22/05/2015 11:49 GMT+7

​Malaysia phái tàu tìm kiếm và cứu người di cư

T.VY
T.VY

TTO - Thủ tướng Malaysia Najib Razak ngày 21-5 yêu cầu hải quân và lực lượng tuần duyên mở chiến dịch tìm kiếm và giải cứu các tàu chở người di cư.

Một chiếc tàu chở người di cư trên vùng biển ngoài khơi Thái Lan hôm 14-5 - Ảnh: AFP

Theo AFP, đây là động thái chủ động đầu tiên của một nước trong khu vực nhằm giải cứu hàng ngàn người di cư Rohingya từ Myanmar và Bangladesh hiện đang lênh đênh trên biển, một ngày sau khi Malaysia và Indonesia thông báo sẽ chấm dứt hành động đẩy người di cư trở ra biển.

Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Indonesian Arrmanatha Nasir nói nước này sẽ không chủ động tìm người di cư như Malaysia nhưng cho biết vấn đề này "sẽ được thảo luận".

Trước đó, Malaysia, Indonesia và Thái Lan bị chỉ trích nặng nề do từ chối tiếp nhận các tàu chở người di cư và đẩy họ trở ngược ra biển khiến họ lâm vào cảnh khốn khó, phải trôi nổi trên biển trong tình trạng đói khát, với các nhân chứng nói nhiều người di cư đã lao vào đánh giết nhau để giành thức ăn.

Trước tình hình này, ngày 20-5, ngoại trưởng 3 nước họp khẩn cấp tại thủ đô Malaysia để tìm cách tháo gỡ.

Sau cuộc họp, Malaysia và Indonesia thông báo sẽ không đẩy người di cư trở ra biển nữa, đồng thời cho phép người di cư ở lại đất nước họ với điều kiện cộng đồng quốc tế sẽ giúp hồi hương hoặc tái định cư cho những người này trong vòng 1 năm.

Phía Thái Lan ngày 21-5 cũng cam kết không đẩy người di cư trở ra biển nhưng từ chối tiếp nhận họ.

Theo ước tính của cơ quan tình báo Malaysia, hiện có khoảng 7.000 người di cư đang lênh đênh trên biển. Hơn 3.000 người khác đã được lên bờ ở Malaysia và Indonesia những tuần gần đây.

Trong một diễn biến khác, BBC ngày 22-5 đăng bài điều tra về nạn buôn người ở Thái Lan, theo đó cho biết nạn buôn người đang trở phổ biến hơn và đem lại nhiều lợi nhuận hơn.

Phóng viên Jonathan Head thậm chí phát hiện nhiều nơi ở Thái Lan, cả cộng đồng cùng giúp đỡ những kẻ buôn người.

Thái Lan hiện đang tăng cường trấn áp nạn buôn người, sau khi nhiều hố chôn tập thể nạn nhân buôn người được phát hiện ở tỉnh miền nam Songkhla.

1 ngày cứu hơn 900 người di cư trên Địa Trung Hải

Lực lượng tuần duyên Ý ngày 21-5 cho biết họ đã cứu hơn 900 người di cư đi trên 3 chiếc tàu quá tải trên Địa Trung Hải chỉ trong 1 ngày. Một người di cư cũng được tìm thấy đã chết.

Những người được cứu đều là người dân từ Bắc Phi đang tìm đường vào châu Âu. Họ là nhóm người di cư mới nhất được Ý giải cứu.

Theo Reuters, các hoạt động cứu hộ người di cư ở Địa Trung Hải đang là gánh nặng với Ý. Các quan chức Liên minh châu Âu (EU) hiện đang gây sức ép để các nước thành viên khác chia sẻ gánh nặng này. 

T.VY
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên