31/12/2012 06:31 GMT+7

Mất tiền và thời gian tham gia hội chợ

LÊ SƠN
LÊ SƠN

TT - Tận dụng thời điểm doanh nghiệp có nhu cầu quảng bá sản phẩm cho dịp tết, hàng loạt hội chợ, triển lãm với các tên gọi “hoành tráng” đua nhau diễn ra.

Nhưng phần lớn đều được tổ chức theo kiểu “treo đầu dê bán thịt chó”.

M8sFjKLw.jpgPhóng to
Hội chợ chuyên về cà phê, ca cao nhưng bày bán đủ loại quần áo, giày dép, mắt kính - Ảnh: Lê Sơn

Nhiều doanh nghiệp tham gia hội chợ đã bị ăn “quả lừa”, vừa mất tiền vừa mất công nhưng không quảng bá được sản phẩm, không bán được hàng. “Triển lãm quốc tế trà - cà phê - ca cao - thực phẩm và đồ uống lần II”, diễn ra tại Trung tâm Triển lãm quốc tế Tân Bình (TP.HCM) từ ngày 21 đến 26-12 là một ví dụ. Bà Lâm Xuân, đại diện gian hàng cà phê của Công ty CP Sư Tử Vàng, nói “thật sự sốc, không tin vào mắt mình” khi hội chợ chuyên về cà phê, đồ uống nhưng tìm đỏ mắt chỉ có ba, bốn gian hàng chuyên về cà phê, còn lại là... quần áo, dao kéo.

“Chúng tôi tham gia hội chợ này với mục tiêu tập trung quảng bá, giới thiệu sản phẩm cà phê nguyên chất cũng như học hỏi kinh nghiệm đối tác nhưng đến nơi chỉ muốn bỏ về ngay” - bà Xuân nói. Bà Dương Thị Ngọc Nga, đại diện Công ty TNHH DV-TM-QC Đồng Tiến, cũng cho biết đơn vị tổ chức khẳng định như đinh đóng cột hội chợ chủ yếu trưng bày các sản phẩm gia dụng, và đã có rất nhiều đơn vị đăng ký tham gia. “Nhưng khi đến nơi mới biết hội chợ bán toàn quần áo, mắt kính...” - bà Nga bức xúc.

Trước đó, nhiều đơn vị tham gia hội chợ “handmade sale today”, được tổ chức tại khu vực 126 Cách Mạng Tháng Tám vào ngày 23-12, cũng cho biết “tởn tới già” do hội chợ được quảng cáo tổ chức một nơi (tại quận 1, TP.HCM) nhưng diễn ra nơi khác, khách tham quan thì lèo tèo. Hội chợ nông nghiệp quốc tế AgroViet 2012 diễn ra tại nhà thi đấu thể dục thể thao Phú Thọ (Q.11, TP.HCM) được quảng cáo là “tầm cỡ quốc tế, quy mô 750 gian hàng”, nhưng nhiều chủ gian hàng tham gia đã “khóc ròng” vì mang tiếng là hội chợ nông nghiệp nhưng hàng hóa bày bán đủ loại, nào là giày dép, nịt, quần áo, loa, đài...

Về tên gọi hoành tráng “Hội chợ triển lãm quốc tế”, ông Nguyễn Quốc Bảo, giám đốc Công ty HBH, một trong hai đơn vị tổ chức “Triển lãm quốc tế trà - cà phê - ca cao - thực phẩm và đồ uống lần II”, giải thích “quốc tế không phải là các đơn vị nước ngoài tham gia mà là các tập đoàn kinh doanh có sản phẩm được thế giới biết đến như cà phê Trung Nguyên”! Còn chuyện triển lãm trà, cà phê... kết hợp với quần áo và dao kéo là do đơn vị này “gom” hai hội chợ chuyên về đồ uống và hàng thời trang tổ chức chung!

Mất tiền, thời gian và công sức tham gia hội chợ, nhưng kết quả mà các đơn vị nhận được gần như là con số không tròn trĩnh. Bà Dương Thị Ngọc Nga kể suốt sáu ngày hội chợ, đơn vị chỉ bán được chưa đến... 10 con dao bào vì không có khách tham quan. Chị Hoàng Vy (Q.12), đại diện gian hàng tại “handmade sale today”, cho biết chỉ đón được... 10 khách tham quan. “Quá bức xúc chúng tôi yêu cầu ban tổ chức trả lại tiền vì không thực hiện đúng cam kết nhưng họ đã lặn mất tăm”, chị Vy nói.

Trước hiện tượng nở rộ các hội chợ “treo đầu dê bán thịt chó” thời gian gần đây, một lãnh đạo Sở Công thương TP.HCM khẳng định đã yêu cầu các nhà tổ chức giải trình, nhưng không thể xử lý vì giữa nhà tổ chức và doanh nghiệp tham gia đã có cam kết riêng.

Cơ quan này hiện đang kiến nghị Bộ Công thương sớm ban hành những quy định pháp lý về hoạt động tổ chức hội chợ, triển lãm để có cơ chế kiểm soát và xử phạt có thể tước giấy phép hoạt động với các đơn vị tổ chức hội chợ kém chất lượng. Còn trước mắt, vị này khuyến cáo các doanh nghiệp nên cẩn trọng hơn trong việc tham gia các hội chợ, triển lãm.

LÊ SƠN
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên