03/08/2017 06:41 GMT+7

Mất điện kéo dài, Samsung sẽ bị giảm xuất khẩu

ANH ĐỨC - TRUNG HÀ
ANH ĐỨC - TRUNG HÀ

TTO - Sau sự cố pin của Galaxy Note 7 làm giảm xuất khẩu, nay đến mất điện do cháy trạm biến áp, Samsung Việt Nam đang lo sẽ ảnh hưởng xuất khẩu, gián tiếp làm giảm tăng trưởng GDP của Việt Nam.

Trạm biến áp bị cháy của EVN thời điểm vừa cháy, đang được cứu hỏa. Ảnh: M. Phương
Trạm biến áp cấp điện cho Samsung của Tổng công ty Điện lực Miền Bắc sau thời điểm phát cháy - Ảnh: M. Phương

Mất điện kéo dài sẽ ảnh hưởng đến tăng trưởng 

Theo nguồn tin của Tuổi Trẻ Online, nhà máy Samsung Thái Nguyên đang tập trung sản xuất sản phẩm Samsung Galaxy Note 8 dự kiến được giới thiệu tại Mỹ vào ngày 23-8.

Đây là sản phẩm quan trọng trong xuất khẩu của Samsung trong nửa cuối 2017.

Việc mất điện, Samsung phải đổ dầu phát điện chắc chắn sẽ phát sinh chi phí, tuy nhiên, phía Samsung chưa cho biết thống kê cụ thể.

Một đại diện của Samsung cho biết trong thời gian ngắn, hoạt động của Samsung Thái Nguyên sẽ không bị ảnh hưởng đáng kể.

Tuy nhiên, nếu việc mất điện kéo dài, sản xuất của tập đoàn này có thể bị ảnh hưởng vì Samsung Thái Nguyên là tổ hợp rất lớn, với gần 70.000 lao động và đang góp phần quan trọng vào mục tiêu xuất khẩu 50 tỉ USD điện thoại, linh kiện năm 2017.

Nếu việc sản xuất bị ảnh hưởng, xuất khẩu giảm, vị đại diện này lo rằng nhiều khả năng chỉ tiêu sản xuất của Samsung 2017 sẽ bị ảnh hưởng, gián tiếp tác động đến chỉ số tăng trưởng của Việt Nam. 

Trong khi đó, Tổng công ty Điện lực Miền Bắc khẳng định chỉ có thể khôi phục cấp điện cho toàn bộ nhu cầu của Samsung trước ngày 10-8-2017.

Trạm biến áp mới vận hành từ tháng 9-2014

Trước đó, sáng 2-8, Tổng công ty Điện lực Miền Bắc đã ra thông cáo xác nhận việc cháy trạm biến áp gây gián đoạn cấp điện cho Samsung Thái Nguyên.

Tổng công ty Điện lực Miền Bắc cho biết đã làm việc với Samsung Việt Nam để doanh nghiệp này huy động nguồn diesel phát điện và khẳng định đang chỉ đạo các đơn vị nỗ lực khắc phục hậu quả.

Ngay trong ngày 2-8, bên cạnh việc huy động nguồn diesel từ Samsung, Tổng công ty Điện lực Miền Bắc cho biết sẽ cấp điện từ lưới điện quốc gia cho khoảng 50% nhu cầu của Samsung Thái Nguyên bằng nhiều cách, kể cả lắp một máy biến áp di động 110kV.

Theo thông tin từ Tổng công ty Điện lực Miền Bắc, trạm biến áp 110kV Yên Bình 2 bị cháy (do Công ty Lưới điện cao thế miền Bắc, thuộc Tổng công ty Điện lực Miền Bắc quản lý, vận hành) mới được đưa vào vận hành từ tháng 9/2014.

Theo các chuyên gia, các trạm biến áp của Tập đoàn Điện lực Việt Nam đều được thiết kế và vận hành với cảnh giác cháy cao.

Các hộ dùng điện lớn như Samsung thường phải có mạch vòng để nếu sự cố một tuyến đường dây, sẽ có nguồn bổ sung ngay.

Tuy nhiên, việc tổ hợp Samsung mất điện diện rộng là vấn đề đáng quan tâm. Hiện nguyên nhân vụ cháy đang được các cơ quan chức năng điều tra làm rõ.

Sự cố Galaxy Note 7 khiến xuất khẩu giảm

Tốc độ tăng trưởng GDP quý 1-2017 của Việt Nam chỉ đạt 5,1 % được cho là do sự cố Galaxy Note 7 của Samsung.

Theo một phân tích của tiến sĩ Vũ Thành Tự Anh, Giám đốc nghiên cứu Đại Fulbright Việt Nam, sự sụt giảm về tốc độ GDP của quý 1 năm nay là do khu vực công nghiệp, vốn chỉ tăng trưởng 4,2%, sụt giảm so với mức 6,7% cùng kỳ năm ngoái.

Hai ngành công nghiệp có sự sụt giảm cơ bản là xây dựng, với tốc độ chỉ còn 3,9%, thấp hơn mức 6,2% cùng kỳ năm ngoái, và đặt biệt là lĩnh vực chế biến - chế tạo quý 1 năm nay có sự sụt giảm, chỉ 8,3% so với 8,9% năm ngoái.

Mức giảm 0,6 điểm phần trăm được cho là từ khu vực điện thoại và linh kiện, cụ thể là Samsung với sự cố Galaxy Note 7.

Điều đó kéo theo sự sụt giảm về xuất khẩu và tốc độ tăng trưởng GDP cũng chững lại.

 

ANH ĐỨC - TRUNG HÀ
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên