15/12/2015 08:11 GMT+7

Xem Đối thủ kỳ phùng: gay cấn chuyện chạy án, nhóm lợi ích

HOÀNG LÊ
HOÀNG LÊ

TT - Có thể thấy "Đối thủ kỳ phùng" đi vào vấn đề đang rất nóng trong xã hội: âm mưu phạm tội trong lĩnh vực đầu tư, che giấu tội phạm và chạy án, tranh giành quyền lực và tạo ra những nhóm lợi ích.

Cảnh trong phim Đối thủ kỳ phùng - Ảnh: VTV
Cảnh trong phim Đối thủ kỳ phùng - Ảnh: VTV

“Trời có cao, đất có dầy đến mấy cũng không bằng luật pháp” - quyền giám đốc công an tỉnh Hoàng Thiết đã dõng dạc nói với giám đốc Lê Định Sơn như thế, khi ông này hết đưa ra những lời dụ dỗ ngon ngọt lại tung đòn đe dọa để Hoàng Thiết bỏ qua những việc làm sai trái của ông ta.

Và rồi ở tập thứ 35, bà Hồng - vợ ông Thiết - đến công an tự thú về vụ án hơn 10 năm về trước. Điểm yếu của gia đình ông Thiết mà Lê Định Sơn nắm được để đe dọa xem ra không còn nhiều giá trị. Tuy nhiên, trận chiến giữa ông Hoàng Thiết và Lê Định Sơn có lẽ vẫn còn căng thẳng, dù chỉ vài tập nữa là phim đã kết thúc.

Chân dung doanh nhân trẻ Định Sơn - tổng giám đốc tập đoàn Lê Định Sơn - dần lộ rõ bộ mặt thật của kẻ lưu manh, ngông cuồng. Hắn cùng luật sư Cơ Mưu và viện phó viện kiểm sát Vũ Gia dưới sự hậu thuẫn của chủ tịch tỉnh Lê Khoái đã thao túng nhiều quan chức để đạt được mục đích danh vọng và tiền bạc. Và để che giấu tội lỗi của mình, chúng không ngại gài bẫy, ghi hình, thuê giang hồ đánh người để đe dọa, bịt đầu mối...

Đối thủ kỳ phùng với họ là bộ ba gồm ông Hoàng Thiết - quyền giám đốc công an tỉnh, viện trưởng viện kiểm sát Trung Cường, phó giám đốc công an tỉnh Hà Văn Tuy. Những cán bộ mẫn cán quyết tâm đưa ra ánh sáng những vụ làm ăn bê bối của tập đoàn Lê Định Sơn nhằm trả lại một môi trường kinh doanh trong sạch.

Trên trang fanpage Đối thủ kỳ phùng, Đặng Thái Ninh nhận xét: “Càng xem càng hay! Xem và nghe kỹ những màn đối thoại của Định Sơn và Hoàng Thiết sướng cái lỗ tai lắm!”.

Còn Phương Hà cho rằng: “Phim phản ánh đúng thực tế. Cảm ơn đạo diễn, biên kịch đã dám nói sự thật về những vấn đề nổi cộm trong xã hội hiện nay”.

Còn bạn đọc Phan Thanh Sơn gửi đến Tuổi Trẻ ý kiến: “Tôi rất thích xem bộ phim này, có nội dung phù hợp với thực tế đang diễn ra trong xã hội ta, cần phải được nhìn nhận đúng và lên án cái xấu núp bóng quyền lực chính trị”.

Không chỉ khai thác một đề tài nóng, Đối thủ kỳ phùng còn đi sâu vào phân tích tâm lý nhân vật khá hấp dẫn. Lin Đa - một cô nông thôn hiền lành được Định Sơn cứu giúp trong lúc khó khăn - đã trở thành con bài “mỹ nhân kế” để phục vụ mục đích tiến thân của hắn.

Tình yêu chân thành của viện trưởng viện kiểm sát Trung Cường đã khiến cô gái trẻ nhận ra giá trị của bản thân mình. Phóng viên Quốc Thành của tờ Thời Báo Kinh Tế Và Pháp Luật cũng là nhân vật khá thú vị và đây là vai diễn hay của diễn viên Đức Khuê. Sự xuất hiện ban đầu của Quốc Thành khiến nhiều khán giả cảm thấy nhân vật này “chẳng ra gì”.

Nhưng càng về sau khán giả lại thấy được sự thẳng thắn của nhà báo đầy cá tính này. Chỉ còn Trịnh Văn Tiến - người vừa được cử làm phó giám đốc thường trực công an tỉnh - đến giờ vẫn là nhân vật khá “bí hiểm”...

Mặc dù tạo được sự chú ý nhưng Đối thủ kỳ phùng cũng bị phản ứng, có ý kiến cho rằng nhân vật Vũ Gia làm hình ảnh của viện kiểm sát bị lệch lạc. Chia sẻ về vấn đề này, đạo diễn Nguyễn Quang (đồng đạo diễn với Nguyễn Thu) cho rằng kịch bản Kỳ phùng địch thủ được hình thành trong hơn một năm rưỡi, được xây dựng trên cơ sở tham khảo một số vụ án, báo chí... và có sự cố vấn nghiệp vụ của những chuyên gia về điều tra hình sự.

Phim được quay vào năm 2013 và đến năm 2014 hoàn tất. “Thời gian thực hiện khá lâu, trong khi đó các quy định, điều lệ trong điều luật thường xuyên được bổ sung, thay đổi nên đôi chỗ có thể cũng không còn đúng nữa. Tuy nhiên đây là bộ phim truyện, các tình tiết được hư cấu chứ không bê nguyên từ thực tế vào”.

Đạo diễn Nguyễn Quang chia sẻ thêm: “Cô thư ký trường quay khi làm việc cùng tôi còn thắc mắc hỏi “Sao bác lại làm phim chính luận kiểu này. Giờ đây có ai xem nữa đâu?”. Vì thế trước những ý kiến khen chê của khán giả, chúng tôi đều ghi nhận và thật sự cảm thấy vui vì ít ra phim cũng được khán giả theo dõi và có phản hồi”.

 Đối thủ kỳ phùng dài 40 tập, phát sóng trên VTV1 lúc 20g40 từ thứ hai đến thứ sáu hằng tuần.

HOÀNG LÊ
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên