15/01/2015 12:43 GMT+7

​Máy ATM “giở chứng”, khó xử phạt?

NGUYỄN TRÍ - N.BÌNH
NGUYỄN TRÍ - N.BÌNH

TT - Sau một tháng nghị định 96 có hiệu lực, vẫn chưa có ngân hàng (NH) nào bị xử phạt vì lỗi máy ATM hết tiền

ATM của Techcombank trên đường số 1 KCN Đồng An (Bình Dương) không giao dịch được (ảnh chụp lúc 11g45 ngày 11-1) 0 Ảnh: Nguyễn Trí 
Các ngân hàng nên đặt vị trí của họ vào người dùng ATM, nhất là những công nhân. Một tháng làm ròng rã được 4-5 triệu cố để dành dụm khi nào cần thì đi rút, chủ yếu là ngày thứ bảy và chủ nhật nhưng đều không có tiền. Vậy chúng tôi lấy gì để trang trải cuộc sống, tiền trọ, tiền điện nước đến tiền đi chợ? 
Anh Đậu Hòa (công nhân KCN Tân Bình)

Các ngân hàng khẳng định có hệ thống kiểm soát từ xa, có khả năng phát hiện lỗi và khắc phục ngay. Thế nhưng, cảnh máy treo, báo lỗi, không rút được tiền vẫn tái diễn vào những ngày cuối tuần, thời điểm đông người sử dụng các dịch vụ tại trụ ATM.

Và cho đến nay, sau một tháng nghị định 96 có hiệu lực, vẫn chưa có ngân hàng (NH) nào bị xử phạt vì lỗi máy ATM hết tiền.

Chạy rút tiền chóng cả mặt

Khoảng 9g30 ngày 11-1, 14 trụ ATM của NH Vietcombank trong KCX Linh Trung (Thủ Đức, TP.HCM) bị “bao vây” bởi hàng chục công nhân đến rút tiền. Dù phần lớn máy còn tiền nhưng các trụ này liên tục báo lỗi, lúc rút được, lúc không, trong đó trụ số 8 không cho rút tiền.

Hơn 14g cùng ngày, PV trở lại khu vực này, màn hình trụ số 8 vẫn báo lỗi không cho rút. Ngay sau lưng 14 trụ này là bốn trụ ATM của BIDV nhưng một trụ thường xuyên trục trặc, một trụ từ hơn 10g ngày 11-1 đến đầu giờ chiều cùng ngày đều trong tình trạng im lặng.

Tại KCN Đồng An (Bình Dương), tình trạng hết tiền ở các ATM còn trầm trọng hơn. Theo ghi nhận của PV, khoảng 10g30 ngày 11-1 trên đường số 1 tại KCN này có bảy trụ ATM của Agribank, Techcombank và Vietcombank nhưng chỉ có hai trụ của Vietcombank cho rút tiền với mệnh giá thấp, một trụ lúc được lúc không, bốn trụ còn lại (hai của Agribank và hai của Techcombank) đều trong tình trạng hết tiền.

Di chuyển hơn 1km về phía cổng KCN này, một trụ ATM VietinBank khiến nhiều người thất vọng ra về do máy không cho giao dịch để bảo dưỡng.

Mồ hôi nhễ nhại trên trán, chị Trương Thị Ánh rầu rĩ cho biết từ sáng giờ chị bồng con chạy lòng vòng đến các trụ ATM trong KCN Đồng An rút tiền nhưng tất cả đều vô ích.

“KCN có hàng chục nghìn công nhân dùng thẻ, công ty nào cũng trả lương qua thẻ nhưng chỉ có tám trụ ATM mà chẳng có trụ nào ra hồn. Chủ trọ chờ chực thời điểm này để thu tiền phòng, tháng trước rút không được, giờ thế này nữa phải làm sao?” - chị Ánh lo lắng.

Chị Trương Thị Hồng (công nhân tại KCN này) bức xúc cho biết từ 8g30-10g30, chị năm lần bảy lượt ra trụ ATM Agribank trên nhưng không rút được tiền.

“Hầu hết công ty đều trả lương cho công nhân từ mùng 8 đến 11 hằng tháng, nên thời điểm này công nhân đổ xô đi rút tiền nhưng không phải cứ muốn rút là được. Tôi cũng đã chạy đến bốn cây ATM mà đến giờ này vẫn chưa rút được tiền” - anh Nguyễn Văn Mạnh (công nhân trong KCN Đồng An) bức xúc.

Khoảng 13g30 cùng ngày, tại bốn trụ ATM của Vietcombank trên đường số 1 (khu dân cư Bình Đường 2, Dĩ An, Bình Dương - gần Giày da Thái Bình), dù chi nhánh NH này nằm sát bên nhưng không một cây ATM nào rút được tiền.

Theo ghi nhận của PV, tại bốn trụ ATM trên chưa tới 30 phút ước tính hơn 200 người, trong đó phần lớn là công nhân, phải thất vọng ra về vì không một cây ATM nào rút được tiền do tình trạng quen thuộc “Xin lỗi, giao dịch bị hủy vì lỗi thiết bị”.

ATM trục trặc không chỉ vì hết tiền?!

Đại diện Techcombank thừa nhận hai cây ATM của NH này tại KCN Đồng An hết tiền vào thời điểm khoảng 10g ngày 11-1 là do có tần suất giao dịch rất cao. Tuy nhiên ngay trong sáng 12-1, Techcombank đã tiếp quỹ đầy đủ cho hai máy này và khách hàng có thể giao dịch bình thường.

Theo vị này, NH tiếp quỹ đủ hạn mức để phục vụ kỳ chi lương của các doanh nghiệp ở đây, nhưng do đúng kỳ trả lương và vào dịp nghỉ cuối tuần nên phần nào cũng bị quá tải.

“ATM ở Bình Dương của Techcombank hiện có khoảng 60 máy. Đây là khu vực tập trung rất đông số khách hàng là đối tượng công nhân ở các KCN của cả Techcombank và các NH, vì thế chúng tôi luôn luôn để ý tiếp quỹ” - đại diện Techcombank nói.

Trong khi đó, đại diện Vietcombank phụ trách các máy ATM thuộc khu vực KCN Linh Trung 2 cho biết việc tiếp quỹ luôn được NH theo dõi và xử lý kịp thời.

“ATM cũng chỉ là thiết bị máy móc nên việc trục trặc, lỗi mạng là khó thể tránh khỏi” - vị này lý giải về chuyện một số máy ATM ở khu vực này không rút được tiền.

Trưởng phòng thẻ một NH cho biết trong môi trường cạnh tranh gay gắt như hiện nay, việc NH bị xử phạt sẽ có ảnh hưởng đến hình ảnh, uy tín của NH, vì vậy từ khi có nghị định 96, NH rất tập trung đầu tư, nâng cao chất lượng dịch vụ ATM.

“Việc các máy ATM vẫn liên tiếp gặp sự cố còn có nhiều nguyên nhân như lỗi mạng, hết giấy ghi nhật ký, điện, đường truyền... nên chưa thể phản ứng kịp thời ở một số thời điểm” - vị này khẳng định.

Trao đổi với chúng tôi, một lãnh đạo NH Nhà nước chi nhánh TP.HCM cho biết đến nay chỉ có một NH có thông báo về việc máy ATM bị hư không hoạt động và theo quy định, nếu NH có ATM ngừng hoạt động quá 24 giờ nhưng đã báo cáo NH Nhà nước chi nhánh các địa phương và đã thông báo rộng rãi cho khách hàng thì không bị xử phạt.

Riêng các trường hợp bị phạt vì “lỗi ATM hết tiền” theo quy định tại nghị định 96, vị này thừa nhận đến nay vẫn chưa có NH nào bị phạt. Tuy nhiên, vị này từ chối giải thích lý do “vẫn chưa phát hiện và xử phạt” các NH vi phạm, dù các chủ thẻ ATM nhiều lần bức xúc lên tiếng.

Sẽ tăng cường kiểm tra thời gian tới

Cục Thanh tra, giám sát ngân hàng TP.HCM cho biết do mới thành lập từ 1-1-2015 nên đến nay vẫn chưa thể kiểm tra hoạt động ATM trên địa bàn. Tuy nhiên, cơ quan này cũng đã có văn bản khuyến cáo các tổ chức tín dụng phải tập trung, tăng cường chất lượng dịch vụ ATM vào những ngày cao điểm.

Thời gian tới, cục sẽ phối hợp với Ngân hàng Nhà nước chi nhánh TP.HCM rốt ráo kiểm tra dịch vụ ATM trên địa bàn.

Cơ quan này cho biết muốn xử phạt các lỗi về ATM theo quy định, sau khi nhận được phản ảnh của người sử dụng thẻ về chất lượng máy ATM, tổ công tác sẽ cử người đến máy ATM kiểm tra và xác định được lỗi của ATM. Chỉ khi biên bản vi phạm hành chính được lập có chữ ký xác nhận của đại diện cơ quan phát hành máy thì cục mới có cơ sở để xử phạt.

Tuy nhiên, với số lượng máy ATM khổng lồ như ở TP.HCM, cơ quan quản lý khó quản lý, nắm bắt hết để có thể kiểm tra xử phạt kịp thời mà chỉ hi vọng nghị định 96 là một công cụ để răn đe các tổ chức tín dụng chỉnh đốn, nâng cấp dịch vụ ATM hơn mà thôi.

NGUYỄN TRÍ - N.BÌNH
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên