Ruschel (áo xanh) của đội Chapecoense, một trong số ít người sống sót sau vụ tai nạn - Ảnh: Reuters

Dự kiến Chapecoense sẽ đá trận lượt đi chung kết Copa Sudamericana - giải đấu tương đương Europa League của châu Âu - vào ngày 1-12 (giờ VN). Ngay sau khi có tin về tai nạn, Liên đoàn bóng đá Nam Mỹ (COMMEBOL) cho biết sẽ hoãn trận chung kết.

Ngay khi nhận được tin, đối thủ của Chapecoense trong trận chung kết, đội Atletico Nacional đã viết lời chia buồn trên twitter: "Nacional thật sự đau buồn và thông cảm sâu sắc với Chapecoense vì tai nạn đã xảy ra và chờ tin chính thức từ nhà chức trách".

Còn chủ tịch Liên đoàn bóng đá Mexico, Decio de Maria viết: "Tôi dành mọi lời cầu nguyện cho đội Chapecoense và mọi hành khách khác trên chuyến bay".

Video clip cho thấy chiếc máy bay mất tin hiệu, biến mất khỏi màn hình radar.

Đến chiều 29-11, đội Chapecoense mới có phát ngôn chính thức về vụ tai nạn. Đội bóng này viết trên twitter: "Mong Chúa ở bên các cầu thủ, quan chức, nhà báo và tất cả hành khách khác có mặt trên máy bay".

Báo thể thao Telemundo Deportes cho biết hậu vệ Alan Ruschel - một trong số những người sống sót - bị sốc nặng nhưng vẫn tỉnh táo và có thể trò chuyện. Ruschel nhờ lực lượng cứu hộ giữ dùm nhẫn cưới và muốn được gặp gia đình.

Ngoài Alan Ruschel, có thông tin cho rằng đội Chapecoense còn có một thành viên sống sót đó là thủ môn Danilo.

Chapecoense là đội bóng nhỏ của Brazil và việc họ lọt vào chung kết Copa Sudamericana được coi là một kỳ tích. Trên đường vào chung kết, Chapecoense đã loại đội Independiente (Argentina) ở vòng 16 đội và nhất là đánh bại đội bóng mạnh San Lorenzo (Argentina) tại bán kết nhờ hơn luật bàn thắng trên sân khách. 
HLV trưởng Caio Juniors và các cầu thủ  Chapecoense ăn mừng sau khi loại được đội San Lorenzo ở bán kết Copa Sudamericana - Ảnh: Reuters
HLV trưởng Caio Juniors và các cầu thủ Chapecoense ăn mừng sau khi loại được đội San Lorenzo ở bán kết Copa Sudamericana - Ảnh: Reuters


 

Đ.K.L.- T.P - T.T
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên