13/04/2017 08:14 GMT+7

Luật sư Malaysia: Có thông tin có lợi cho Đoàn Thị Hương

LÊ NAM - QUỲNH TRUNG (từ Kuala Lumpur)
LÊ NAM - QUỲNH TRUNG (từ Kuala Lumpur)

TTO - Tổng cộng 12 luật sư Malaysia và Việt Nam bào chữa và hỗ trợ pháp lý cho Đoàn Thị Hương trong phiên tòa của Malaysia xử hai nghi can sát hại người được cho là ông Kim Jong Nam.

Luật sư Teh Poh Teik (phải) trả lời phỏng vấn của phóng viên báo Tuổi Trẻ ngay sau khi ông thăm Đoàn Thị Hương tại nhà tù Kajang, bang Selangor sáng 12-4 - Ảnh: LÊ NAM
Luật sư Teh Poh Teik (phải) trả lời phỏng vấn của phóng viên báo Tuổi Trẻ ngay sau khi ông thăm Đoàn Thị Hương tại nhà tù Kajang, bang Selangor sáng 12-4 - Ảnh: LÊ NAM

Sau khi gặp Đoàn Thị Hương trong trại giam Kajang (quận Sepang, bang Selangor) sáng qua 12-4, ông Đoàn Văn Thạnh - cha của Hương - đã về nghỉ ngơi tại Đại sứ quán Việt Nam ở Kuala Lumpur thay vì trở về khách sạn.

Trao đổi với báo chí tại Đại sứ quán Việt Nam ở thủ đô Kuala Lumpur trưa 12-4 sau khi thăm con gái bị tạm giam tại nhà tù Kajang, ông Đoàn Văn Thạnh cho biết ông cảm thấy yên tâm khi con gái “khỏe mạnh, trắng trẻo”.

Người cha 63 tuổi kể lúc hai cha con vừa nhìn thấy nhau trong hoàn cảnh quá đặc biệt (sau tấm kính trại giam), cả hai đều không nói được gì mà chỉ chảy nước mắt.

Ông Thạnh khuyên con gái bình tĩnh và cố gắng hết sức, bên ngoài mọi người cũng hết sức để giúp đỡ Hương: “Trong việc này bình tĩnh thôi, con cố lên, mọi người giúp đỡ con...”.

Ông Thạnh một lần nữa cảm ơn Đại sứ quán, Liên đoàn Luật sư Việt Nam và Bộ Ngoại giao hết sức giúp đỡ gia đình ông. Dự kiến ông vẫn tham gia phiên tòa nếu không có gì thay đổi, trong chiều 13-4 ông sẽ về lại Việt Nam.

Cũng trong chiều 12-4, luật sư Teh Poh Teik, một trong hai luật sư người Malaysia bào chữa cho Đoàn Thị Hương, cho Tuổi Trẻ biết qua nhiều năm làm việc trong lĩnh vực hình sự, đây chưa phải là vụ án khó nhất của ông nhưng có những yếu tố phức tạp, nhạy cảm khiến việc điều tra và xét xử không như mong đợi.

Ông Đoàn Văn Thạnh (bìa trái) - cha nghi phạm Đoàn Thị Hương, đại diện của Đại sứ quán Việt Nam (người phụ nữ đứng giữa) và luật sư Teh Poh Teik (bìa phải) chờ vào thăm Đoàn Thị Hương sáng 12-4-Ảnh: QUỲNH TRUNG
Ông Đoàn Văn Thạnh (bìa trái) - cha nghi phạm Đoàn Thị Hương, đại diện của Đại sứ quán Việt Nam (người phụ nữ đứng giữa) và luật sư Teh Poh Teik (bìa phải) chờ vào thăm Đoàn Thị Hương sáng 12-4 - Ảnh: QUỲNH TRUNG

Theo luật sư Teh, tại tòa sáng nay bên luật sư và bên công tố sẽ trình bày ngắn gọn các chứng cứ và luận điểm để bảo vệ quan điểm của mình.

“Tôi tin Đoàn Thị Hương vô tội vì có nhiều yếu tố khẳng định điều này. Tuy nhiên cũng có thể điều này sẽ không xảy ra, mà phải đợi đến vài tháng nữa. Cho dù phương án nào xảy ra, cũng nên có niềm tin rằng có nhiều tín hiệu tốt vì Hương đã cung cấp khá nhiều thông tin có ích.

Chúng tôi cũng có những thông tin có lợi, dù hiện giờ Đoàn Thị Hương vẫn bị buộc tội giết người, nạn nhân là một người Triều Tiên” - luật sư Teh giải thích.

Theo nguồn tin của Tuổi Trẻ, có tổng cộng 12 luật sư Malaysia và Việt Nam sẽ tiến hành bào chữa và hỗ trợ pháp lý cho Đoàn Thị Hương. Hai luật sư người Malaysia có tổng cộng 7 cộng sự người Malaysia giúp họ bào chữa cho Hương.

Liên đoàn Luật sư Việt Nam cũng có 3 luật sư có nhiều kinh nghiệm là ông Nguyễn Văn Chiến, Trần Tuấn Phong và Nguyễn Minh Tâm hỗ trợ pháp lý cho Đoàn Thị Hương.

Một ngày trước phiên tòa, luật sư Teh Poh Teik cùng ông Đoàn Văn Thạnh, đại diện Đại sứ quán Việt Nam vào trại giam thăm nghi phạm Đoàn Thị Hương lúc 10h45.

Đến 13h20 sau khi rời trại giam, trao đổi với PV Tuổi Trẻ trước nhà tù Kajang, luật sư Teh Poh Teik đánh giá đây là một vụ án khá phức tạp.

Chỉ vào chồng tài liệu cầm trên tay, ông Teh Poh Teik cho biết sẽ đọc tất cả tài liệu và chứng cứ của bên công tố để chuẩn bị cho phiên tòa thủ tục tiếp theo vào sáng 13-4.

Thông qua báo Tuổi Trẻ, luật sư Teh Poh Teik muốn nhắn với gia đình, người thân của Đoàn Thị Hương và những ai quan tâm đến vụ án này ở Việt Nam rằng: “Chúng tôi sẽ cố gắng hết sức để bào chữa cho cô Đoàn Thị Hương”.

Tuổi Trẻ đang tường thuật trực tiếp phiên tòa này.

Các bị cáo có quyền đưa ra căn cứ bào chữa

Theo thạc sĩ Ngô Kim Hoàng Nguyên - giảng viên khoa luật quốc tế Trường đại học Luật TP.HCM, phiên tòa hôm nay (13-4) sẽ diễn ra các trình tự như sau:

Căn cứ điều 177 Bộ luật tố tụng hình sự Malaysia 2012, hội đồng xét xử của Tòa quận Sepang đã chuyển vụ việc lên Tòa cấp cao Shad Alam để tiến hành xét xử do bị cáo bị truy tố tội danh giết người, vượt thẩm quyền xét xử của tòa này.

Căn cứ Bộ luật tố tụng hình sự 2012 của Malaysia, trong phiên xét xử này hội đồng xét xử của tòa sẽ đọc cáo trạng và giải thích cho bị cáo biết bị cáo có đồng tình với cáo trạng hay không đồng tình, nếu không đồng ý thì vụ việc sẽ được tòa xét xử.

Sau đó, công tố viên sẽ bắt đầu bằng việc đọc ngắn gọn bản chất của tội phạm được truy tố và cung cấp những chứng cứ và nhân chứng để chứng minh hành vi phạm tội.

Công tố viên cũng sẽ thẩm vấn với các nhân chứng và luật sư của bị cáo cũng sẽ thực hiện thẩm vấn; hội đồng xét xử của tòa cũng có thể yêu cầu điều tra lại nếu cần thiết.

Sau đó, căn cứ điều 180, tòa án sẽ đánh giá chứng cứ sau khi có kết luận của công tố viên. Nếu tòa nhận thấy các chứng cứ này không phù hợp để chứng minh hành vi phạm tội, bị cáo sẽ được miễn truy cứu; nếu cho rằng các chứng cứ phù hợp để buộc tội, tòa sẽ trao quyền bào chữa cho bị cáo.

Tại phiên tòa, các bị cáo có quyền yêu cầu xem xét lại các chứng cứ và nhân chứng để chứng minh mình vô tội và cơ quan công tố có quyền tham gia xuyên suốt quá trình này.

Sau đó, tòa án sẽ quyết định các chứng cứ có đủ để chứng minh hành vi phạm tội của bị cáo hay không để kết luận về vụ việc và tuyên bố mức hình phạt.

H.ĐIỆP

Đề nghị Malaysia xét xử công bằng

Đề nghị phía Malaysia bảo đảm việc xét xử công bằng, khách quan, theo đúng quy định của pháp luật Malaysia và thông lệ quốc tế, cũng như bảo đảm các quyền lợi hợp pháp của công dân Việt Nam Đoàn Thị Hương.   

Đó là nội dung đã được lãnh đạo Bộ Ngoại giao chuyển tới lãnh đạo Bộ Ngoại giao Malaysia trong cuộc gặp mới đây. Phó cục trưởng Cục Lãnh sự cũng đã gặp phó đại sứ Malaysia tại Việt Nam để trao đổi về vấn đề này.

Chiều 12-4, Bộ Ngoại giao Việt Nam cũng cho biết bộ và Đại sứ quán Việt Nam tại Malaysia sẽ tiếp tục phối hợp chặt chẽ với Liên đoàn Luật sư Việt Nam theo dõi sát vụ việc, kịp thời có các biện pháp hỗ trợ pháp lý cần thiết để đảm bảo các quyền lợi hợp pháp của công dân Đoàn Thị Hương.

T.HÀ

LÊ NAM - QUỲNH TRUNG (từ Kuala Lumpur)
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên