09/10/2016 21:15 GMT+7

​Malaysia bắt 16 nghi phạm dính líu IS

DUY LINH
DUY LINH

TTO – Cảnh sát Malaysia ngày 9-10 thông báo bắt giữ 16 người bị tình nghi có liên hệ với tổ chức Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng trong chiến dịch truy quét kéo dài hai tuần ở nước này.

Cảnh sát Malaysia bắt giữ một nghi phạm dính líu IS trong đợt truy quét hồi tháng 8 - Ảnh: Đơn vị chống khủng bố cảnh sát Malaysia
Một nghi phạm dính líu IS bị bắt - Ảnh: Đơn vị chống khủng bố cảnh sát Malaysia

​Theo Reuters, trong số này có một công dân của một nước Bắc Phi bị tình nghi dính líu tới Jahbat Al Nusra - một nhóm thánh chiến Hồi giáo ở Syria. Cảnh sát không tiết lộ cụ thể là nước nào ở Bắc Phi.

14 người khác bị bắt trong chiến dịch truy quét trong nước với cáo buộc dính líu tới IS và gây quỹ cho Muhammad Wanndy Muhammad Jedi, kẻ thực hiện một vụ tấn công bằng lựu đạn ở ngoại ô thủ đô Kuala Lumpur hồi tháng 6.

Cảnh sát Malaysia từ lâu đưa Wanndy vào danh sách đen vì chiến đấu cho IS ở Syria. Hiện vẫn chưa rõ tình trạng của tên này.

Tên cuối cùng là một sinh viên quốc tịch Malaysia. Y bị nhà chức trách Thổ Nhĩ Kỳ bắt giữ và áp tải về nước theo yêu cầu của cảnh sát Malaysia khi đang tìm cách vượt biên sang Syria.

Malaysia là quốc gia có đông người theo Hồi giáo sinh sống ở Đông Nam Á. Sau vụ kẻ liên hệ với IS tiến hành một vụ tấn công Indonesia - quốc gia Hồi giáo lớn nhất thế giới và là láng giềng của Malaysia - hồi tháng 1 năm nay, chính quyền Kuala Lumpur bắt đầu cảnh giác cao độ.

Tuy vậy, lực lượng an ninh Malaysia vẫn để lọt một vụ tấn công do Wanndy chỉ đạo hồi tháng 6. Cho đến bây giờ, đó là nỗ lực thành công duy nhất của bọn khủng bố ở quốc gia này.

Hồi cuối tháng 8 vừa qua, cảnh sát Malaysia bắt giữ ba kẻ ủng hộ IS trong một chiến dịch truy quét trong nước. Ba tên này được cho là lên âm mưu một loạt vụ tấn công thủ đô nhân ngày quốc khánh.

DUY LINH
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên