07/07/2016 12:20 GMT+7

Lựa chọn cuối cùng mổ xẻ lợi ích nhóm

HÀ VŨ
HÀ VŨ

TTO - Phim Lựa chọn cuối cùng nóng hổi tính thời sự: những dự án thủy điện phá hủy môi trường sống và tính mạng của người dân; chuyện phá rừng, bán đất; chuyện “con quan thì lại làm quan”...

Phim xoay quanh chủ tịch tỉnh Khắc Chính (diễn viên Mạnh Cường thủ vai) - Ảnh: VFC
Phim xoay quanh chủ tịch tỉnh Khắc Chính (diễn viên Mạnh Cường thủ vai) - Ảnh: VFC

 Lựa chọn cuối cùng dài 38 tập, phát trên kênh VTV1 từ ngày 8-7, đánh dấu sự trở lại với thể loại chính luận của NSƯT Vũ Hồng Sơn - đạo diễn bộ phim nổi tiếng Chạy án.

“Tôi đã phải suy nghĩ rất nhiều trước khi nhận dự án phim này vì kịch bản chuyển tới tay tôi đề cập đến vấn đề quá lớn, gai góc, nhạy cảm và chắc chắn nó đã chạm đến những điều nhức nhối mà xã hội quan tâm” - đạo diễn Vũ Hồng Sơn chia sẻ.

Lựa chọn cuối cùng không kể câu chuyện chạy án mà là chạy dự án của nhóm lợi ích bao gồm liên minh quan chức - doanh nghiệp. “Có quyền sẽ có tiền và có tiền thì sẽ có quyền” - câu thoại của một nhân vật trong phim cũng là “phương châm” của nhóm lợi ích trong phim.

Để thực hiện trót lọt những phi vụ làm ăn bất chính, những dự án ma, những công trình vẽ ra để rửa tiền, để trục lợi, nhóm lợi ích này đã bất chấp các thủ đoạn, lợi dụng tối đa các mối quan hệ cha con, vợ chồng của vị quan đứng đầu tỉnh để đạt được mục đích.

Khắc Chính - ông chủ tịch trong phim - là người mang nhiều hoài bão, nhưng nhiều khi hoài bão được đặt vào tham vọng cá nhân khiến ông đi chệch quá nhiều với điểm xuất phát.

Vẫn khai thác câu chuyện “gót chân Achilles của vị chủ tịch tỉnh” nhưng Lựa chọn cuối cùng kể câu chuyện mới mẻ với các nhân vật đa chiều, dự đoán sẽ đem lại nhiều bất ngờ cho khán giả.

“Đây là câu chuyện còn dữ dội hơn nhiều phim Chạy án của 10 năm trước

Đạo diễn VŨ HỒNG SƠN

Kịch bản Lựa chọn cuối cùng (biên kịch: Chu Hồng Vân và Nguyễn Tuấn Thành) bắt đầu được viết từ ba năm trước, nhưng nhiều vấn đề đặt ra ở phim này vẫn nóng hổi tính thời sự. Đó là những dự án thủy điện bất chấp việc phá hủy môi trường sống và tính mạng của người dân; những công trình mang danh vì lợi ích dân sinh nhưng để phá rừng, bán đất; những chuyện “con quan thì lại làm quan”, muốn buôn quan thì mua chuộc con quan; và hàng loạt những chiêu bài, những cái bẫy giăng ra trong lộ trình tranh giành quyền lực trong nội bộ một tỉnh, nhưng đồng thời cũng là một xã hội thu nhỏ với nhiều góc tối được mổ xẻ...

Trong bức tranh có quá nhiều tiêu cực được đặt vào bối cảnh một tỉnh đang phát triển, Lựa chọn cuối cùng cũng thắp lên những điểm sáng.

Đó là những nhà báo dám xả thân để tìm ra sự thật, dù là sự thật khiến họ rơi vào tình huống đau đớn tột đỉnh; là những doanh nghiệp có tài, có tâm muốn hiến kế, hết lòng vì một sự thay đổi mang lại lợi ích cho cộng đồng.

Đó cũng là những phút sám hối, những giằng xé nội tâm để đứng vững giữa các lằn ranh sáng - tối của các nhân vật.

“Tôi chỉ muốn góp phần giúp nhiều người cùng suy ngẫm để nhận diện lại những giá trị. Có quá nhiều những giá trị đã bị làm sai lệch. Ví như người ta nhận tiền hối lộ, thực hiện hành vi tham nhũng nhiều quá, nhiều đến mức phổ biến thì sẽ thấy đó là bình thường, là việc không sai trái” - đạo diễn Vũ Hồng Sơn nói.

Lựa chọn cuối cùng là bộ phim chính luận nhưng không khô khan khi đề cập đến đời sống tình cảm đan xen, phức tạp. Phim có sự tham gia của NSƯT Mạnh Cường, NSƯT Minh Thảo, NSƯT Duy Thanh, cựu người mẫu Hoàng Xuân, Chí Nhân, Minh Hà, Thanh Sơn...

HÀ VŨ
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên