Xe
14/03/2023 14:22 GMT+7

Mánh khoan lỗ trên nắp ca pô để tiếp cận hệ thống CAN bus

Khoan lỗ trên thân xe để tiếp cận hệ thống dây điện có thể là một cách nhanh chóng để trộm xe, có thể dễ dàng vô hiệu hóa hệ thống báo động, mở khóa cửa và khởi động động cơ.

Mánh khoan lỗ trên nắp ca pô để tiếp cận hệ thống CAN bus - Ảnh 1.

So với phá cửa xe, khoan lỗ và tấn công CAN bus có nhiều ưu việt với những tay trộm hơn - Ảnh: Motor1

Công nghệ hiện đại có nhiều lợi ích, nhưng cũng có lỗ hổng. Công nghệ hack hệ thống CAN bus trên ô tô không mới. Nhưng ở nhiều nơi trên thế giới, có những tên trộm xe đang có biện pháp “thô bạo nhưng hữu dụng” để tiếp cận hệ thống dây điện, đó là khoét lỗ trên thân xe.

Theo bài chia sẻ trên LinkedIn của tiến sĩ Ken German (Anh), chuyên gia tư vấn về tội phạm liên quan đến xe, việc khoét lỗ này nhằm tiếp cận CAN bus (Mạng vùng điều khiển). CAN bus có thể ví von như hệ thống dây thần kinh của ô tô, giúp giải mã các tín hiệu từ các cảm biến trong xe (động cơ, camera, điều hòa, công tơ mét, phanh chống bó cứng, hệ thống trợ lực…) để xuất lên màn hình.

Nếu truy cập được vào các “dây thần kinh” đó, tin tặc có thể xâm nhập hiệu quả vào tất cả hệ thống trên xe, bao gồm cả khóa cửa và khởi động.

Mánh khoan lỗ trên nắp ca pô để tiếp cận hệ thống CAN bus - Ảnh 2.
Mánh khoan lỗ trên nắp ca pô để tiếp cận hệ thống CAN bus - Ảnh 3.

Ảnh chụp màn hình bài đăng của tiến sĩ Ken German và Ken Tindell, giám đốc kỹ thuật của Canis Automotive Labs

Có người hỏi tiến sĩ tại sao không phá cửa sổ để vào bên trong. Ông cho biết thông thường, những vụ trộm phá cửa xe chủ yếu nhằm lấy đồ bên trong hơn chính chiếc xe. Nhưng tấn công CAN bus thì khác, giúp chúng kiểm soát được chiếc xe, phá hủy hệ thống theo dõi và dễ dàng vận chuyển đến nơi khác. 

Theo trang Motor1, cách phá cửa xe dễ gây ra ồn ào và nếu có thiết bị chống trộm đang hoạt động, chiếc xe cũng không thể đi đâu.

Dù khoan lỗ qua lớp vỏ xe cũng không phải hoạt động yên tĩnh, nhưng chính vật liệu giúp xe nhẹ hơn được sử dụng phổ biến ngày nay (nhôm, vật liệu tổng hợp) lại giúp cho việc khoan đục đó không gây ra tiếng động quá lớn.

Nhìn chung, sau khi truy cập được CAN bus, chỉ mất vài phút, tên trộm có thể biến xe thành của mình.

Mánh khoan lỗ trên nắp ca pô để tiếp cận hệ thống CAN bus - Ảnh 4.

Hình ảnh một chiếc xe bị khoan lỗ được tiến sĩ Ken German chia sẻ - Ảnh: Ken German/LinkedIn

Bài đăng trên LinkedIn của tiến sĩ German được Ken Tindell, giám đốc kỹ thuật của Canis Automotive Labs (Anh), chia sẻ. Ông cho biết thực tế nhiều mẫu xe hiện đại đã có bản cập nhật ngăn chặn tin tặc truy cập. Tuy nhiên, những mẫu xe sản xuất trước đó thì có thể không được bảo vệ như vậy. 

Ngoài ra, khủng hoảng thiếu chip cũng có thể khiến các nhà sản xuất ô tô cắt bớt một số tính năng, trong đó có cả tính năng chống trộm.

Ford Ranger mới không còn cảm biến chống trộmFord Ranger mới không còn cảm biến chống trộm

Cảm biến chống trộm sẽ bị loại bỏ khỏi Ford Ranger, trong bối cảnh tình trạng thiếu chất bán dẫn lại bùng phát trên toàn cầu.

Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên