12/04/2017 07:12 GMT+7

​Luật Mỹ có cho phép lôi khách khỏi máy bay?

DUY LINH
DUY LINH

TTO - Các hãng hàng không Mỹ có quyền buộc hành khách đổi chuyến khi bán vé quá số ghế, tuy nhiên, hành động này thường diễn ra trước khi hành khách lên máy bay.

Hãng United Airlines gặp nhiều sự cố thời gian qua - Ảnh: Bloomberg
Hãng United Airlines gặp nhiều sự cố thời gian qua - Ảnh: Bloomberg

Luật Mỹ có cho phép lôi khách khỏi máy bay?

Câu trả lời là không!

Luật liên bang của Mỹ cho phép các hãng hàng không có quyền mở đặt vé nhiều hơn số ghế thực tế có trên một chuyến bay. Điều này nhằm giúp máy bay của hãng có thể hạn chế số ghế trống ít nhất có thể.

Khuyến khích người tự nguyện

Trong trường hợp vé được bán quá số ghế trên một chuyến bay, có 2 trường hợp sẽ xảy ra: hoặc hành khách tự nguyện nhường lại ghế đã đặt hoặc bị bắt buộc đổi sang chuyến bay giờ khác.

Những hành khách không có việc gấp thường được khuyến khích tự nguyện ghế. Đổi lại, họ sẽ được bồi thường tùy theo sự thỏa thuận được hãng hàng không đưa ra.

Các hãng hàng không sẽ tiếp tục thông báo và khuyến khích người tự nguyện cho tới khi vừa đủ số ghế trên máy bay.

Bộ Giao thông vận tải Mỹ nhấn mạnh rằng đây là quy trình bắt buộc trước khi các hãng hàng không lựa chọn ngẫu nhiên các hành khách và buộc họ đổi chuyến khi không đủ số người tự nguyện.

Trong trường hợp thứ hai, khi hành khách bị buộc đổi chuyến, hãng hàng không phải đưa ra cho những người này thông báo bằng văn bản, trong đó nêu rõ quyền của hành khách và giải thích rõ phi hành đoàn có quyền quyết định trường hợp nào có thể lên máy bay và không.

Theo quy định, việc bắt hành khách đổi chuyến trái với ý muốn của họ sẽ phải được tiến hành trước khi hành khách lên máy bay.

Bộ Giao thông vận tải Mỹ quy định rất chặt về trường hợp này. Trong trường hợp hãng hàng không sắp xếp chuyến bay khác để hành khách bị buộc đổi chuyến tới nơi họ muốn trễ hơn kế hoạch dự định ít hơn 1 giờ, sẽ không có bồi thường.

Trễ từ 1 tới dưới 2 giờ sẽ phải bồi thường gấp 2 lần giá vé một chiều của hành khách bị bắt buộc, tối đa là 675 USD.

Tuy nhiên, nếu trễ hơn 4 giờ so với dự định ban đầu, hãng hàng không sẽ phải bồi thường gấp 4 lần, tối đa là 1.350 USD

United Airlines đối xử với khách hàng theo giá vé?

Tuy nhiên, căn cứ vào chính sách khách hàng (chỉnh sửa lần cuối vào ngày 17-2-2017) của hãng United Airlines (UA), hãng này nói kể cả trong trường hợp vé của một chuyến bay đã được bán quá số ghế, không một ai có quyền ngăn cản hành khách lên máy bay trái với ý muốn của họ cho tới khi thành viên phi hành đoàn yêu cầu có người tự nguyện đổi chuyến.

Trong trường hợp không đủ người tự nguyện, như chuyến bay 3411 ngày 11-4, UA có quyền buộc hành khách đổi chuyến.

Việc hành khách nào được lựa chọn sẽ được UA quyết định “dựa trên giá vé hạng ghế, hành trình bay, có phải là khách hàng thành viên thường xuyên bay hay không và thời gian hành khách đến sân bay làm thủ tục trong trường hợp không đặt vé trước”.

Người khuyết tật, trẻ em dưới 18 tuổi không có người đi cùng, trẻ em từ 5 đến 15 tuổi sử dụng dịch vụ không có người lớn đi cùng trên các chuyến bay của UA sẽ là những trường hợp cuối cùng được tính đến khi bắt buộc phải có người rời khỏi máy bay khi bán quá vé.

DUY LINH
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên