28/03/2016 09:12 GMT+7

Malaysia: Không có dấu hiệu nào để nhận diện 82 tàu lạ

DUY LINH
DUY LINH

TTO - Cơ quan thực thi hàng hải Malaysia (MMEA) khẳng định hiện có 82 tàu cá không biết của nước nào ở vùng biển nước này ngày 26-3 so với con số 100 tàu như đã báo cáo trước đó hai ngày.

Tàu đổ bộ Trường Bạch Sơn của Trung Quốc - một trong ba tàu “gây sự” với Malaysia khi tuần tra bãi ngầm James hồi năm 2014. Ảnh: Bộ Quốc phòng Trung Quốc
Tàu đổ bộ Trường Bạch Sơn của Trung Quốc - một trong ba tàu “gây sự” với Malaysia khi tuần tra bãi ngầm James hồi năm 2014 - Ảnh: Bộ Quốc phòng Trung Quốc

Hãng thông tấn quốc gia Bernama của Malaysia ngày 26-3 dẫn lời người đứng đầu MMEA, ông Datuk Ahmad Puzi Ab Kahar cho biết, cơ quan này vẫn chưa xác định được quốc tịch các tàu cá trên.

Không có dấu hiệu nào để nhận diện nguồn gốc, cờ và số hiệu hoàn toàn biến mất trên các tàu này.

Trước đó hai ngày (24-3), Bộ trưởng phụ trách văn phòng Thủ tướng Malaysia, ông Shahidan Kassim khẳng định 100 tàu cá Trung Quốc đã đi vào vùng biển của nước này ngoài khơi thành phố Miri, bang Sarawak.

Theo ông Shahidan, chính phủ Malaysia sau đó đã chỉ thị ba tàu thuộc MMEA và hải quân nước này đến khu vực trên để theo dõi sát tình hình.

Ngày 26-3, ông Ahmad Puzi xác nhận cho đến thời điểm hiện tại, ba tàu tuần tra của MMEA vẫn đang làm nhiệm vụ giám sát các tàu “nước ngoài” ngoài khơi thành phố Miri.

Phía MMEA cũng đã nỗ lực liên lạc với 82 tàu “lạ” này qua “kênh 16” song không nhận được tín hiệu hồi đáp. Đây là kênh liên lạc được các nước sở tại sử dụng để kiểm tra và trao đổi với các tàu nước ngoài khi tiến vào vùng biển của mình.

Trong khi đó, phát biểu trong một buổi họp báo thường kỳ vào ngày 25-3, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc, ông Hồng Lỗi khẳng định “không hiểu chi tiết” những gì Malaysia nói về các tàu cá này.

Ông Hồng cũng ngang ngược tuyên bố các tàu Trung Quốc có mặt ở đó là chuyện “bình thường” bởi “đây là mùa đánh bắt cá trên Biển Đông”.

Trước đó, hồi năm 2014, Tân Hoa xã của Trung Quốc đã loan tin ba tàu chiến nước này đã tiến hành tuần tra ở bãi ngầm James - nơi Bắc Kinh gọi là “cực nam trên biển” và chỉ nằm cách đất liền Malaysia 80km.

DUY LINH
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên