15/01/2016 15:39 GMT+7

Màu da tiếp tục là chủ đề gây tranh cãi về Oscar

HOÀI CHI (Theo ABC News, L.A Times)
HOÀI CHI (Theo ABC News, L.A Times)

TTO - Trong bảng công bố các đề cử giải Oscar lần thứ 88 ngày hôm qua tiếp tục nổi lên những tranh cãi và chỉ trích vì vấn đề màu da.

Hattie McDaniel là người da đen đầu tiên thắng một giải Oscar cho phần diễn xuất trong Gone with the Wind - Ảnh: nytimes.com
Hattie McDaniel (trái) là người da đen đầu tiên thắng một giải Oscar cho phần diễn xuất trong Gone with the Wind - Ảnh: nytimes.com

Hashtag #OscarsSoWhite (tạm dịch Oscar ‘trắng quá’, ý chỉ diễn viên da trắng nhận đề cử Oscar chiếm đa số) như vậy đã một lần nữa sống lại.

Một năm trước đây, các nhà phê bình và các nhà bình luận truyền thông mạng xã hội đã từng ghi nhận rằng không một diễn viên da màu nào được đề cử tượng vàng cho các hạng mục thuộc các hạng mục như Nam / nữ diễn viên chính xuất sắc nhất, Nam / nữ diễn viên phụ xuất sắc nhất.

Quay ngược dòng thời gian thì kể từ năm 1939, khi nữ diễn viên Hattie McDaniel là người da đen đầu tiên thắng một giải Oscar cho phần diễn xuất trong Gone with the Wind, thì đã có khoảng 50 diễn viên da đen khác được đề cử giải Oscar. 

Đối với các diễn viên là người châu Á và Hispanic thì con số này lại còn ít hơn nhiều: chưa đến 12 người cho mỗi nhóm.

Những chỉ trích này đều đã đến tai Chủ tịch Cheryl Boone Isaacs của Viện hàn lâm khoa học và nghệ thuật điện ảnh, vốn là người Mỹ gốc Phi, và bà Cheryl Boone Isaacs đã có hồi đáp trong một phỏng vấn của KABC-TV: "Chúng tôi đã và đang tiếp tục thảo luận nhiều hơn về vấn đề này".

"Vấn đề này cũng tương tự như những việc liên quan đến sự thiếu công bằng đối với diễn viên nữ, đều rất quan trọng" - Thelma Adams - một nhà phê bình điện ảnh cho trang Gold Derby, nói với ABC News.

Trong khi đó, một cây bút của trang TheRoot.com là Yesha Callahan có phần thực tế và cũng khá bi quan rằng cô không lấy gì làm ngạc nhiên trước tính thiếu đa dạng như vậy.

"Đơn giản đó là Hollywood" - Yesha nói. "Và Hollywood sẽ không thể nào thay đổi ngay tức khắc chỉ sau một đêm ngon giấc thức dậy. ...Beasts of No Nation đã là một bộ phim hay. Các bạn không thể nói rằng diễn xuất của Idris Elba là quá tồi và không đáng để ghi nhận. Bộ phim này tuy không phải là một phim bom tấn nhưng với một bộ phim về người da đen (black movies) thì nó rất tuyệt."

Callahan nói thêm: "Với phim Straight Outta Compton thì mọi người cho rằng nó là một phim bom tấn, nhưng người duy nhất nhận được đề cử lại là người viết kịch bản và anh ta là một người da trắng".

Callahan nói: "Chúng ta cần ủng hộ những giải thưởng có sự quan tâm và ủng hộ các diễn viên và khán giả người da đen, chẳng hạn như BET Awards, NAACP Image Awards".

"Vấn đề trọng tâm là đến chừng nào chúng ta có nhiều người da màu tham gia vào khâu đạo diễn, viết kịch bản và diễn xuất hơn thì mới thay đổi được, bằng ngược lại thì giải Oscar vẫn sẽ tiếp tục là dành cho người da trắng. Gốc rễ là ở đó chứ lỗi không phải ở chính giải Oscar."

Nhà phê bình điện ảnh Thelma Adams

Trong một so sánh của tờ Los Angeles Times thì đề cử Oscar năm 2016 này không khác gì so với câu hỏi mà nghệ sĩ lớn mới qua đời người Anh David Bowie đã từng đặt vấn đề tại MTV năm 1983: “Tôi cảm thấy hết sức rối trí trước thực tế là có rất ít nghệ sĩ da đen nhận được quan tâm từ MTV. Vì sao lại xảy ra điều này?”

Khi ấy, các nghệ sĩ da trắng gần như thống trị các chương trình của MTV. Người dẫn chương trình Mark Goodman  đã trả lời rằng: “Chúng tôi đang cố gắng thay đổi điều đó, nhưng MTV cũng cần lưu tâm đến sự nhạy cảm của những người da trắng ở vùng Trung Tây…”

“Điều đó thật thú vị. Chẳng phải thế sao?,” Bowie đã bày tỏ cảm xúc khi rốt cuộc năm 1983 ông xếp sau cả Michael Jackson và Prince trên bảng xếp hạng các đĩa đơn Billboard Hot 100, cũng như thời gian ở ngự trị ở ngôi đầu bảng cũng ít hơn Lionel Richie.

"Thay đổi rồi sẽ phải đến," Adams kết luận, "nhưng không phải trong năm nay".

HOÀI CHI (Theo ABC News, L.A Times)
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên