07/05/2014 16:11 GMT+7

Lực lượng Ukraine giành lại một thị trấn miền đông

NGUYỆT PHƯƠNG
NGUYỆT PHƯƠNG

TTO - Ngày 7-5, quân đội Ukraine đã chiếm lại được các tòa nhà chính phủ ở thị trấn miền đông Mariupol thuộc vùng Donetsk. Giao tranh ở Sloviansk vẫn diễn ra ác liệt.

Đụng độ đẫm máu ở Ukraine: 46 người chết, 200 người bị thươngĐấu súng ở Ukraine, hơn 20 người chếtMỹ cáo buộc Nga lặp lại kịch bản Crimea ở đông Ukraine

GiAGEk02.jpg
Một tay súng ly khai cầm súng phóng lựu đứng gác ở trung tâm thành phố Donetsk - Ảnh: Reuters

Theo Đài Tiếng nói nước Nga, các binh sĩ Ukraine đã giành lại tòa thị chính ở Mariupol. Toàn bộ lực lượng nổi dậy đã rút ra khỏi tòa nhà này. Truyền thông địa phương cho biết tại trung tâm thị trấn hàng chục chiếc lốp xe bị đốt vẫn cháy âm ỉ.

Nhiều tiếng súng vẫn vang lên rải rác trong các con phố ở Mariupol. Hãng tin Nga Interfax dẫn lời một tay súng nổi dậy cho biết hiện quân đội Ukraine đang phá dỡ hàng rào mà phe ly khai lập nên ở quảng trường trung tâm thị trấn.

Trong khi đó, các cuộc đụng độ vẫn đang diễn ra ở thị trấn Sloviansk. Interfax dẫn lời một số tay súng nổi dậy cho biết lực lượng ly khai đang cố chiếm lại các trạm kiểm soát và tòa tháp truyền hình ở ngoại ô Slaviansk từ tay quân đội Ukraine. Hiện quân đội Ukraine vẫn đang phong tỏa Sloviansk.

Trước đó, tại Donetsk, khoảng 40 tay súng ly khai đã xông vào chiếm Học viện Quốc phòng ở thành phố Donetsk và đe dọa sẽ bắn bất cứ ai gây hấn với họ. Nhóm này khẳng định tấn công Học viện Quốc phòng vì nghe tin một số nhân vật cực đoan Ukraine muốn lấy vũ khí ở đây để tấn công họ.

Theo RIA Novosti, hôm nay Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov tuyên bố Matxcơva sẽ làm sáng tỏ vụ bạo động đẫm máu ở Odessa hôm 2-5 làm hơn 40 người thiệt mạng. Ông Lavrov khẳng định vụ Odessa cho thấy chủ nghĩa phát xít đang leo thang ở Ukraine.

Tuy nhiên báo Kiev Post dẫn lời các quan chức Ukraine khẳng định trong vụ Odessa, những kẻ ly khai đã bắn vào đám đông biểu tình ủng hộ chính phủ Kiev trước. Một số quan chức cho biết khi hỏa hoạn xảy ra ở tòa nhà công đoàn, nhiều người Ukraine đã xông vào cứu các nạn nhân, tuy nhiên truyền thông Nga không hề đăng những hình ảnh này.

Mới đây, tư lệnh NATO Philip Breedlove tuyên bố NATO sẽ xem xét triển khai binh sĩ đóng lâu dài ở nhiều khu vực tại Đông Âu do căng thẳng giữa Nga và Ukraine leo thang. Hiện tại NATO đang luân chuyển binh sĩ ở các nước Baltic, Ba Lan và Romania, nhưng lực lượng này sẽ rút đi vào cuối năm nay.

Theo Reuters, trong hôm nay Ukraine đã nhận được khoản tiền 3,2 tỉ USD trong chương trình viện trợ 17 tỉ USD do Quỹ Tiền tệ quốc tế (IMF) cung cấp.

NGUYỆT PHƯƠNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên