Thủ đoạn tinh vi này đã xuất hiện tại nhiều địa phương, khiến người dân có nguy cơ mất tiền và bị đánh cắp dữ liệu. Các công ty cấp nước khẳng định không yêu cầu khách hàng thực hiện bất kỳ giao dịch nào qua điện thoại hay đường link trực tuyến.
Thủ đoạn lừa đảo tinh vi
Ngày 10-9, ông Phạm Phước Tài - Tổng giám đốc Công ty cổ phần Cấp nước Cà Mau - cho biết doanh nghiệp đã tiếp nhận nhiều phản ánh của khách hàng về việc các trường hợp mạo danh nhân viên công ty để thực hiện hành vi lừa đảo.
Theo ông Phạm Phước Tài, những người này gọi điện tự xưng là nhân viên công ty, yêu cầu khách hàng cung cấp căn cước công dân, giấy tờ nhà đất để ký lại hợp đồng dịch vụ cấp nước. Chúng hứa hẹn giảm giá tiền nước và đe dọa sẽ ngừng cấp nước nếu không thực hiện.
Sau đó, họ dụ dỗ khách hàng kết bạn Zalo hoặc truy cập đường link giả mạo để ký hợp đồng trực tuyến.
Thực chất, các đường link này chứa mã độc - khi khách hàng truy cập và khai báo thông tin, dữ liệu cá nhân, đặc biệt là tài khoản ngân hàng sẽ có nguy cơ bị đánh cắp.
Tình trạng lan rộng ra nhiều tỉnh
Không chỉ riêng Cà Mau, tình trạng tương tự cũng xuất hiện tại Bạc Liêu. Từ ngày 6-9, ông Võ Minh Trang - Chủ tịch hội đồng quản trị Công ty cổ phần Cấp nước Bạc Liêu (BLW) - cho biết đã xuất hiện tình trạng mạo danh đơn vị, gọi điện yêu cầu khách hàng "ký lại hợp đồng cung cấp nước" nhằm mục đích lừa đảo.
Ông Võ Minh Trang khẳng định trong năm 2024 và những tháng đầu năm 2025, hoạt động sản xuất kinh doanh của công ty diễn ra bình thường, đạt nhiều kết quả tích cực.
Doanh nghiệp tập trung vào các dự án nâng cấp công nghệ, cải thiện chất lượng dịch vụ cho khách hàng. Vì vậy, công ty không hề có chủ trương yêu cầu khách hàng "ký lại hợp đồng" qua giao dịch trực tiếp hay đường liên kết trực tuyến. Tất cả hợp đồng đều được gia hạn tự động trên hệ thống khi đến hạn.
Khuyến cáo bảo vệ thông tin cá nhân
Công ty cổ phần Cấp nước Cà Mau khẳng định không cử nhân viên liên hệ riêng qua Zalo, nhắn tin hay yêu cầu khách hàng truy cập bất cứ đường link nào để ký hợp đồng trực tuyến hoặc đưa ra hình thức giảm giá tiền nước qua các kênh không chính thống.
Để đảm bảo an toàn, các công ty khuyến cáo khách hàng: Không cung cấp căn cước công dân, số tài khoản ngân hàng, mật khẩu hoặc mã OTP cho số điện thoại hay đường link không rõ nguồn gốc.
Đặc biệt, không kết bạn Zalo với tài khoản tự xưng là nhân viên cấp nước nhưng không xác minh được danh tính.
Đồng thời, tuyệt đối không nhấp vào liên kết lạ, không cung cấp thông tin cá nhân khi nhận được tin nhắn, cuộc gọi, email đáng ngờ.
Khi phát hiện có dấu hiệu bất thường hoặc dấu hiệu lừa đảo, khách hàng nên liên hệ trực tiếp số điện thoại công ty để được hỗ trợ, giải đáp kịp thời hoặc nhanh chóng trình báo cơ quan công an để bảo vệ bản thân và cộng đồng.
Tối đa: 1500 ký tự
Hiện chưa có bình luận nào, hãy là người đầu tiên bình luận