21/03/2016 12:03 GMT+7

Luật sư nghi can khủng bố Paris tuyên bố chống lại việc dẫn độ

ANH THƯ
ANH THƯ

TTO - Luật sư của nghi can tấn công khủng bố Paris Salah Abdeslam ngày 20-3 tuyên bố một cuộc chiến pháp lý chống lại việc dẫn độ Abdeslam sang Pháp sau khi tên này bị bắt giam trong nhà tù Bỉ.

Nghi can khủng bố Paris Salah Abdeslam Ảnh: AFP
Nghi can khủng bố Paris Salah Abdeslam - Ảnh: AFP

AFP dẫn lời luật sư Sven Mary cho biết Salah Abdeslam sẽ chống lại việc dẫn độ sang Paris bắt đầu bằng đơn khiếu nại các công tố viên Pháp vì đã công bố thông tin cuộc thẩm vấn đầu tiên của y và các nhà chức trách Bỉ cho báo chí.

Nghi can Abdeslam đối mặt với cáo buộc "khủng bố giết người" bởi vai trò của y trong các cuộc xả súng và đánh bom tự sát hôm 13-11-2015 tại Paris khiến 130 người thiệt mạng.

Công dân Pháp sinh ra tại Bỉ này đã bị bắt sau khi cảnh sát Bỉ bắn vào chân y trong một cuộc bố ráp hôm 18-3.

Abdeslam nói với những người thẩm vấn rằng đã lên kế hoạch để tự nổ tung mình tại sân vận động Stade de France tại Paris nhưng rút lui vào phút chót. Hiện Abdeslam đang bị giam tại nhà tù an ninh tối cao ở thành phố phía tây nam Bruges.

Tổng thống Pháp Francois Hollande cũng tuyên bố ông muốn Abdeslam được dẫn độ về Pháp càng sớm càng tốt.

Cùng ngày, bộ trưởng Ngoại giao Bỉ Didier Reynders cáo buộc Abdeslam đang âm mưu "một điều gì đó" tại Brussels khi cảnh sát nước này tiến hành vây bắt Abdeslam hồi cuối tuần trước.

"Y đã sẵn sàng để tiến hành một điều gì đó tại Brussels. Và điều đó có thể trở thành hiện thực bởi chúng tôi tìm thấy rất nhiều vũ khí, bao gồm vũ khí hạng nặng trong cuộc điều tra đầu tiên và phát hiện một mạng lưới mới xung quanh y tại Brussels" - ông Reynders cho biết.

Bộ trưởng Reynders cho biết cảnh sát vẫn đang theo dấu những nghi can liên quan đến vụ khủng bố đẫm máu tại Paris.

"Chúng tôi đã phát hiện ra hơn 30 người liên quan đến vụ khủng bố Paris nhưng chắc rằng vẫn còn những kẻ khác" - ông Reynders nhận định.

Trước đó công tố viên Paris Francois Molins nói với phóng viên rằng Abdeslam đóng "vai trò trung tâm" trong kế hoạch khủng bố Paris hồi tháng 11-2015.

Anh trai y là Brahim đã nổ bom tự sát tại một nhà hàng phía đông Paris và Molins cho rằng Abdeslam cũng lên kế hoạch làm điều tương tự tại sân Stade de France nhưng đã thay đổi quyết định vào phút cuối.

Các nhà chức trách tin rằng Abdeslam là thành viên còn sống sót cuối cùng trong nhóm 10 nghi can thực hiện các vụ tấn công Paris.

ANH THƯ
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên