19/07/2016 11:50 GMT+7

Lòng tin vào Chính phủ Pháp giảm mạnh

D.KIM THOA , DUONGKIMTHOA@TUOITRE.COM.VN
D.KIM THOA , DUONGKIMTHOA@TUOITRE.COM.VN

TTO - Trong một điều tra dư luận sau vụ tấn công khủng bố ở Nice, 67% người được hỏi cho biết không còn tin tưởng vào Tổng thống Hollande cũng như chính phủ của ông trong việc chống khủng bố.

*** Error ***
 

Nếu so với bốn cuộc thăm dò dư luận trước đó cũng do IFOP (Cơ quan nghiên cứu dư luận xã hội Pháp) thực hiện cho báo Le Figaro trong khoảng thời gian từ 8-1-2015 đến 5-1-2016, tỉ lệ người dân tin tưởng vào chính phủ và tổng thống trong vấn đề này nằm trong khoảng 49-51%. Như vậy, sau vụ tấn công ở Nice, Chính phủ Pháp đã đánh mất ít nhất 16 điểm phần trăm lòng tin với người dân trong 6 tháng qua.

Vụ tấn công ở Nice xảy ra sau 8 tháng tổ chức Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS) tiến hành loạt tấn công sát hại 130 người tại Paris và sau 18 tháng xảy ra loạt tấn công khủng bố nhằm vào tòa soạn tạp chí biếm Charlie Hebdo và siêu thị của người Do Thái làm chết 17 người.

Kết quả thăm dò cũng cho thấy một nửa dân Pháp tin rằng đất nước của họ đang trong tình trạng chiến tranh, đồng thời 81% số người được hỏi cho biết họ sẵn sàng chấp nhận những quy định kiểm soát và hạn chế khắt khe hơn về tự do cá nhân để được bảo vệ.

Trong vụ tấn công ở Nice xảy ra tuần trước, báo cáo điều tra của Quốc hội Pháp cũng đã chỉ ra vô số thiếu sót của cơ quan tình báo nước này.

Sau vụ tấn công khủng bố ở Nice, cựu tổng thống Nicolas Sarkozy lên tiếng chỉ trích mạnh mẽ Chính phủ Pháp đã không hành động đủ để đảm bảo an ninh cho đất nước.

Ông Sarkozy kêu gọi cần thực thi những biện pháp quyết liệt như trục xuất khỏi Pháp những công dân nước ngoài có liên hệ với Hồi giáo cực đoan.

Ngày 18-7, nước Pháp đã cử hành một phút mặc niệm vào giữa trưa để tưởng niệm 84 nạn nhân thiệt mạng ở Nice. Chuông nhà thờ trên cả nước cùng vang lên vào thời khắc đó. Cho tới nay 85 người vẫn phải điều trị trong bệnh viện, trong đó 18 người vẫn ở tình trạng rất nguy kịch.

Công tác xác minh nhân thân những thi thể trong vụ tấn công vẫn đang được nhà chức trách tiến hành cẩn thận để tránh tối đa sai sót. Nhiều thân nhân người bị nạn vẫn đang sốt ruột chờ tin tức người nhà bởi cho tới nay vẫn chỉ có 35 thi thể được nhận diện.

Theo Bộ trưởng nội vụ Pháp Bernard Cazeneuve, các nhà điều tra vẫn chưa tìm ra manh mối nào cho thấy mối liên hệ giữa kẻ tấn công Mohamed Lahouaiej-Bouhlel với IS như lực lượng này đã tuyên bố nhận trách nhiệm.

Tới ngày 18-7, đã có 6 nghi can liên quan bị bắt giữ. Trong đó có nghi can người Albania 38 tuổi được cho là đã cung cấp khẩu súng ngắn mà Lahouaiej-Bouhlel sử dụng để bắn trả cảnh sát trước khi bị tiêu diệt.

Tính toán kỹ trước khi tấn công

Các thông tin điều tra ban đầu cho biết Lahouaiej-Bouhlel đã thuê xe tải để thám thính khu vực bờ biển ở Nice trong hai ngày liên tiếp trước khi ra tay.

Ngoài ra, một nguồn tin điều tra cũng nói tên này còn gửi một tin nhắn trước khi tấn công, trong đó hắn tỏ vẻ thỏa mãn khi có được khẩu súng ngắn.

Tên này cũng đã chụp ảnh selfie khi ngồi bên tay lái của chiếc xe tải nhiều ngày trước khi gây án.

D.KIM THOA , DUONGKIMTHOA@TUOITRE.COM.VN
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên