12/06/2025 22:34 GMT+7

Matcha bỗng nhiên mà phủ sóng

Menu tại các quán nước lớn, tiệm trà ở TP.HCM, matcha khá phổ biến. Thậm chí giờ đây, các xe đẩy bán nước vỉa hè cũng tập trung bán matcha, thay vì chỉ cà phê, trà sữa, trà trái cây.

Matcha - Ảnh 1.

Matcha và cà phê sữa: bạn chọn ly nào? - Ảnh: HOÀNG LAM

Matcha - bột trà xanh nghiền mịn từ búp và lá non của cây trà xanh, được trồng và chế biến đặc biệt theo truyền thống Nhật Bản - trở thành xu hướng ở ta trong vài năm trở lại đây.

Matcha mọi kiểu

Nếu như những năm trước đây, matcha trong thực đơn khá là ít. Thì nay cái màu xanh non đặc trưng xuất hiện trong đủ loại đồ uống từ latte, đá xay, cold whisk đến cả kem, bánh, thạch topping.

Trong thực đơn các quán, matcha đang trở thành vũ khí tiện lợi để hút khách. Coffee House có gần 20 loại nước có nguyên liệu matcha.

Matcha - Ảnh 2.

Các bạn trẻ cùng uống matcha - Ảnh: HOÀNG LAM

Nhân Ngày Tình yêu năm nay, Highland ra món mới Phinđi Matcha Dâu - kết hợp từ cà phê phin với vị dâu ngọt thanh, thêm lớp bọt kem matcha sánh mịn và topping thạch trà xanh.

Phúc Long cũng bổ sung bánh phô mai matcha nướng, bán cuộn matcha.

Quán matcha & coffee Midori nhỏ nằm trong hẻm đường Pasteur, quận 3, TP.HCM yên tĩnh. Đây là quán đang nổi trong giới trẻ bởi các sản phẩm chế biến matcha khá ngon.

Phần lớn các khách đến đều thưởng thức một ly matcha được pha chế nhiều thể loại. Nơi đây cũng thường xuyên mở workshop hướng dẫn cách pha matcha thu hút đông các bạn trẻ.

Matcha bỗng nhiên mà phủ sóng - Ảnh 3.

Chế biến trà matcha

"Ở Midori, khoảng 90% khách gọi matcha, chỉ 10% chọn cà phê", chị Minh Trang - chủ quán Midori - chia sẻ.

Theo chị Trang, ngay từ đầu quán đã định vị là không gian dành riêng cho những ai yêu matcha, nên việc matcha áp đảo cũng không quá bất ngờ.

Để có một ly matcha thật sự ngon, điều đầu tiên là phải "chọn mặt gửi vàng", tức chọn đúng nhà trà uy tín. 

Thị trường hiện tại rất đa dạng các loại matcha từ Đài, Trung với giá rẻ, đến cao cấp hơn là các nhà trà ở Nhật - nơi văn hóa uống trà đã được nâng tầm thành trà đạo. 

Matcha Nhật vẫn được đánh giá cao nhất về màu sắc, hậu vị (không đắng chát mà thường có hậu ngọt) cũng như phong cách thu hái đặc biệt.

Hương vị không còn giới hạn

Sự sáng tạo trong cách phối hợp nguyên liệu đã biến matcha thành một thế giới hương vị không giới hạn. Một ly matcha giờ đây không chỉ đơn thuần là trà với sữa.

Người uống có thể chọn matcha cold-whisk (kỹ thuật đánh bột lạnh trực tiếp với sữa) để cảm nhận vị trà nguyên bản sâu sắc hơn; hoặc kết hợp với nước dừa tạo nên lớp vị thanh mát nhiệt đới. 

Có nơi còn kết hợp giữa matcha và earl grey, tạo nên bản giao hưởng giữa vị trà xanh đậm đà và mùi hương cam bergamot tinh tế.

Matcha - Ảnh 4.

Những ly trà matcha nhiều thể loại - Ảnh: HOÀNG LAM

Không ít cửa hàng còn phân chia các loại sữa đi kèm, sữa bò thanh nhẹ, sữa hạnh nhân béo ngậy, hay sữa yến mạch dịu ngọt để cân bằng hoặc làm nổi bật vị trà theo sở thích từng khách hàng.

Một trong những lý do khiến matcha ngày càng được ưa chuộng, đặc biệt trong giới trẻ thành thị, chính là nhờ hàm lượng caffeine đủ mạnh để thay thế ly cà phê buổi sáng, nhưng mang lại cảm giác tỉnh táo nhẹ nhàng hơn.

Theo nghiên cứu tác dụng của chiết xuất matcha trên trang web Journal of Physical Education & Sport, trong 1g bột matcha chứa khoảng 35mg caffeine - thấp hơn so với cà phê đen truyền thống nhưng lại đặc biệt hơn bởi caffeine trong matcha kết hợp với L-theanine - một loại axit amin tự nhiên chỉ có trong lá trà - giúp cơ thể hấp thụ chậm hơn, kéo dài cảm giác tỉnh táo mà không gây bứt rứt, hồi hộp hay mệt mỏi sau khi "tụt năng lượng" như một số người thường gặp khi uống cà phê.

Tại Việt Nam, sự bùng nổ gần đây phần lớn đến từ xu hướng tiêu dùng của giới trẻ Gen Z, Gen Alpha, và một phần Gen Y - những người không chỉ quan tâm đến hương vị mà đặt yếu tố sức khỏe và trải nghiệm lên hàng đầu.

Mới đây, Đài BBC thông tin nhu cầu về matcha tăng vọt trên toàn thế giới. Nhật Bản báo cáo 4.176 tấn matcha đã được sản xuất vào năm 2023, tăng gấp ba lần so với năm 2010.

Các báo cáo thị trường cho thấy sự phổ biến của đồ uống này phần lớn là do lợi ích sức khỏe. Các loại đồ uống và món tráng miệng màu xanh lá cây grinch cũng được ưa chuộng trên mạng xã hội.

 Matcha 'phủ sóng' khắp Sài Gòn - Ảnh 6.TikTok giúp dâu tây phủ sô cô la, mì buldak, matcha thành trào lưu; năm 2025 là năm giảm thịt?

Năm 2024 đánh dấu sự nở rộ của hàng loạt trào lưu ăn uống độc lạ, nếu ở Việt Nam, bánh than tổ ong, lạp xưởng nướng đá... gây sốt, thì trên thế giới những tín đồ ẩm thực lại mê món như dâu tây phủ sô cô la, mì buldak, matcha...

Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0

Tuổi Trẻ Online Newsletters

Đăng ký ngay để nhận gói tin tức mới

Tuổi Trẻ Online sẽ gởi đến bạn những tin tức nổi bật nhất

Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên