17/11/2016 16:50 GMT+7

Mang thai hộ phải là ngành kinh doanh có điều kiện

ĐỨC BÌNH
ĐỨC BÌNH

TTO - Thảo luận tại Quốc hội về dự án Luật sửa đổi, bổ sung danh mục ngành, nghề đầu tư kinh doanh có điều kiện của Luật đầu tư chiều 17-11, nhiều đại biểu cho rằng mang thai hộ phải được đưa vào ngành kinh doanh có điều kiện.

Đại biểu Lê Thị Yến (Phú Thọ) cho rằng việc bãi bỏ một số ngành nghề kinh doanh có điều kiện, trong đó có ngân hàng mô và mang thai hộ là không hợp lý.

Theo bà Yến, hiến pháp đã quy định doanh nghiệp được phép kinh doanh các mặt hàng không bị cấm. Ở đây việc lưu giữ mô cần được đưa vào là ngành nghề kinh doanh có điều kiện, vì việc lưu giữ mô là để phục vụ việc chăm sóc sức khỏe nhân dân.

Tương tự, việc mang thai hộ vì mục đích nhân đạo thì vẫn được phép, không bị cấm, nhưng cần những quy định chặt chẽ.

Có cùng quan điểm như đại biểu tỉnh Phú Thọ, đại biểu Ngô Thị Kim Yến (Đà Nẵng) cũng cho rằng mang thai hộ là ngành kinh doanh có điều kiện.

Lý giải cho ý kiến của mình, bà Yến cho biết thực tế thì dịch vụ ngân hàng mô đang tồn tại đã giúp lưu trữ, cung cấp mô phục vụ giúp người bệnh. Cùng với đó việc mang thai hộ vì nhân đạo thì “không nên cấm, tôi thấy đang rất cần thiết”.

Ngoài nội dung trên, hầu hết các đại biểu phát biểu tại hội trường chiều nay đều đồng ý việc đưa các ngành nghề lắp ráp và sản xuất ô tô, nhập khẩu, bảo hành, sửa chữa ô tô vào nhóm ngành kinh doanh có điều kiện.

Theo đại biểu Trương Trọng Nghĩa (TP.HCM), với ngành lắp ráp, sản xuất, kinh doanh hậu mãi, sửa chữa ô tô thì Việt Nam không thể phát triển tràn lan như các nước. Chúng ta chỉ có thể tăng hàm lượng nội địa, tăng việc làm, tăng các dịch vụ hậu mãi, bảo hành, sửa chữa cho tốt.

Đồng tình với ý kiến đại biểu Nghĩa, đại biểu Lê Ngọc Hải (Quảng Nam) cho biết ông cũng nhất trí với các danh mục, ngành nghề đầu tư kinh doanh có điều kiện, trong đó có sản xuất, lắp ráp ô tô. Theo ông Hải, chủ trương của Đảng, nhà nước là tạo điều kiện hết sức để các doanh nghiệp trong nước phát triển.

Ông Hải khẳng định việc đưa ngành sản xuất, lắp ráp, nhập khẩu, sửa chữa ô tô vào danh mục ngành kinh doanh có điều kiện là lợi ích quốc gia, dân tộc thì phải làm sao đầu tư, hỗ trợ để các doanh nghiệp nâng sức cạnh tranh, phát triển, tạo việc làm.

Theo đại biểu Hải, “nếu ta hỗ trợ công nghiệp ô tô thì không chỉ giải quyết 80.000 lao động như hiện nay, mà sẽ hỗ trợ trực tiếp 200.000 người có việc làm, và gián tiếp hỗ trợ cả triệu người. Phát triển công nghiệp ô tô phải lưỡng dụng, không chỉ phát triển kinh tế, mà khi xảy ra vụ việc liên quan đến an ninh quốc phòng thì còn có thể phát huy”.

ĐỨC BÌNH
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên