
Anh Đỗ Tú Cường, Trưởng phòng cấp cao quản lý sản phẩm Mercedes-Benz Việt Nam - Ảnh: Trên Ghế
Trong chương trình Trên Ghế ngày 23-10, anh Đỗ Tú Cường, Trưởng phòng cấp cao quản lý sản phẩm Mercedes-Benz Việt Nam, đã có nhiều chia sẻ thú vị về Mercedes-Benz E-Class mới ra mắt gần đây.
Mất 2 năm nghiên cứu Mercedes-Benz E-Class
* E-Class thế hệ mới tại Việt Nam có gì khác với thị trường quốc tế?
- E-Class hoàn toàn mới tại Việt Nam gần như giữ nguyên trang bị và công nghệ đúng với tiêu chuẩn toàn cầu của E-Class và phân khúc sedan hạng sang cỡ trung.
Chúng tôi không cắt giảm mà còn thêm nhiều công nghệ lần đầu xuất hiện tại Việt Nam như MBUX Superscreen trên E 300 AMG hay đèn viền nội thất tự động Active Ambient Lighting.
* Vì sao anh và bộ phận sản phẩm lựa chọn những trang bị đó cho thị trường Việt Nam?
- Quá trình nghiên cứu phát triển một sản phẩm mới mất rất nhiều thời gian. Đặc biệt, E-Class là một trong những sản phẩm lắp ráp trong nước nên quá trình này kéo dài hơn so với các mẫu xe nhập khẩu.
E-Class được xem là trái tim của thương hiệu, đóng vai trò quan trọng về doanh số. Vì thế, chúng tôi mất khoảng 2 năm cho quá trình nghiên cứu phát triển khi có nhiều việc cần làm.

Mercedes-Benz E-Class vừa ra mắt Việt Nam - Ảnh: AP Team
Chẳng hạn, chúng tôi cần so sánh những điểm mới của thế hệ mới W214 so với W213. Tuy nhiên, những điểm mới này cần được xem xét có thực sự cần thiết cho khách hàng tại Việt Nam và khách hàng trong phân khúc sedan hạng sang cỡ trung hay không. Ví dụ, những tính năng đó người dùng S-Class cần nhưng họ lại không có nhu cầu mua E-Class.
Bên cạnh đó, tình hình kinh tế có những diễn biến không mấy tích cực, ảnh hưởng đến thị trường xe. Tiếp theo, E-Class phải chịu sự cạnh tranh từ nhiều đối thủ.
Chúng tôi phải nghiên cứu và lựa chọn kỹ lưỡng những trang bị, công nghệ thật sự cần thiết. Bởi vì điều đầu tiên khách hàng quan tâm là giá bán.
Nếu xe có nhiều trang bị nhưng giá bán cao sẽ là trở ngại. Trước khi thực sự đến showroom xem xe, họ có thể tìm hiểu về giá bán và so sánh với các mẫu xe cùng phân khúc. Nếu giá quá cao họ sẵn sàng bỏ qua mà không cần tìm hiểu lý do vì sao và xe có gì hay.

Chọn gì cho E-Class bắt đầu trước cả khi xe được ra mắt
* Trước khi quyết định chọn tính năng cho xe, anh và các đồng nghiệp sẽ phải có những khảo sát và nguồn dữ liệu về nhu cầu của khách hàng. Quá trình này diễn ra như thế nào?
- Chúng tôi sẽ làm việc với đại diện các nhà phân phối, đại lý chính hãng tại Việt Nam. Bởi đây chính là những người làm việc trực tiếp với khách hàng. Ngoài ra, chúng tôi thu thập thông tin từ một bên thứ 3 uy tín, để hiểu về nhu cầu thực sự của khách hàng.
* Anh chia sẻ rằng quá trình nghiên cứu và phát triển sản phẩm của E-Class thế hệ mới mất tới 2 năm. Bộ phận sản phẩm đã gặp những khó khăn gì?
- Thực tế, công việc của chúng tôi bắt đầu từ trước khi E-Class W214 chính thức ra mắt toàn cầu (tháng 4-2023) bằng một số thông tin rất sơ khởi.
Do đó, khó khăn đầu tiên là quá trình để chúng tôi chốt được cấu hình sản phẩm, gửi sang tập đoàn toàn cầu phải rất sớm với những nguồn dữ liệu rất hạn chế.

Quá trình nghiên cứu và xây dựng cấu hình sản phẩm E-Class mất tới 2 năm - Ảnh: AP Team
Mặc dù đã có khảo sát nhu cầu đối với thế hệ W213, các thông tin này không chính xác 100%. Bởi vì mỗi thế hệ xe kéo dài 7 - 9 năm, nên xu hướng và nhu cầu của khách hàng cũng thay đổi theo từng đó thời gian.
Điều này khiến chúng tôi không thể định hình được chính xác nhu cầu nếu chỉ dựa vào những dữ liệu đó, và sẽ ảnh hưởng nhiều đến quyết định trước khi đưa ra lựa chọn chính xác cho thị trường Việt Nam.
* Anh có từng gặp trường hợp phải thay đổi tính năng gì đó vì xu hướng không còn trong quãng thời gian 2 năm kể trên hay không?
- Chúng tôi từng gặp phải tình huống này.
Tuy nhiên, chính vì điều này nên chúng tôi cần nghiên cứu kỹ về các cấu hình, trang bị, công nghệ của xe. Những điều này không chỉ đáp ứng xu hướng trong thời gian ngắn mà còn để đáp ứng nhu cầu thực sự của khách hàng trong tương lai.
Chúng tôi còn nghiên cứu đến việc có thể một tính năng nào đó sẽ không còn là được ưa chuộng, nhưng nếu các trang bị này thật sự vẫn phục vụ nhu cầu thực tế của khách hàng sẽ được giữ lại.

Mỗi tính năng trên E-Class đều được tính toán kỹ lưỡng - Ảnh: AP Team
Bởi vì mỗi người khi mua xe sang không chỉ để đi từ điểm A đến điểm B. Những mẫu xe thuộc phân khúc hạng sang đều phải có điểm khác biệt, mang lại cảm xúc, trải nghiệm đặc biệt hơn, đáp ứng được nhu cầu thực tế của khách hàng khi sử dụng hằng ngày.
Khách hàng mua xe hạng sang đều là những người cực kỳ thông minh. Khi họ bỏ tiền ra mua cái gì thì đồ vật đó phải xứng đáng với từng đồng, thay vì chỉ mua theo xu hướng. Lúc đó, những tính năng tưởng như hết xu hướng nhưng đáp ứng được nhu cầu của khách sẽ trở thành điểm đáng nhớ.

Ai là người mua Mercedes-Benz E-Class?
* Khách hàng mục tiêu của E-Class là những người như thế nào?
- Phiên bản E 200 Avantgarde hướng tới khách hàng trẻ và thành đạt, mong muốn có trải nghiệm mang một chút của doanh nhân. Đây hầu hết là những người nâng cấp từ C-Class hoặc một ít trong số đó là GLC.
Hiện nay C-Class có giá khoảng 1,8 - 2,1 tỉ đồng; còn E 200 Avantgarde giá hơn 2,4 tỉ đồng. Con số này phù hợp để những người đang đi C-Class nâng cấp lên phân khúc cao hơn.
Mời bạn xem đánh giá các loại xe tại link này.
Phiên bản E 200 Exclusive rõ ràng có diện mạo chuẩn doanh nhân hơn. Vì thế, đối tượng khách hàng mà chúng tôi hướng tới vẫn sẽ là những doanh nhân, đang sở hữu các công ty vừa và nhỏ, hoặc những lãnh đạo cao cấp.
Phiên bản E 300 AMG chắc chắn thiên hướng đến những khách hàng thật sự yêu quý Mercedes-Benz, yêu quý chất thể thao.
Nhóm khách hàng của E 200 Exclusive và E 300 AMG gần như tương đồng với nhau, chỉ khác một chút về định hướng của họ. Những người thiên về công việc sẽ chọn E 200 Exclusive. Những người yêu thích công nghệ, trải nghiệm, tiện nghi hiện đại nhất sẽ chọn E 300 AMG.

* Một đối tượng khách hàng quan trọng của E-Class là các đơn vị lưu trú hạng sang như khách sạn 5 sao hoặc resort cao cấp. Bộ phận phát triển sản phẩm có định hướng như thế nào đối với tập khách hàng này?
- Đây luôn là một trong những nhóm khách hàng trọng tâm của chúng tôi. E 200 Exclusive là phiên bản có những trang bị và công nghệ phù hợp nhất với nhóm khách hàng.
Ngoài ra, Mercedes-Benz Việt Nam cũng có những chương trình rất đặc thù dành riêng cho nhóm khách hàng này để khuyến khích họ sử dụng sản phẩm của chúng tôi.
* Ngoài ra, khách hàng của E-Class còn là ai?
- Còn một nhóm nhỏ khác là khách hàng tiềm năng của E-Class.
Ví dụ khách hàng đã sở hữu những mẫu xe hạng sang khác và muốn thay đổi thói quen. Bởi vì mỗi thương hiệu đều hướng đến một giá trị riêng, có thương hiệu hướng đến cảm giác lái, có thương hiệu hướng đến sự an toàn.
Mercedes-Benz nổi tiếng trong việc chú trọng thiết kế nội thất. Khách hàng luôn nhắc đến xe Mercedes-Benz về sự sang trọng, xa xỉ, lộng lẫy có phần bóng bẩy. Nếu khách hàng muốn trải nghiệm những điều rất kiêu kỳ nhưng vẫn kết hợp hài hòa với tính năng an toàn và hỗ trợ lái thì tại sao không thử xe Mercedes-Benz.

* Trong 1 phút, anh hãy chia sẻ tất cả những gì thực sự tâm đắc về E-Class W214.
- E-Class thế hệ hoàn toàn mới W214 sở hữu rất nhiều bổ sung, không chỉ về thiết kế mà còn về công nghệ cũng như là hỗ trợ người lái và an toàn.
E-Class thế hệ mới sở hữu rất nhiều kiểu mâm khác nhau, hoàn toàn mới lạ so với phiên bản tiền nhiệm W213, và kích thước trải dài 18 - 20 inch.
E-Class thế hệ mới còn được bổ sung thêm công nghệ Digital Light, công nghệ chiếu sáng tiên tiến và hiện đại bậc nhất hiện nay của thương hiệu.
Bên trong có rất nhiều công nghệ được cập nhật. Điển hình nhất là màn hình giải trí siêu rộng MBUX Superscreen với 2 màn hình thiết kế đặt bên dưới một lớp kính liền mạch. Màn hình giải trí trung tâm 14,4 inch rất to trong phân khúc, một màn hình phía trước ghế phụ. Hai màn hình này trong tương lai có thể tải xuống những ứng dụng từ hệ thống bên trong xe, ví dụ như có thể quay video hay chơi một số trò chơi giải trí.

Màn hình phụ trên E 300 AMG là trang bị đáng chú ý - Ảnh: AP Team
* Anh kỳ vọng gì về E-Class sau khi ra mắt?
- E-Class từ xưa đến nay luôn được biết đến là mẫu xe dẫn đầu, tiên phong trong phân khúc sedan hạng sang cỡ trung. Vì thế, tôi kỳ vọng E-Class hoàn toàn mới sẽ tiếp tục giữ vững vị thế này tại thị trường trong nước nói riêng cũng như là trên toàn cầu nói chung.
* Cảm ơn anh rất nhiều.
Chương trình Trên Ghế được phát sóng trên HTV9 lúc 18h10 từ thứ 2 đến thứ 7 và phát lại lúc 20h trên đa nền tảng VCCorp.
Tối đa: 1500 ký tự
Hiện chưa có bình luận nào, hãy là người đầu tiên bình luận