19/06/2015 09:35 GMT+7

​Hải quân Malaysia kêu gọi cướp biển đầu thú

VIỆT PHƯƠNG
VIỆT PHƯƠNG

TT - Ngày 18-6, hải quân Malaysia đã xác định được vị trí của tàu chở dầu Orkim Harmony trên vùng biển ở vịnh Thái Lan.

Tàu Orkim Harmony của Malaysia - Ảnh: nst.com.my

Reuters dẫn lời giới chức Malaysia cho hay con tàu bị cướp biển khống chế và hải quân nước này đang tìm cách thuyết phục nhóm cướp biển trên tàu đầu thú.

* Con tàu bị cướp Orkim Harmony đi qua vùng biển Việt Nam

Kể từ 11g trưa qua (giờ Việt Nam), con tàu đang ở trong vùng biển Việt Nam và đi về phía nam dưới sự bám sát của tàu hải quân Malaysia KD Terengganu.

Các quan chức thuộc Cơ quan thực thi luật pháp hàng hải Malaysia (MMEA) nói thủy thủ đoàn an toàn và hàng hóa trên tàu vẫn nguyên vẹn.

Trên tàu có ít nhất tám tên cướp biển trang bị súng ngắn, dao rựa và nói tiếng Indonesia. Đáng chú ý, theo AFP, tàu đã bị bọn cướp biển sơn lại và đổi tên thành “Kim Harmon”.

Hải quân Malaysia cho biết họ đang trong giai đoạn đàm phán với cướp biển thông qua thuyền trưởng của tàu Orkim Harmony.

Trước đó truyền thông Malaysia đưa tin con tàu được xác định trong vùng biển Campuchia.

Phó đô đốc Ahmad Puzi của MMEA nói: “Thủy thủ đoàn vẫn sẽ an toàn nếu không xảy ra tình huống đáng báo động. Trước hết chúng tôi chọn cách tiếp cận mềm, thuyết phục cướp biển đầu thú”. Vị quan chức trên cho biết thêm bầu không khí thương lượng hiện đang “tốt đẹp”.

Tàu Orkim Harmony có trọng tải 7.300 tấn và bị cướp biển khống chế ngày 11-6, cách cảng Johor của Malaysia 30 hải lý và đang chở theo khoảng 50.000 thùng xăng RON 95.

Tập đoàn dầu khí quốc gia Petronas của Malaysia nói tàu này chở hàng của họ từ nhà máy ở Malacca đến Kuantan phân phối. Đây được coi là vụ cướp biển thứ hai ở khu vực này trong vòng một tháng. Giới chức hàng hải Malaysia nói hai vụ cướp gây quan ngại nhiều hơn về tình trạng cướp biển ở Đông Nam Á.

Tàu Orkim Harmony bị cướp gần đây thuộc Công ty quản lý tàu Orkim của Malaysia. Trên tàu có 22 thành viên thủy thủ đoàn gồm 16 người Malaysia, 5 người Indonesia và 1 người Myanmar.

Giới chức hàng hải Malaysia cho biết bọn cướp biển rất khó rút xăng ra khỏi tàu Orkim Harmony bởi rất dễ phát sinh cháy nổ.

Bọn chúng có thể sẽ tìm cách chuyển toàn bộ số hàng từ tàu này sang một tàu khác. Theo AFP, ước tính giá trị khối hàng trên tàu Orkim Harmony khoảng 5,6 triệu USD.

VIỆT PHƯƠNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên