24/01/2016 20:30 GMT+7

Matt Damon kêu gọi quan tâm đến vấn nạn thiếu nước sạch

HOÀI CHI (theo AP)
HOÀI CHI (theo AP)

TTO - Ứng viên giải Oscar 2016 Matt Damon gióng lên hồi chuông về khủng hoảng nước sạch toàn cầu tại LHP Sundance.

Matt Damon (bên trái) và Gary White. Nguồn ảnh: AP
Matt Damon (trái) và Gary White - Ảnh: AP

Ngày 23-1 tại LHP Sundance, nam diễn viên Matt Damon và Gary White - đồng sáng lập tổ chức phi lợi nhuận Water.org - có buổi họp báo kêu gọi sự quan tâm của công chúng đến vấn nạn thiếu nước sạch trong sinh hoạt ở các khu vực nghèo khổ trên toàn thế giới.

Có nhiều người đang phải cực khổ tranh đấu để có từng lít nước sạch một mỗi ngày, và nhiều khi họ phải chấp nhận đưa cho con cái họ dùng nước bẩn 

Diễn viên Matt Damon

“Hãy tưởng tượng những phẫn nộ của chúng ta đối với tình cảnh nước dùng bị ô nhiễm ở thành phố Flint (Michigan) -  tôi nói "phẫn nộ" vì rằng điều này lẽ ra không thể xảy đến cho một thành phố của Mỹ" - Damon nói trong phỏng vấn với hãng tin AP.

"Nhưng thực tế là có nhiều người đang phải cực khổ tranh đấu để có từng lít nước sạch một mỗi ngày, và nhiều khi họ phải chấp nhận đưa cho con cái họ dùng nước bẩn hoặc là không có chút nước nào hết".

Chúng ta mất đi 4000 trẻ em mỗi ngày vì thiếu nước sạch - Ảnh: kickstarter.com
Chúng ta mất đi 4.000 trẻ em mỗi ngày vì thiếu nước sạch - Ảnh: kickstarter.com

663 triệu người thiếu nước sạch

Hiện đang có khoảng 663 triệu người trên toàn thế giới phải chịu cảnh thiếu nguồn nước sạch trong sinh hoạt và sử dụng.

Cùng xuất hiện bên cạnh Damon và White còn có Todd Allen - đại diện cho thương hiệu bia Stella Artois. Todd Allen giới thiệu chiến dịch Mua cho Quý cô đây một ly - Buy a Lady a Drink - sở dĩ lấy cái tên này vì việc thiếu nước thực tế tác động rất lớn lên phụ nữ, những người phải trải qua hàng giờ canh nước hoặc tìm nước mỗi ngày để mang về cho gia đình.

Cụ thể hơn, Todd Allen giới thiệu bộ sưu tập ly phiên bản giới hạn có trang trí các họa tiết đại diện cho các quốc gia thiếu nước (sạch) trầm trọng như Ethiopia, Haiti, India và Honduras.

Dự tính mỗi chiếc ly có giá bán 13 USD này sẽ giúp cho một người phụ nữ ở một trong các quốc gia thiếu nước ấy có đến năm năm sử dụng nước sạch.

Mối quan hệ hợp tác giữa Matt Damon và Todd Allen bắt đầu từ năm ngoái và Allen cho biết họ đã giúp cung cấp nước đến 290.000 người. 

"Tất nhiên là chúng tôi hy vọng năm nay sẽ thu gặt được nhiều thành công hơn" - Damon nói.

Matt Damon cũng chia sẻ những hồi tưởng của anh trong chuyến đến Ethiopia nhiều năm trước, mà ở đó anh tận mắt chứng kiến học sinh ở nước này uống thứ nước "có màu nhờ nhờ như sữa socola".

Tất nhiên là mọi người đều biết uống thứ nước ấy sẽ có thể dẫn đến nhiều căn bệnh về tiêu hóa, nhưng họ không có bất kỳ lựa chọn nào khác.

Một phụ nữ chắt những giọt nước sạch từ hố đào giữa con suối đã cạn đáy ở xã Phước Trung, huyện Bác Ái, tỉnh Ninh Thuận trong đợt hạn hán tháng 5-2015 - Ảnh: Thuận Thắng
Một phụ nữ chắt những giọt nước sạch từ hố đào giữa con suối cạn đáy ở xã Phước Trung, huyện Bác Ái, tỉnh Ninh Thuận, Việt Nam trong đợt hạn hán tháng 5-2015 - Ảnh tư liệu.

"Tôi có bốn cô con gái. Khi mà bạn có con rồi, bạn sẽ phát triển cảm xúc nhìn những đứa trẻ khác cũng như con mình... Nên đây là phận sự của tôi, thôi thúc tôi phải làm tất cả khả năng có được từ ảnh hưởng của mình để giúp đỡ những đứa trẻ kém may mắn kia…” - Damon nói.

Trong bộ phim được đề cử Oscar The Big short có hàm ý nước sẽ là mặt hàng “nóng” nhất trong tương lai không xa.

Tuy nhiên, ông Gary White cho rằng nước sạch thực tế có đủ cho việc giải tỏa cơn khát và sinh hoạt của mọi người trên hành tinh này, nhưng vấn đề quan trọng là kinh phí. 

"Nước vẫn ở đó thôi, nhưng kinh phí để khai thác, xử lý và vận chuyển mới là vấn đề - chính sự đói nghèo đã ngăn cản việc đề ra các giải pháp" - ông Gary White nói.

HOÀI CHI (theo AP)
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên