21/08/2015 09:30 GMT+7

Malaysia bắt 6 cảnh sát nghi có quan hệ với IS

DUY LINH
DUY LINH

TTO - Cảnh sát Malaysia hôm 20-8 thông báo đã bắt giữ và đang tiến hành điều tra 10 người (trong đó có sáu cảnh sát) bị tình nghi có liên hệ với Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS).

Một người đàn ông Malaysia bị cảnh sát nước này bắt giữ vì nghi có liên hệ tới IS - Ảnh: Cảnh sát Hoàng gia Malaysia

Reuters dẫn lời cảnh sát trưởng Malaysia Khalid Abu Bakar cho biết: “Những người này bị bắt vì nghi có liên quan đến các hoạt động truyền bá tư tưởng của IS”.

Ông này cũng tiết lộ hoạt động của những kẻ bị tình nghi bao gồm việc huy động tiền để tuyển dụng những chiến binh Malaysia. Chúng thậm chí còn lên kế hoạch mua vũ khí chuẩn bị cho một cuộc tấn công ngay tại thủ đô Kuala Lumpur (Malaysia).

Thông báo của cảnh sát cũng nêu rõ sáu người trong số những kẻ tình nghi bị bắt là cảnh sát Malaysia. Bốn người còn lại bao gồm hai phụ nữ và hai cán bộ công chức Malaysia.

Facebook và các trang mạng xã hội khác là mảnh đất màu mỡ để khủng bố Malaysia tuyển người. Hàng nghìn người đã bị thu hút hoặc mê hoặc bằng những lời có cánh của chúng.

Đây là kết quả của một chiến dịch truy quét được triển khai bởi lực lượng cảnh sát chống khủng bố. Chiến dịch diễn ra ở thủ đô Kuala Lumpur và năm bang khác của Malaysia.

Kể từ đầu năm đến nay, cảnh sát Malaysia đã bắt giữ hơn 100 người tình nghi có liên hệ với IS.

Theo nhà chức trách Malaysia, 39 công dân nước này đang tham gia thánh chiến ở Syria và Iraq.

IS phá hủy tu viện, bắt giữ hàng trăm con tin

Reuters dẫn nguồn tin từ một tổ chức giám sát nhân quyền ở Syria cho biết, IS đã phá hủy một tu viện ở tỉnh Homs, miền Trung Syria và bắt giữ 230 con tin.

Một tay súng IS phá hủy một pho tượng cổ của người Assyria tại Bảo tàng Ninevah, Iraq hồi tháng 2 vừa qua - Ảnh: AP

Bọn khủng bố đã dùng xe ủi đất để phá hủy tu viện này, bắt giữ 230 người, trong số này có 45 phụ nữ, 19 trẻ em thuộc 11 gia đình.

IS buộc những con tin theo đạo Cơ đốc phải cải sang đạo Hồi, hoặc thực hiện nghi lễ cầu nguyện “jizya” dành cho những người chưa phải là tín đồ Hồi giáo. Những người từ chối thực hiện các yêu cầu này hoặc có ý chống đối đều bị các tay súng IS sát hại.

DUY LINH
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên