​Lúng túng dạy học theo chuẩn

L.TRANG
L.TRANG

TT - “Con vẫn chưa tự giác rửa tay bằng xà phòng, mẹ phải nhắc nhở hoài. Con đã biết tránh xa những nơi có khói thuốc và biết thuốc lá có hại cho sức khỏe”.

Đó là một trong những phản hồi của phụ huynh Trường mầm non Bé Ngoan, Q.1, TP.HCM khi tham gia đánh giá con mình theo bộ chuẩn phát triển trẻ em 5 tuổi. Tại trường này, giáo viên trao đổi và thống nhất với phụ huynh cách đánh giá trẻ theo các chỉ số của bộ chuẩn.

Kết quả là phụ huynh phối hợp rất ăn ý với giáo viên trong việc rèn luyện trẻ tại nhà theo các mục tiêu giáo viên trao đổi.

Thông tin trên được đưa ra tại hội thảo sơ kết ba năm thực hiện bộ chuẩn phát triển trẻ em 5 tuổi do Sở GD-ĐT TP.HCM tổ chức sáng 30-12. Trong ba năm triển khai đưa bộ chuẩn phát triển trẻ em 5 tuổi vào thực tế chăm sóc tại trường mầm non với phương châm “giúp trẻ phát triển tốt hơn nhưng không làm nặng thêm lao động của giáo viên”, đã có 259 cán bộ quản lý và 515 giáo viên dạy lớp mầm non 5 tuổi tại TP.HCM tham gia tập huấn.

Theo phòng mầm non Sở GD-ĐT TP.HCM, do đặc thù của việc phát triển năng lực trẻ 5 tuổi theo bộ chuẩn, các trường trên địa bàn thành phố đều bố trí giáo viên có kinh nghiệm phụ trách các lớp 5 tuổi.

Tuy nhiên, sĩ số trẻ quá đông nên việc đo các chỉ số theo chuẩn còn mất thời gian, giáo viên lúng túng khi nội dung giữa chương trình giáo dục mầm non và bộ chuẩn phát triển chưa đồng bộ, còn trùng lắp hoặc thiếu nội dung.

Bộ chuẩn phát triển trẻ mầm non 5 tuổi được đưa vào thực hiện từ năm 2011, gồm 120 chỉ số thuộc các lĩnh vực phát triển thể chất, quan hệ xã hội, giao tiếp, ngôn ngữ đối với trẻ 5 tuổi, như: bật xa 50cm, nhảy xuống từ độ cao 40cm, trèo lên, xuống thang ở độ cao 1,5m, chạy 18m trong thời gian 5-7 giây, chạy liên tục 150m, viết tên mình, biết xem giờ đồng hồ, nhận dạng chữ cái...

L.TRANG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên