20/08/2013 05:15 GMT+7

Lòng nhân ái đưa Trang vào đại học

LÊ VÂN
LÊ VÂN

TT - Chiều 18-8, gia đình nghèo khó của Trang “đường rầy” đón tiếp những người khách đặc biệt - các thầy cô Trường ĐH Kinh tế TP.HCM đến thăm nhà và mang theo tin vui: trường sẽ miễn toàn bộ học phí bốn năm đại học cho Trang (Trang “đường rầy” và phận đời nghiệt ngã, Tuổi Trẻ ngày 17-8).

Trang “đường rầy” và phận đời nghiệt ngã,

0MD6m9MK.jpgPhóng to
Các thầy cô Trường ĐH Kinh tế TP.HCM đến nhà thăm hỏi, động viên Trần Thị Thiên Trang - Ảnh: Châu Anh

Thầy Nguyễn Hữu Huy Nhựt, trưởng phòng tổ chức hành chính Trường ĐH Kinh tế, xúc động nói: “Qua bài báo chúng tôi mới biết được câu chuyện về cô tân sinh viên giàu nghị lực của trường. Ngay lập tức, ban giám hiệu quyết định đến nhà thăm hỏi, động viên Trang tiếp tục đi học đại học”.

Những tấm lòng bao dung

Ông Dương Quang Thiện giúp trò nghèo

Hay tin về Trang trên báo, ông Dương Quang Thiện (phường 10, quận Phú Nhuận, TP.HCM), một người luôn tiếp sức cho tân sinh viên của quỹ “Tiếp sức đến trường”, cũng gọi Trang đến gặp (vì ông đã lớn tuổi, đi lại khó khăn). Ông cho biết sẽ tặng Trang 3 triệu đồng mỗi tháng trong suốt thời gian học đại học, lấy đó làm chi phí học hành.

Ngoài việc sẽ miễn toàn bộ học phí cho Trang trong suốt bốn năm học, thầy Huy Nhựt cho biết riêng phòng tổ chức hành chính cũng tài trợ toàn bộ dụng cụ học tập, đồng phục, chi phí phát sinh trong học tập “để Trang không phải lo lắng chuyện tiền nong”.

Đó có lẽ là ngày khó quên đối với cô học trò nghèo ở sát đường ray xe lửa. Trang thủ thỉ bộc bạch: “Cả nhà em rất bất ngờ khi các thầy cô Trường Kinh tế đến thăm. Nhà hơi khó tìm, vậy mà các thầy cô cất công đi bộ cả đoạn đường ray dài để tìm và động viên em”. Bà Nguyễn Thị Sa, nội của Trang, chia sẻ với thầy Nhựt: “Nếu không có sự giúp đỡ của trường, có lẽ gia đình cho cháu Trang ở nhà rồi tính sau vì không biết xoay đâu ra chi phí cho Trang học suốt bốn năm”. Thầy Nhựt còn cho biết trường sẽ tiếp tục theo dõi quá trình học của Trang để tiện giúp đỡ những lúc khó khăn. Theo thầy, hiện tại Trang đi học bằng xe đạp, nếu Trang nỗ lực học tốt, trường sẽ tặng Trang một xe đạp điện vì đường đến trường khá xa.

Chỉ trong hai ngày, Tuổi Trẻ đã nhận hàng chục cuộc gọi xin giúp đỡ Trang. Người thì mong muốn bảo trợ toàn bộ học phí suốt bốn năm, người mong giúp cả nhà có bảo hiểm y tế, giúp Trang có việc làm tạm thời để lo chi phí đi học. Có cả những tấm lòng xin giấu tên hay tình cờ đọc bài báo, đang ngồi cà phê gần nhà Trang, vội chạy đến tặng Trang 1 triệu đồng rồi nhắn bạn bè mình đến giúp. Có người chạy từ Hóc Môn lên để dúi vào tay ông bà nội Trang 200.000 đồng, có người chỉ để lại cái tên “dì Chín, cô Dung, chú Phước” sau khi tặng Trang một số tiền nhỏ rồi đi. Lần đầu tiên trong đời, cô học trò vốn thiếu thốn tình thương bỗng thấy đủ đầy tình người làm ấm lòng dù đó là người dưng. Trong hai ngày 17 và 18-8, Trang cho biết qua bài báo đã nhận được 7 triệu đồng từ nhiều bạn đọc Tuổi Trẻ đến tận nhà cho Trang.

San sẻ và lan tỏa

Những tấm lòng chia sẻ của bạn đọc đối với các học trò nghèo như một động lực để giúp Tuổi Trẻ tiếp tục sứ mệnh làm cầu nối cho khát vọng đến trường của học trò nghèo. Nhiều bạn đọc sau khi nhận thông tin Trang được giúp đỡ học phí đã quay sang đóng góp cho quỹ “Tiếp sức đến trường” của Tuổi Trẻ vì biết trong suốt hành trình “Tiếp sức đến trường” sẽ còn rất nhiều số phận nghiệt ngã và giàu nghị lực cần giúp đỡ như Trang.

Không chỉ thế, tấm gương của Trang còn là bài học cho đàn em: thầy trò Trường trung học phổ thông dân lập Việt Mỹ (quận 11, TP.HCM) gọi đến, mong được gặp Trang để giúp đỡ và chia sẻ câu chuyện của chính Trang với các học trò của trường. Đồng thời, hiệu trưởng của trường cũng hứa sẽ đóng góp cho quỹ học bổng “Tiếp sức đến trường” để giúp học sinh nghèo khác.

Những tấm lòng người dưng đến với cô học trò nhỏ ở sát đường ray không chỉ bằng vật chất mà còn bằng lời động viên Trang vượt qua nghịch cảnh đeo đuổi ước mơ đến cùng. Câu chuyện tiếp sức cho Trang của bạn đọc Tuổi Trẻ chính là hi vọng cho hàng ngàn bạn trẻ đang có nguy cơ bỏ học vì không có tiền ở các tỉnh thành khác. Bởi không chỉ có Trang, còn hàng ngàn cô cậu học trò khác đang đau đáu với nỗi lo học phí, tiền bạc trang trải cho việc học đại học.

Ngoài tặng tiền, đồ dùng, những người giúp đỡ Trang còn dặn dò Trang ráng học thật tốt, sau này có điều kiện sẽ giúp đỡ những người khác. Lời gửi gắm ấy cũng chính là thông điệp của Tuổi Trẻ trong chương trình “Tiếp sức đến trường” suốt 10 năm qua, bước sang lần thứ 11.

24-8, trao 150 suất đầu tiên tại Quảng Trị

Học bổng “Tiếp sức đến trường” lần thứ 11 sẽ khởi động vào ngày 24-8, bắt đầu trao 150 suất học bổng đầu tiên cho tân sinh viên nghèo tỉnh Quảng Trị. Tiếp đó, học bổng sẽ tiếp tục được trao ở các tỉnh, thành khác. Dự kiến năm nay chương trình sẽ trao 1.600 suất học bổng, mỗi suất 5 triệu đồng. Đồng thời Nokia và hệ thống FPT shop sẽ cùng tặng 100 điện thoại (trị giá 199 triệu đồng) cho các tân sinh viên.

Bạn đọc quan tâm có thể liên hệ phòng tiếp bạn đọc báo Tuổi Trẻ, hoặc ủng hộ học bổng “Tiếp sức đến trường” qua tài khoản báo Tuổi Trẻ. Số tài khoản VND: 102010000118248, Ngân hàng Công thương chi nhánh 3 TP.HCM. Tài khoản USD: 007.137.0195.845, Ngân hàng Ngoại thương TP.HCM. Tài khoản Euro: 007.114.0373.054, Ngân hàng Ngoại thương TP.HCM.

LÊ VÂN
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên