03/05/2015 09:40 GMT+7

Khủng bố IS thảm sát 300 người Yazidi

NGUYỆT PHƯƠNG
NGUYỆT PHƯƠNG

TTO - Ngày 3-5, chính quyền Iraq cho biết tổ chức khủng bố Nhà nước Hồi giáo (IS) đã thảm sát 300 người thiểu số Yazidi ở gần thành phố Mosul.

Người Yazidi bỏ nhà cửa đi lánh nạn ở Kirkuk Ảnh: Reuters

Theo Reuters, Đảng Tiến bộ Yazidi khẳng định các tay súng IS đã hành quyết 300 tù binh Yazidi tại một trại tập trung ở quận Tal Afar gần thành phố Mosul. Phó tổng thống Iraq Osama al-Nujaifi mô tả đây là “vụ giết người man rợ và tàn bạo”. 

Năm ngoái, IS bắt giữ hàng nghìn người Yazidi. Phần lớn bị giam giữ ở Mosul, “tổng hành dinh” của IS ở Iraq. Nghị sĩ Iraq Mahma Khalil cho biết một số nhân chứng kể các tay súng IS tàn sát người Yazidi để reo rắc sự sợ hãi, qua đó ép những người còn lại phải cải sang đạo Hồi.

Ước tính vẫn còn khoảng 1.400 người Yazidi đang bị giam giữ tại nhà tù ở quận Tal Afar. Các tay súng IS coi người Yazidi là những kẻ “vô đạo”. Hàng nghìn người Yazidi đã phải di tản khi phiến quân IS chiếm thị trấn Sinjar ở miền bắc Iraq, gần biên giới Syria.

Ước tính 50.000 người Yazidi, trong đó 50% là trẻ em, phải chạy trốn đến núi Sinjar ở thời điểm đó. Hiện vẫn còn nhiều người Yazidi bị mắc kẹt tại khu vực này. Hàng trăm phụ nữ Yazidi bị IS bắt đã trở thành nô lệ tình dục cho bọn phiến quân. 

NGUYỆT PHƯƠNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên