28/08/2015 19:35 GMT+7

Malaysia tất bật ngăn biểu tình chống thủ tướng

HẢI YẾN
HẢI YẾN

TTO - Hiện cảnh sát nước này đã chặn nhiều tuyến giao thông ở thủ đô Kuala Lumpur nhằm ngăn đoàn người biểu tình vào hai ngày cuối tuần sắp tới.

Người dân thủ đô Kuala Lumpur trong một cuộc biểu tình hồi tháng 8 năm 2012 - Ảnh: AFP
Người dân thủ đô Kuala Lumpur trong một cuộc biểu tình hồi tháng 8-2012 - Ảnh: AFP

Dự kiến sẽ có đến 200.000 người tham gia cuộc biểu tình do Liên minh vì bầu cử trong sạch và công bằng (Bersih) tổ chức, đánh dấu cuộc biểu tình lớn thứ 3 kể từ khi Thủ tướng Najib Razak lên nắm quyền vào năm 2009.

Công ty ứng dụng điện thoại Open Garden cho biết có hơn 29.000 người dân Malaysia đã tải FireChat - ứng dụng nhắn tin được dùng rộng rãi trong cuộc biểu tình ở Hong Kong năm ngoái - để giữ liên lạc nếu mạng di động bị tắc nghẽn.

Chính phủ Malaysia cho biết quân đội có thể sẽ can thiệp nếu cuộc biểu tình trở nên mất kiểm soát.

Trước đó, Bộ Nội vụ Malaysia tuyên bố sự kiện này là bất hợp pháp. Chính quyền trung ương cho biết họ đã từ chối cấp phép cho Bersih thực hiện cuộc biểu tình này, đồng thời thiết lập hàng rào an ninh nhằm ngăn chặn sự kiện diễn ra.

Thủ tướng Najib, đối tượng của cuộc biểu tình lần này, phê phán: “Có thể có khác biệt về quan điểm và niềm tin giữa chúng ta, nhưng ngày quốc khánh (sẽ diễn ra vào đầu tuần tới) không nên bị lợi dụng cho các mục đích chính trị”.

Vào tháng 7, tờ Wall Street Journal cho biết có gần 700 triệu USD được gửi vào tài khoản ngân hàng của ông Najib. Vụ việc làm dấy lên làn sóng phản đối mạnh mẽ từ dân chúng Malaysia vì cho rằng ông Najib tham nhũng và quản lý yếu kém quỹ tài chính quốc gia.

HẢI YẾN
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên