07/05/2014 11:46 GMT+7

Mỹ cáo buộc Nga lặp lại kịch bản Crimea ở đông Ukraine

NGUYỆT PHƯƠNG
NGUYỆT PHƯƠNG

TTO - Ngày 7-6, Mỹ cáo buộc Nga đang thực hiện lại kịch bản giành Crimea tại đông Ukraine bằng chiến lược tổ chức các cuộc trưng cầu dân ý “bất hợp pháp”.

3CglOy9v.jpgPhóng to
Các tay súng li khai canh gác tại một tòa nhà chính phủ ở thành phố Donetsk - Ảnh: Reuters

Đụng độ đẫm máu ở Ukraine: 46 người chết, 200 người bị thươngĐấu súng ở Ukraine, hơn 20 người chếtCảnh sát, người biểu tình Ukraine lại đụng độ

Theo hãng tin AFP, hiện lực lượng li khai thân Nga đang chuẩn bị các cuộc trưng cầu dân ý về việc sáp nhập vào Nga tại thành phố Donetsk và Luhansk vào ngày chủ nhật 11-5. Ngoại trưởng Mỹ John Kerry tuyên bố điều đó tương tự những gì đã xảy ra tại Crimea.

“Chiêu trò Crimea lại được thực hiện lại và không một quốc gia văn minh nào trên thế giới sẽ chấp nhận kết quả của các cuộc trưng cầu dân ý bất hợp pháp đó - ông Kerry khẳng định - Chúng tôi bác bỏ hành vi chia rẽ đất nước Ukraine. Chúng tôi sẽ không ngồi yên khi các phần tử Nga tiếp tục thổi ngọn lửa bất ổn”.

Các quan chức Mỹ cũng cho rằng Matxcơva kích động các cuộc trưng cầu dân ý ở miền đông Ukraine nhằm phá hủy cuộc bầu cử tổng thống Ukraine hai tuần sau đó. Hôm qua Ngoại trưởng Ukraine Andriy Deshchytsia kêu gọi các ngoại trưởng châu Âu ủng hộ cuộc bầu cử ngày 25-5.

Tuy nhiên Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov khẳng định việc tổ chức bầu cử tổng thống trong thời điểm quân đội Ukraine đang “mở chiến dịch chống lại người dân nước này” là “bất thường”. Người phát ngôn của Tổng thống Nga Vladimir Putin mô tả cuộc bầu cử là “quái đản”.

Cũng trong hôm qua, báo chí phương Tây đồng loạt đưa tin khẳng định kết quả cuộc trưng cầu dân ý Crimea với 96,7% người dân ủng hộ việc sáp nhập vào Nga là giả mạo.

Báo Washington Post đưa tin Hội đồng Xã hội dân sự và Nhân quyền Nga bất ngờ tung lên mạng báo cáo về cuộc trưng cầu dân ý Crimea. Theo đó, chỉ có khoảng 30-50% người dân Crimea đi bỏ phiếu và chỉ 50-60% ủng hộ việc sáp nhập vào Nga. Điều đó có nghĩa là chỉ 15-30% cử tri bán đảo Crimea ủng hộ gia nhập Nga.

Ngay sau đó báo cáo này bị rút khỏi trang web của Hội đồng Xã hội dân sự và Nhân quyền Nga.

NGUYỆT PHƯƠNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên