15/01/2016 10:01 GMT+7

Oscar 2016: Leonardo DiCaprio nắm 99% vận may đoạt giải lần đầu tiên?

ĐỨC TRẦN
ĐỨC TRẦN

TT - Trong danh sách đề cử Oscar lần thứ 88 vừa công bố đêm qua 14-1, Leonardo DiCaprio (phim The Revenant) nắm 99% giải Oscar đầu tiên sau nhiều năm phấn đấu.

The Revenant được đề cử 12 giải Oscar 2016 - Ảnh: Century Fox
The Revenant được đề cử 12 giải Oscar 2016 - Ảnh: Century Fox

Cuốn phim ly kỳ giật gân của đạo diễn người Mexico Alejandro G. Iñárritu ẵm trọn các đề cử quan trọng trong 12 đề cử nhận được, xếp thứ hai là bom tấn Mad Max: Fury road với 10 đề cử, trong đó có giải Phim hay nhất.

Năm ngoái, Alejandro G. Iñárritu đã mang về nhà ba tượng vàng cho phim Birdman, tên tuổi của ông đối với truyền thông nước Mỹ vẫn còn đang nóng hổi. 

Việc giành cú đúp liên tiếp với Alejandro có thể không khả thi lắm nhưng thành công tại lễ trao giải Quả cầu vàng hôm chủ nhật vừa rồi giúp The Revenant và Alejandro G. Iñárritu có vị trí an toàn trong đêm trao giải vào tháng 2.

Danh sách đề cử 10 phim hay nhất có sự hiện diện của đối thủ đáng gờm Spotlight, phim ca ngợi những phóng viên tận tụy của tờ The Boston Globe trong cuộc cách mạng phơi bày sự thật trần trụi về nạn lạm dụng tình dục trẻ em trong tôn giáo.

Mad Max: Fury road

Bên cạnh Spotlight, cơ hội chiến thắng của Mad Max: Fury road cũng không nhỏ. Siêu phẩm hành động nghẹt thở này nhận được nhiều giải thưởng nhất năm, tuy không đạt doanh thu kỷ lục mùa phim hè nhưng với 375 triệu USD cũng đủ để Hãng Warner Bros. tung chiến dịch quảng bá giúp phim thắng lớn tại Oscar năm nay.

Cũng không thể xem nhẹ The Big Short - phim hài dựa trên nhân vật có thật nói về nạn suy thoái kinh tế - và bom tấn khoa học viễn tưởng The Martian - sự trở lại hoành tráng của đạo diễn kỳ cựu Ridley Scott. Cả ba phim này đều ẵm nhiều đề cử kỹ thuật bao gồm quay phim, âm thanh, hóa trang, dựng phim...

Các chú ngựa ô còn lại dường như rất khó mang về nhà phần thưởng giá trị, tuy nhiên Oscar vẫn ghi nhận nỗ lực mà Sicario, Room, Star Wars: The Force awakens... đem đến cho màn ảnh 2015.

Ở hạng mục Đạo diễn xuất sắc nhất, Alejandro G. Iñárritu (chịu cực trong cảnh lạnh lẽo băng giá trên phim trường The Revenant) sẽ cạnh tranh gay gắt với George Miller (chiến đấu suốt nhiều tháng liền ở sa mạc bỏng rát để quay Mad Max: Fury road) cho hai siêu phẩm của họ trong năm.

Ba đạo diễn lần đầu tiên được đề cử Oscar là Tom McCarthy (phim Spotlight), Adam McKay (phim The Big Short) và Lenny Abrahamson (phim Room) có lẽ nên ăn mừng thành tích này của họ hơn là trông chờ vào tượng vàng danh giá.

Hấp dẫn và gay cấn hơn cả là hai giải Nam, Nữ diễn viên chính xuất sắc nhất.

Nếu như Leonardo DiCaprio (phim The Revenant) nắm 99% giải Oscar đầu tiên sau nhiều năm phấn đấu thì những Michael Fassbender (phim Steve Jobs), Matt Damon (phim The Martian) đều có một năm thành công khi các vai diễn của họ được công chúng đón nhận.

Hai ứng cử viên còn lại đều không có tính cạnh tranh: diễn viên đa năng Bryan Cranston (phim Trumbo) và ngôi sao đang lên Eddie Redmayne (phim The Danish girl) vừa giành giải Oscar năm ngoái.

“Cục cưng” Hollywood Jennifer Lawrence tiếp tục chứng tỏ quyền lực của mình khi kịp ghi tên vào đề cử thứ tư trong sự nghiệp diễn xuất chỉ vỏn vẹn tám năm. Mặc dù Joy không thành công như ý, song Jen vẫn có năm 2015 hoành tráng với Mockingjay - Part 2 thu về hơn 600 triệu USD.

Tuy vậy, Jennifer Lawrence khó mà vượt qua hai đối thủ vô cùng nặng ký là Brice Larson và Saoirse Ronan với hai vai tâm lý xuất sắc trong RoomBrooklyn.

Bất ngờ có mặt vào phút chót, Charlotte Rampling tái hiện nội tâm sâu sắc trong vai phụ nữ đứng tuổi nhận ra chồng bà lừa dối bao nhiêu năm, xuất sắc có mặt trong đề cử Oscar với phim 45 years.

Top 5 cũng đánh dấu đề cử vai nữ chính thứ tư trong sự nghiệp của Cate Blanchett với vai quý bà giàu có si mê một cô gái trẻ trong Carol.

Chủ nhân của các giải Oscar lần thứ 88 sẽ được công bố vào ngày 28-2.

*Leonardo DiCaprio ăn thịt sống, đánh gấu thật trong "vai diễn khó nhất"

ĐỨC TRẦN
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên