16/12/2014 09:13 GMT+7

​Lòng người đáng sợ

XUÂN ANH
XUÂN ANH

TT - Nhiều bạn đọc gửi thư về Nhịp sống trẻ tâm sự: họ quá sợ hãi khi xung quanh còn nhiều chuyện xấu.

Những bình luận về nhan sắc đầy ác ý dành cho các bạn gái trên một diễn đàn... - Ảnh: H.Duyên

Và họ cũng sợ hãi vì nhiều người không có lòng trắc ẩn, sẵn sàng hành xử thiếu tử tế, thậm chí là lạnh lùng, độc ác với người khác

Những câu chuyện bạn đọc kể dưới đây hoàn toàn không xa lạ với chúng ta, và ai cũng có thể trở thành người trong cuộc.

Ỷ mạnh hiếp yếu

Một hôm con gái tôi đi trên đường, đoạn Hoàng Văn Thụ - Trần Khắc Chân (Q.Phú Nhuận) thì bị hai nam thanh niên đi trên một xe máy cùng chiều lạng lách va phải. Con gái tôi ngã xuống đường.

Theo lời kể, khi cháu vừa gượng dậy, nhăn nhó vì đau thì hai thanh niên ấy quay xe lại hùng hổ nhảy xuống, chửi bới ầm ĩ, rồi một người cầm mũ bảo hiểm đánh liên tiếp vào người cháu. Cháu hốt hoảng, vừa khóc vừa gọi điện thoại cho tôi. Tôi bảo cháu chạy ngay vào cơ quan báo Tuổi Trẻ gần đó để tránh đòn và gọi các chú bảo vệ giúp đỡ. Thấy bảo vệ của báo chạy ra can ngăn, hai thanh niên mới nhảy lên xe phóng đi.

Mấy tuần liền sau ngày đó cháu không dám ra đường đi chơi. Chỉ ngày nào phải đi học cháu mới ra khỏi nhà trọ. Con gái tôi từ một tỉnh lẻ ở miền Trung vào TP.HCM trọ học đại học. Vấp phải chuyện như trên, cháu càng thấy chán nản, sợ hãi khi sống xa nhà.

Mỗi lần nhắc lại chuyện trên, cháu lại thắc mắc: tại sao con trai khỏe mạnh lại đi ăn hiếp con gái yếu ớt như con? Tại sao con không sai lại bị đánh đập, chửi bới? Những câu hỏi này tôi không biết trả lời sao. Xin gửi lại các chàng trai trẻ trả lời.

LAM GIANG

Từ chuyện ứng xử với công nhân vệ sinh

Tôi thuê nhà trọ ở Q.Thanh Xuân (Hà Nội). Hằng ngày tôi thường đi đổ rác lúc 6 giờ chiều khi xe đổ rác tới và có tiếng kẻng thông báo. Các bác công nhân vệ sinh thu gom rác đã vất vả nhưng phải thêm công việc đi... tìm rác trong những ngóc ngách vì có nhiều hộ gia đình, nhất là sinh viên, nhét rác vào một góc nào đó thay vì đem ra nơi quy định.

Có bác công nhân vệ sinh tâm sự với tôi vẫn có những người vứt rác đúng giờ kẻng báo, nhưng thái độ của họ còn đáng sợ hơn. Có lần một sinh viên còn mặc nguyên áo đồng phục trường mang bịch rác quẳng rất mạnh lên xe khiến rác văng tứ tung, vấy cả lên quần áo bác. Thấy vậy, bạn này không nói gì, chỉ lẳng lặng quay lưng đi. Lại có người mang bịch rác ra đổ mà chuẩn bị hai ba lớp khẩu trang bịt thật kín với thái độ sợ xe rác như sợ tà...

dongdo9x@...

Nấp sau bàn phím làm chuyện độc ác!

Lắm lúc tôi bức xúc, tại sao giới trẻ trên mạng bây giờ độc ác và man rợ như thế? Trên một diễn đàn của dân công nghệ có tên là V. luôn có bài viết tổng hợp những bức ảnh của các cô gái sử dụng ứng dụng chỉnh sửa hình ảnh để trông long lanh hơn kèm ảnh so sánh thực tế. Một số thành viên diễn đàn tự tiện vào Facebook của khổ chủ, lấy ảnh rồi mang lên “ném đá”.

Ai cho họ cái quyền làm vậy? Họ có nghĩ những cô gái bị đưa ảnh công khai để làm trò đùa cho họ cảm thấy như thế nào không? Họ làm vậy chỉ vì những cô gái này xấu mà không tự biết thân biết phận, đăng hình ảnh “lừa tình” lên Facebook. Chính tôi đã bị đăng hình lên đây và nhận được vô số lời bình luận thô tục như mặt ngựa, “có bộ nhai to quá”. Tại sao họ lại độc ác như vậy? Phải chăng họ có quyền ngồi sau bàn phím rồi phán xét ai thì phán xét?

Không những thế, khi có người góp ý, những thanh niên xấu xí này liền “bật” lại: “Chắc mày là một con xấu xí nên khi bị bắt thóp giả vờ ngụy quân tử hả?”, “Cút ngay con ghẻ kia!”. Những bài viết thô thiển gây cười theo kiểu ác ý này luôn được đánh dấu là bài năm sao, lượt xem hàng triệu người. Tuyệt nhiên không ai buồn để tâm hành vi xấu xí của mình vì họ đang nấp sau bàn phím, cười cho đã xong rồi thôi, đăng xuất.          

HẢI THI tổng hợp

__________

Dựa trên thực tế hành xử hiện nay trong một bộ phận người trẻ: cái chưa đẹp, thậm chí cái xấu trở nên phổ biến, điều tử tế thành hiếm hoi, đôi khi làm việc tốt lại hóa lố bịch giữa cộng đồng..., Nhịp sống trẻ mở diễn đàn “Đâu rồi, chuyện tử tế?”, đón nhận ý kiến nhiều chiều của bạn đọc về chuyện cư xử giữa người và người hiện nay, nhằm hướng tới việc xây dựng thói quen ứng xử có văn hóa, đậm chất nhân văn cho giới trẻ. Bài vở, ý kiến tham gia diễn đàn xin gửi về địa chỉ nhipsongtre@tuoitre.com.vn hoặc chuyentute@tuoitre.com.vn.

XUÂN ANH
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên