
Đèn tín hiệu giao thông trị giá 2,4 triệu USD của Fresno cuối cùng đã hoạt động sau 10 tháng - Ảnh: Carscoops
Không ai ngờ rằng việc lắp đặt một chiếc đèn giao thông lại có thể trở thành một câu chuyện kéo dài đến 10 tháng và tốn kém tới 2,4 triệu USD (khoảng 63,3 tỉ đồng).
Chỉ bật đèn cũng lắm thủ tục
Đôi khi, thủ tục hành chính với những quy định chồng chéo không chỉ làm chậm tiến độ mà còn khiến mọi thứ gần như đình trệ. Một ví dụ điển hình là ở California (Mỹ), nơi một cột đèn giao thông phải mất gần một năm mới đi vào hoạt động, chưa kể đến chi phí lên tới 2,4 triệu USD (khoảng 63,3 tỉ đồng).
Năm 2018, hạt Fresno, California quyết định cần một đèn tín hiệu tại giao lộ Fowler và Olive. Hạt đã ủng hộ ý tưởng này, nhưng quá trình biến ý tưởng thành hiện thực không đơn giản. Vì đèn nằm ở rìa ranh giới thành phố, nên dù là dự án của hạt cũng cần có sự chấp thuận của chính quyền thành phố Fresno.
Theo luật, hạt cần phải xây dựng hệ thống đèn để đáp ứng các quy định của thành phố. Ngoài ra, hai cơ quan còn phải giải quyết một chuỗi các thủ tục pháp lý phức tạp liên quan đến việc mua đất, đảm bảo quyền đi lại, mua sắm thiết bị cũng như đảm bảo cảnh quan.

Biển báo dừng tạm thời đã gây ra sự chậm trễ đáng kể tại ngã tư đường Fowler và Olive trong suốt 10 tháng, trước khi đèn giao thông đi vào hoạt động - Ảnh minh họa: GV Wire
Trên thực tế, ngay cả sau khi cột đèn được lắp đặt xong xuôi, phải mất gần 10 tháng mới có thể bật đèn, theo đúng nghĩa đen.
"Toàn bộ cơ sở hạ tầng mãi gần đây mới sẵn sàng", giám sát viên của hạt Fresno, Nathan Magsig, nói với trang GV Wire. Sau khi đèn hoạt động, trọng trách bảo trì giờ thuộc về thành phố Fresno.
Trong khi đó, hệ thống đèn giao thông khác được lắp đặt cách đó hơn 2km tại đại lộ Temperance và McKinley, chỉ mất ba tháng từ khi đánh dấu mặt bằng đến khi hoạt động.
Lý do cho sự khác biệt này nằm ở việc dự án đó hoàn toàn nằm trong phạm vi thành phố và do một nhà thầu xây dựng tư nhân quản lý. Nhờ ít tầng lớp phê duyệt hơn, mọi thứ diễn ra nhanh hơn rất nhiều.
Cuối cùng cũng có ánh sáng
Đèn giao thông cuối cùng được bật lên không chỉ đánh dấu sự kết thúc của một quá trình tốn kém về mặt tài chính, mà còn là niềm hy vọng về một hệ thống giao thông an toàn hơn cho cư dân địa phương.

Các doanh nghiệp địa phương cho biết lưu lượng giao thông và an toàn đã được cải thiện đáng kể sau khi đèn đi vào hoạt động - Ảnh: GV Wire
Theo báo cáo của Streets Are For Everyone, từ năm 2021 - 2023, các vụ vi phạm giao thông tại hạt Fresno đã dẫn đến 55 trường hợp tử vong và 153 trường hợp bị thương nghiêm trọng.
Trung bình, có 18 người thiệt mạng và 51 người bị thương nặng mỗi năm, khiến hạt này nằm trong nhóm "điểm đen" của bang California về số vụ tai nạn giao thông.
Tối đa: 1500 ký tự
Hiện chưa có bình luận nào, hãy là người đầu tiên bình luận