12/11/2015 15:11 GMT+7

​Lực lượng Kurd tại Iraq tấn công IS dữ dội

NGUYỆT PHƯƠNG (Theo AFP)
NGUYỆT PHƯƠNG (Theo AFP)

TTO - Ngày 12-11, lực lượng người Kurd ở Iraq mở chiến dịch quy mô lớn nhằm đánh bật nhóm khủng bố Nhà nước Hồi giáo (IS) ra khỏi thị trấn Sinjar và cắt đường tiếp tế của chúng tới Syria.

Binh sĩ người Kurd tập trung bên ngoài Sinjar để chuẩn bị cuộc tấn công - Ảnh: Reuters

Theo AFP, tướng Ezzaddine Saadun của lực lượng người Kurd thông báo chiến dịch tấn công bắt đầu từ lúc 7g sáng và các nhóm binh sĩ người Kurd đang tiến vào trung tâm Sinjar. Trước đó, máy bay chiến đấu của liên quân Mỹ đã liên tục ném bom và tên lửa vào các vị trí của IS tại đây.

Binh sĩ Kurd cũng nã đạn pháo dữ dội vào Sinjar. Hiện nhiều cột khói đen lớn đang bốc lên nghi ngút tại thị trấn huyết mạch này. Trước đó lực lượng Kurd đã chiếm lại được hàng loạt ngôi làng ở phía bắc Sinjar từ tay IS.

Ước tính 7.500 binh sĩ người Kurd đã tham gia vào chiến dịch giải phóng Sinjar. Mục tiêu của họ là giành lại Sinjar, tạo vùng đệm diện tích lớn để bảo vệ thị trấn và cư dân trước những đợt pháo kích dữ dội của IS.

“Máy bay chiến đấu của liên quân sẽ hỗ trợ chúng tôi trong suốt chiến dịch” - Hội đồng an ninh người Kurd ở Iraq cho biết.

Tình báo Mỹ ước tính khoảng 300-400 tay súng IS đang cố thủ ở Sinjar. Trong hơn một năm qua, IS đã xây một mạng lưới bom, mìn và bẫy chết người ở Sinjar, do đó không dễ để lực lượng người Kurd đánh bật IS ra khỏi Sinjar.

Ở Baghdad, đại tá Steve Warren, người phát ngôn liên quân chống IS, cho biết liên quân và lực lượng người Kurd muốn giành Sinjar để cô lập Mosul, đại bản doanh của IS ở Iraq. Đồng thời, với việc cắt đứt cao tốc 47 nối Iraq tới Syria, liên quân có thể phá tuyến đường tiếp tế của IS.

“Chiến thuật này sẽ làm kẻ thù bị tê liệt” - đại tá Warren nhấn mạnh.

Giành lại Sinjar cũng sẽ là một chiến thắng mang tính biểu tượng cao. Bởi sau khi chiếm Sinjar hồi tháng 8-2014, IS đã thực hiện cuộc thảm sát đẫm máu hàng chục nghìn người Yazidi. Hàng nghìn phụ nữ Yazidi bị cưỡng hiếp, bị biến thành nô lệ.

NGUYỆT PHƯƠNG (Theo AFP)
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên
    Chủ đề: Kurd Irq Iraq IS tấn công