02/10/2015 09:12 GMT+7

Mận khô giúp giảm ung thư ruột kết?

BS NGUYỄN TẤT BÌNH (Theo Science Daily)
BS NGUYỄN TẤT BÌNH (Theo Science Daily)

TT - Các nhà nghiên cứu Trường ĐH Texas A&M và Trường ĐH Bắc Carolina (Mỹ) cho biết một chế độ ăn thêm thành phần mận khô có thể gián tiếp giúp giảm nguy cơ ung thư ruột kết nhờ tác dụng bảo tồn các quần thể lợi khuẩn đường ruột.

Dựa trên những kết quả nghiên cứu trước đây cho thấy sự tổn thương của hệ vi sinh vật đường ruột có thể dẫn đến sự mất cân bằng, khởi phát tình trạng viêm ruột kéo dài làm thúc đẩy sự phát triển ung thư, các nhà khoa học đã xây dựng mô hình thử nghiệm trên chuột để đánh giá lợi ích của chế độ ăn có thêm mận khô.

Kết quả cho thấy những con chuột được ăn nhiều mận khô giảm đáng kể các ổ loét ở ruột kết, một dạng tổn thương tiền ung thư khi so với nhóm chứng.

Trong khi chờ đợi kết quả được thực nghiệm trên người về lợi ích phòng ngừa ung thư, các nhà nghiên cứu cho rằng việc bổ sung một ít mận khô trong chế độ ăn ít nhiều mang đến những lợi ích về mặt sức khỏe khác, như có thể giúp trung hòa các gốc oxy hóa tự do gây hại đến ADN nhờ vào tác dụng của phenolic có nhiều trong quả mận.

Được biết, ung thư đại tràng đứng hàng thứ ba trong các nguyên nhân gây tử vong do ung thư tại Mỹ.

BS NGUYỄN TẤT BÌNH (Theo Science Daily)
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên