20/08/2015 22:35 GMT+7

​Malaysia bắt 10 nghi can liên hệ với IS

MỸ LOAN
MỸ LOAN

TTO - Cảnh sát Malaysia hôm 20-8 cho biết đã bắt và điều tra 10 công dân Malaysia bị nghi có liên hệ với Tổ chức Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS).

Một  nghi can có liên quan đến IS là công dân Malaysia bị bắt hôm 19-8  - Ảnh:The Star

Hãng tin Reuters cho biết sáu trong số 10 nghi can này là thành viên lực lượng an ninh của nước này. Dù Malaysia chưa xuất hiện bất kỳ cuộc tấn công lớn nào nhưng lực lượng cảnh sát của nước này đã bắt gần 100 nghi can có liên quan đến IS.

Các cơ quan chức năng cũng cho rằng có 39 người Malaysia đang ở Syria và Iraq bị nghi ngờ làm việc cho tổ chức này. “Họ bị nghi ngờ có liên quan đến các hoạt động phát tán tư tưởng của IS” - Reuters dẫn lời chỉ huy cảnh sát Malaysia Khalid Abu Bakar cho biết.

Theo ông Abu Bakar, các hoạt động này có phạm vi từ việc huy động tài chính phục vụ cho chiến dịch tuyển dụng người Malaysia cho IS và lên kế hoạch mua vũ khí, thực hiện cuộc tấn công ở Malaysia.

Trong 10 nghi can bị bắt lần này, còn có cả hai viên chức nhà nước và giáo viên mầm non. Những đối tượng này bị bắt trong chiến dịch truy quét của đơn vị chống khủng bố ở Kuala Lumpur và năm bang khác của Malaysia. Phiến quân ở Malaysia thường dùng Facebook và các trang mạng xã hội khác để tuyển thành viên, lôi kéo hàng ngàn người gia nhập các tổ chức này.

Truyền thông Malaysia cho biết có cả gia đình bốn thành viên đều đã đến Syria, trong khi một nữ bác sĩ người Malaysia đăng trên trang Facebook kể về cuộc sống của cô khi làm vợ của một phiến quân ở Syria. Thông tin này đã gây sự chú ý ở Malaysia.

MỸ LOAN
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên